Bài tập tác dụng từ của dòng điện xoay chiều

Bài 3: Một khung dây dẫn kín đặt trong một từ trường như hình:

Bài tập tác dụng từ của dòng điện xoay chiều

Hãy cho biết trong trường hợp nào sau đây trong khung dây xuất hiện dòng điện xoay chiều? Giải thích?

a, Khung dây quay quanh trục PQ nằm ngang.

b, Khung dây quay quanh trục AB thẳng đứng.

Bài 4: Treo một thanh nam châm ở đầu một sợi dây và cho dao động quanh vị trí cân bằng O phía trên của một cuộn dây kín C như hình sau. Hỏi trong cuộn dây C có dòng điện cảm ứng hay không? Nếu có thì đó là dòng điện xoay chiều hay không đổi?

Bài tập tác dụng từ của dòng điện xoay chiều

Bài 5: Đặt một kim nam châm trước một nam châm điện. Nếu dòng điện qua cuộn dây là dòng điện xoay chiều thì có hiện tượng gì sẽ xảy ra?

Bài tập tác dụng từ của dòng điện xoay chiều

Bài Làm:

Bài 3:

a, Khung dây quay quanh trục PQ nằm ngang không xuất hienj dòng điện xoay chiều. Vì các đường sức từ của nam châm song song với phương nằm ngang nên không có đương sức từ nào đi qua tiết diện khung dây. Vì vậy khung dây quay theo trục PQ các đường sức từ qua khung luôn không đổi và bằng 0.

b, Khung dây quay quanh trục AB thẳng đứng xuất hiện dòng điện xoay chiều. Vì khi đó khung quay theo trục AB các đường sức từ qua khung luôn thay đổi => có dòng điện xoay chiều.

Bài 4: Trong cuộn dây C có dòng điện cảm ứng. Đó là dòng điện xoay chiều, vì nam châm thực hiện chuyển động lặp đi lặp lại giống nhau quanh vị trí cân bằng (gọi là dao động tuần hoàn có chu kì). Như vậy sự biến thiên của số đường sức từ qua cuộn dây tăng, giảm lặp đi lặp lại đều đặn. Khi đường sức từ tăng dòng điện cảm ứng xuất hiện theo một chiều nào đó, thì khi giảm, dòng điện cảm ứng có chiều ngược lại => dòng điện xoay chiều.

Bài 5: Kim nam châm quay tròn

Vì dòng điện qua cuộn dây là dòng xoay chiều, nên cực từ của nam châm điện luân phiên thay đổi. Lực từ tác dụng lên kim nam châm cũng luân phiên thay đổi (hút – đẩy) làm kim nam châm quay tròn.

Xem thêm Bài tập & Lời giải

Trong: Chuyên đề vật lý 9: Hiện tượng cảm ứng điện từ - Dòng điện xoay chiều

Bài 1: Cho khung dây dẫn ABCD nằm vuông góc với đường sức từ như hình vẽ.

Bài tập về hiện tượng cảm ứng điện từ

Cho khung dịch chuyển với vận tốc v sao cho khung dây vẫn vuông góc với đường sức từ (Dấu chấm). Cạnh DC nằm ngoài từ trường.

a, Có dòng điện chạy qua thanh DC không? Vì sao?

b, Nếu cho khung chuyển động với vận tốc hướng xuống dưới thì có dòng điện chạy qua thanh DC không?

Bài 2: Hai cuộn dây L1 và L2 được đặt cạnh nhau như hình vẽ, trong cuộn dậy L2 được nối với điện kế chỉ số 0 nằm ở chính giữa mặt số.

Bài tập về hiện tượng cảm ứng điện từ

a, Mô tả hiện tượng xảy ra khi khóa K đóng lại trong vài giây rồi lại được mở ra. Giải thích.

b, Hiện tượng gì xảy ra khi cho lõi sắt qua ruột hai cuộn dây?

c, Hiện tượng gì xảy ra nếu tăng số vòng của cuộn L2?

Xem lời giải

Xem thêm các bài Chuyên đề vật lý 9, hay khác:

Để học tốt Chuyên đề vật lý 9, loạt bài giải bài tập Chuyên đề vật lý 9 đầy đủ kiến thức, lý thuyết và bài tập được biên soạn bám sát theo nội dung sách giáo khoa Lớp 9.

Lớp 9 | Để học tốt Lớp 9 | Giải bài tập Lớp 9

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 9, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 9 giúp bạn học tốt hơn.