Bài tập về các dạng năng lượng

Bài 1: a, Con người muốn hoạt động (đi lại, giữa ấm cơ thể...) cần phải có năng lượng. NĂng lượng đó do đâu mà có và đã được biến đổi từ dạng nào sang dạng nào?

b, Trong chu trinhg biến đổi của nước biển (từ nước thành hơi, thành mưa trên nguồn, thành nước chảy trên suối, sông về biển) có kèm theo sự biến đổi năng lượng từ dạng nào sang dạng nào?

Bài 2: a, Trong nhà máy thủy điện và nhiệt điện có hai bộ phận chính để thực hiện việc biến đổi một dạng năng lượng khác thành điện năng. Hãy chỉ ra hai bộ phận đó và cho biết năng lượng nào đã được biến đổi thành điện năng qua hai bộ phận này?

b, Về phương diện chống ô nhiễm môi trường thì nhà máy nhiệt điện hay nhà máy thủy điện có ưu điểm hơn? Giải thích?

Bài 3: Như ta đã biết, các tuabin gió chuyển hóa động năng của gió thành chuyển động quay của các tuabin từ đó sinh ra điện năng. Vậy nguồn năng lượng ban đầu của gió do đâu mà có?

Bài Làm:

Bài 1:

a, Con người muốn hoạt động (đi lại, giữ ấm cơ thể,...) cần phải có năng lượng. Năng lượng đó do nguồn thức ăn cung cấp (để giữ ấm cơ thể) và động năng để đi lại.

b, Trong chu trình biến đổi cua nước biển (từ nước thành hơi, thành mưa trên nguồn, thành nướ chảy về suối, sông về biển) có kèm theo sự biến đổi của năng lượng từ:

- Nước biến thành hơi nước bay lên, ngưng tụ thành mây: kèm theo biến nhiệt năng thành thế năng.

- Mây biến thành mưa trên nguồn, thành nước chảy trên suối, sông về biển: kèm theo biến thế năng thành động năng.

Bài 2:

a, Trong nhà máy thủy điện và nhiệt điện có hai bộ phận chính để thực hiện việc biến đổi một dạng năng lượng khác thành điện năng đó là tuabin đều biến cơ năng thành điện năng.

- Nhà máy thủy điện: thế năng của nước ở trên hồ cao khi đổ xuống biến thành động năng làm quay tuabin. Tuabin sễ biến động năng này thành điện năng của máy phát.

- Nhà máy nhiệt điện: nhiệt năng do nhiên liệu (than, dầu...) tỏa ra khi bị đốt cháy biến thành động năng làm quay tuabin. Tuabin sẽ biến động năng này thành điện năng của máy phát.

b, Về phương diện chống ô nhiễm môi trường thì máy thủy điện có ưu điểm hơn nhà máy nhiệt điện. Vì nhà máy thủy điện chỉ biến thế năng của nước thành động năng làm quay tuabin; Còn nhà máy nhiệt điện, khi nhiên liệu bị đốt cháy sẽ sinh ra rất nhiều khí thải độc gây hại cho sức khỏe con người.

Bài 3: Nguồn năng lượng ban đầu mà gió có được là từ năng lượng mặt trời. Như ta đã biết, Mặt Trời chiếu sáng bề mặt Trái Đất và làm nóng không khí. Lớp không khí bên trên nóng hơn nên nở ra dẫn đến sự thay đổi về áp suất. Không khí di chuyển từ nơi có áp suất cao đến nơi có áp suất thấp tạo thành gió. Do vậy mà nguồn nhiệt năng từ Mặt Trời được chuyển hóa thành động năng của gió.

Xem thêm Bài tập & Lời giải

Trong: Chuyên đề vật lý 9: Sự bảo toàn và chuyển hóa năng lượng - Sản xuất điện năng

Bài 4: Một búa máy có khối lượng m = 1 tấn được dùng để đóng cọc bê tông. Búa rơi từ độ cao h = 2m xuống đóng vào cọc. Dựa vào định luật bảo toàn năng lượng, hãy dự đoán xem búa đập vào cọc sẽ có những dạng năng lượng nào xuất hiện và có hiện tượng gì xảy ra kèm theo?

Bài 5: Một quả bóng cao su được thả rơi xuống nền đất cứng. Tại sao trong các lần nảy sau quả bóng không đạt đến độ cao ban đầu? Điều này có trái với định luật bảo toàn năng lượng không? Tại sao? Hãy dự đoán xem còn có hiện tượng gì kèm theo xảy ra ngoài hiện tượng bị nảy lên và rơi xuống của quả bóng?

Bài 6: Người ta dùng máy phát điện gó để thu điện năng. Vơi sức gió là 1000N chuyển động với vận tốc là 10 m/s thì công suất của máy là bao nhiêu? Tính lượng điện năng thu được trong một giây. Giả sử quá trình chuyển hóa năng lượng xảy ra hoàn toàn và không bị mất mát.

Xem lời giải

Xem thêm các bài Chuyên đề vật lý 9, hay khác:

Để học tốt Chuyên đề vật lý 9, loạt bài giải bài tập Chuyên đề vật lý 9 đầy đủ kiến thức, lý thuyết và bài tập được biên soạn bám sát theo nội dung sách giáo khoa Lớp 9.

Lớp 9 | Để học tốt Lớp 9 | Giải bài tập Lớp 9

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 9, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 9 giúp bạn học tốt hơn.