Bài văn: Bàn về lợi ích và hứng thú của việc tự học bài mẫu 1

Đề bài: Bàn về lợi ích và hứng thú của việc tự học - bài mẫu 1

Bài làm: 

Trong xã hội ngày nay khi đời sống ngày càng phát triển thì ngẫu nhiên cũng có rất nhiều phương pháp học tập để mọi người sử dụng. Ngoài việc tiếp thu kiến thức một cách thụ động thông qua thầy cô hoặc bố mẹ truyền dạy. Thì vấn đề tự học cũng được rất nhiều gia đình quan tâm. Tự học sẽ giúp con người trở nên chủ động và tiếp thu những kiến thức sâu hơn rất nhiều.

Tự học tức là việc học sinh hoặc cá nhân mỗi người tự động tìm hiểu những kiến thức xã hội hoặc khoa học. Để trau dồi thêm hiểu biết của bản thân mà không cần bất cứ ai truyền dạy. Tự học có thể dưới rất nhiều biện pháp như học qua sách vở, qua internet, hoặc qua sách báo….

Vậy nhiều người đặt ra câu hỏi tại sao phải tự học trong khi học sinh bây giờ đã có giáo viên truyền giải kiến thức? Xin thưa với mọi người rằng tự học là việc làm vô cùng có ích và lí thú nó xuất phát từ thôi thúc muốn tìm hiểu và nắm trọn thế giới trong tay, từ đó con người muốn mở mang thêm kiến thức cho bản thân, cũng như hiểu rõ căn nguyên cốt lõi của một vấn đề mà không cần phải thông qua chỉ dẫn của bất cứ ai.

Trên thực tế kiến thức vốn là một biển cả bao la mà chúng ta dành cả đời cũng không thể nào học hết được. Chẳng vì thế mà V.lê nin đã từng nói “Học, học nữa và học mãi”. Có những người dành cả sự nghiệp, cuộc đời của mình để học nhưng thực chất những thứ ta thu lượm được so với núi kiến thức đồ sộ kia chẳng khác nào muối bỏ bể.

Việc học sinh đến trường mỗi ngày cũng chỉ đang chinh phục một vốn kiến thức vô cùng nhỏ bé. Vốn kiến thức đó chỉ giúp các em biết được những thứ sơ đẳng trong cả ngàn công trình nghiên cứu khoa học trên thế giới mà thôi. Mà nếu để tìm hiểu những thứ ngoài sách vở, cao xa hơn thì không còn cách nào ngoài cách các em phải tự học và tự tìm hiểu.

Nhiều học sinh phàn nàn về việc giáo viên yêu cầu đọc thuộc một bài thơ thế nhưng các em loay hoay mãi vẫn không thể thuộc được.Tất nhiên cũng có những trường hợp học sinh chỉ cần đọc qua và nhớ rõ đó là bởi sự yêu thích hứng thú dành cho môn học quá lớn. Thông thường kiến thức sẽ đi vào đầu ta dưới hai dạng tiếp nhận: Hoặc qua chỉ dẫn của người khác hoặc qua sự tìm hiểu độc lập của cá nhân. Việc được truyền giảng không phải không tốt nhưng nó chỉ giúp chúng ta tiếp nhận vấn đề một cách nhanh và tiết kiệm thời gian hơn mà thôi.

Thế còn việc tự học thì sao? Bạn băn khoăn về cách giải đáp một bài toàn thế nhưng không muốn phiền đến cha mẹ thầy cô thay vào đó bạn tự tìm cách giải đáp nó. Điều này có thể làm bạn mất thêm nhiều thời gian hơn một chút, khiến bạn thất bại đôi lần thậm chí rất nhiều lần thế nhưng nó lại là cách ghi nhớ vấn đề một cách nhanh nhất. Lần sau bạn sẽ chẳng còn phải băn khoăn nhớ cách giải nữa mà chỉ cần động vào ngay lập tức cung phản xạ của bạn đã phản hồi và giải quyết vấn đề một cách nhanh gọn rồi.

Tự học giúp mọi người trở nên chủ động hơn, tiếp nhận kiến thức một cách sâu và cặn kẽ hơn rất nhiều. Nó cũng đồng thời kích thích não chúng ta tư duy và tránh tình trạng ỉ lại. Thế nhưng trên thực tế hiện nay việc tự học cũng trở nên khó khăn với rất nhiều bạn trẻ. Do có quá nhiều thứ đang cám dỗ và vây lấy khiến các bạn không còn cảm hứng dành cho việc nghiên cứu. Thay vì tự đọc một cuốn sách, hay giải một bài toán thì các bạn lại tận dụng các phương tiện hỗ trợ như mạng internet… Đành rằng nó khiến các bạn tiết kiệm thời gian thế nhưng về lâu về dài tốt nhất nên chủ động rèn cho mình một thói quen luôn sẵn sàng tìm hiểu khám phá những điều mới mẻ.

Kiến thức là vô cùng, là biển cả không bao giờ cạn. Hằng ngày xung quanh chúng ta có cả trăm cả ngàn nghiên cứu, phát minh công trình khoa học ra đời. Nếu không tự động tìm hiểu khám phá thì mãi mãi chúng ta sẽ là những người thụt lùi so với xã hội.

Nhất là học sinh chúng ta việc tự học sẽ khiến chúng ta tiếp cận vấn đề, thế giới bên ngoài một cách nhanh nhất. Thay vì sử dụng điện thoại để vào mạng giải trí, đọc tin tức tại sao chúng ta không dùng nó để mở mang kiến thức cho bản thân mình để trở thành những người tri thức hơn? Không chỉ thế nhà trường cũng nên tạo cho các em một môi trường học chủ động, rèn cho chúng em cách tự học hiệu quả để làm chủ kiến thức của mình.

Xem thêm các bài Văn mẫu 11, hay khác:

Xem thêm các bài soạn Văn mẫu 11 được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 11 giúp bạn học tốt hơn.

Bài viết số 1

Bài viết số 2

Bài viết số 3

Bài viết số 5

Bài viết số 6

Tham khảo thêm

Lớp 11 | Để học tốt Lớp 11 | Giải bài tập Lớp 11

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 11, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 11 giúp bạn học tốt hơn.