Giải bài 12 Sóng âm

Giải bài 12 Sóng âm - sách kết nối tri thức khoa học tự nhiên 7. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.

I. Dao động và sóng

1. Dao động

Câu hỏi: Tìm thêm ví dụ về dao động

Hướng dẫn giải :

Ví dụ: chuyển động của mặt nước gợn sống, của con lắc đơn, của con lắc lò xo, của lá trên cây,...

2. Sóng

Câu hỏi: Hãy tìm thêm ví dụ về sự truyền dao động tạo thành sóng

Hướng dẫn giải :

Ví dụ: Trên mặt nước cánh bèo hay chiếc phao chỉ dao động tại chỗ khi sóng truyền qua,; ngoài không gian vũ trụ các phi hành gia phải liên lạc với nhau bằng bộ đàm hoặc kí hiệu

II. Nguồn âm

Hoạt đông: Hãy thực hiện thí nghiện đơn giản sau: gảy đàn ( Hình 12.4). gõ vào âm thoa (hình 12.4d) để chúng tỏ âm thanh truyền được trong không khí

Hướng dẫn giải :

HS tự thực hành

Câu hỏi: Tìm thêm ví dụ về dao động phát ra âm thanh

Hướng dẫn giải :

Một số ví dụ : màn loa tivi phát ra âm thanh, rung chuông, đồng hồ báo thức kêu

Bài tập & Lời giải

III- Sóng âm

Câu hỏi: Tìm thêm ví dụ cho thấy sóng âm truyền từ nguồn âm theo mọi phương ra môi trường xung quanh

Xem lời giải

IV. Các môi trường truyền âm

Hoạt động

Câu hỏi 1: Trong hình 12.6 khi bạn A úp cốc vào tai thì nghe được tiếng bạn B nói nhưng nếu bạn A đưa cốc ra xa tai thì không nghe được tiếng bạn B nói. Hiện tượng này chứng tỏ điều gì; có thể rút ra nhận xét gì về môi trường truyền âm?

Xem lời giải

Câu hỏi 2: Trong thí nghiệm mô tả hình 12.7 khi nhúng hộp đựng đồng hồ báo thức đang kêu vào nước thì có nghe thấy tiếng chuông báo thức không? Làm thí nghiệm kiểm tra để chứng tỏ âm thanh truyền được trong chất lỏng

Xem lời giải

Phần câu hỏi

Câu hỏi 1: Tìm thêm ví dụ về âm truyền trong chất khí, chất rắn và chất lỏng

Xem lời giải

Câu hỏi 2: Hãy trả lời câu hỏi nêu ra ở phần mở đầu của bài ( Trong lịch sử, khi phương tiện truyền thông chưa phát triển, để phát hiện quân địch di chuyển bằng ngựa người ta lại áp tai xuống đất và có thể nghe được cả tiếng vó ngựa cách xa vài kilomet. Tại sao?)

Xem lời giải

Xem thêm các bài Giải khoa học tự nhiên 7 kết nối tri thức, hay khác:

Xem thêm các bài Giải khoa học tự nhiên 7 kết nối tri thức được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 7 | Để học tốt Lớp 7 | Giải bài tập Lớp 7

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 7, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.