Viết đoạn văn ( khoảng 150 chữ ) phân tích một yếu tố làm nên sức hấp dẫn của câu chuyện trong Chuyện chức phán sự đền Tản Viên

Tuyển tập những bài tập làm văn hay nhất trong chương Ngữ văn lớp 10 bộ kết nối tri thức . Sau đây, mời bạn đọc cùng tham khảo bài: Viết đoạn văn ( khoảng 150 chữ ) phân tích một yếu tố làm nên sức hấp dẫn của câu chuyện trong Chuyện chức phán sự đền Tản Viên

Đề bài 2 : Viết đoạn văn ( khoảng 150 chữ ) phân tích một yếu tố làm nên sức hấp dẫn của câu chuyện trong Chuyện chức phán sự đền Tản Viên

Bài tham khảo 1 :

Yếu tố làm nên sức hấp dẫn của câu chuyện Chuyện chức phán sự đền Tản Viên đó là  tác giả đã viết rất thực, rất hay về một thế giới tâm linh kì ảo – đó là chốn Âm Phủ. Đó là cách để nhà văn gián tiếp tái hiện hiện thực xã hội thời bấy giờ, thông qua lời nói của Diêm Vương khi trần thế không công bằng với người tốt. Chi tiết ấy đã thể hiện được hiện thực xã hội đầy rẫy sự bất công, kẻ mạnh ức hiếp kẻ yếu. Thông qua chi tiết ấy, tác giả đã thể hiện được ước mơ của nhân dân về những con người mang phẩm chất cao quý nhưng lại bị vùi dập trong xã hội thối nát ấy.

Bài tham khảo 2 :

Bất cứ ai đọc truyện “Chuyện chức Phán sự đền Tản Viên” trích trong tập truyện “Truyền kì mạn lục” của Nguyễn Dữ đều không khỏi ấn tượng với chi tiết kì ảo cuối truyện: người ở thành Đông Quan thấy trong sương mù có xe ngựa của quan Phán Sự. Chi tiết này vừa tạo nên sự hấp dẫn cho tác phẩm vừa thể hiện được tư tưởng, chủ đề của văn bản. Đồng thời chi tiết cuối câu chuyện đã thể hiện giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của tác phẩm. Thông qua chi tiết này, tác giả Nguyễn Dữ muốn thể hiện thái độ ca ngợi trước những phẩm chất tốt đẹp và niềm tin tưởng của nhân dân vào những vị quan tốt như Ngô Tử Văn. Người luôn sẵn sàng đấu tranh chống lại cái ác, cái xấu để bảo vệ bình yên cho nhân dân. Đồng thời, khẳng định những người chính trực, sẵn sàng hi sinh lợi ích của bản thân để giúp đỡ người khác sẽ để lại tiếng thơm muôn đời, là tấm gương sáng cho hậu thế học tập, noi theo.

Bài tham khảo 3 :

Điểm hấp dẫn của chi tiết kì ảo trong câu chuyện này đó là chi tiết cuộc đối thoại giữa Ngô Tử Văn với người đội mũ và thần Thổ công. Chi tiết kì ảo này đóng vai trò bản lề để giúp Tử Văn thoát khỏi cuộc đấu tranh dưới cõi âm, được lấy lại công lý cho chính mình. Đồng thời, cho thấy được tính cách khẳng khái, thái độ ngang tàng, không chút sợ hãi trước lời thách thức, đe dọa của Tử Văn trước tên đầu đội mũ trụ. Chi tiết này đem đến cho chúng ta về niềm tin chiến thắng trước cái ác, ước mơ về công lý của nhân dân. Các yếu tố ấy không chỉ tạo nên sức hấp dẫn cho tác phẩm mà còn lôi cuốn người đọc. Đó chính là điểm độc đáo của câu chuyện.

Bài tham khảo 4 :

Một trong những tình tiết thần kì độc đáo đó là sự tương phản giữa nhân vật “ thiện - ác”,  một bên nhân vật đáng được khen ngợi và một bên nhân vật phải chịu phê phán cụ thể đó là hai nhân vật Ngô Tử Văn và hồn ma tướng giặc. Nhân vật Ngô Tử Văn anh dũng, tấm lòng nhân hậu, không sợ nguy hiểm; còn tướng giặc kia có pháp thuật nhưng lại làm việc ác, giả nhân giả nghĩa, nói dối trắng trợn nên không được siêu thoát và trở lại làm người cõi trần. Đó chính là ước mơ của nhân dân về công lý ở đời.

Xem thêm các bài Văn mẫu 10 kết nối tri thức, hay khác:

Xem thêm các bài soạn Văn mẫu 10 kết nối tri thức được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 | Để học tốt Lớp 10 | Giải bài tập Lớp 10

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 10, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 - Kết nối tri thức

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập