Qua các tác phẩm được giới thiệu trong Bài 2 : Vẻ đẹp của thơ ca, hãy viết đoạn văn ( khoảng 150 chữ) chia sẻ điều làm bạn thấy thú vị, hấp dẫn khi đọc thơ.

Tuyển tập những bài tập làm văn hay nhất trong chương Ngữ văn lớp 10 bộ kết nối tri thức . Sau đây, mời bạn đọc cùng tham khảo bài: Qua các tác phẩm được giới thiệu trong Bài 2 : Vẻ đẹp của thơ ca, hãy viết đoạn văn ( khoảng 150 chữ) chia sẻ điều làm bạn thấy thú vị, hấp dẫn khi đọc thơ.

Đề 8 : Qua các tác phẩm được giới thiệu trong Bài 2 : Vẻ đẹp của thơ ca, hãy viết đoạn văn ( khoảng 150 chữ) chia sẻ điều làm bạn thấy thú vị, hấp dẫn khi đọc thơ.

Bài tham khảo 1 :

Điều thú vị, hấp dẫn nhất khi đọc bài thơ đó là hình tượng thơ. Hình tượng thơ là một bức tranh sống động và tương đối hoàn chỉnh về cuộc sống được xây dựng bằng một hệ thống các đơn vị ngôn ngữ có tính chất vần cộng với trí tưởng tượng, sự sáng tạo và cách đánh giá sự vật hiện tượng của người nghệ sĩ. Hình tượng thơ thực chất là ảnh chiếu cuộc sống trong tác phẩm thơ. Những hiện tượng cuộc sống được nhà văn phản ánh chân thực trong tác phẩm của mình. Với đặc trưng thể loại thơ, các sự việc hiện tượng được tái hiện lại bằng hệ thống ngôn ngữ có tính chất vần. Ngoài ra hình tượng thơ còn thể hiện trí tưởng tượng phong phú của nhà thơ cũng như nói lên được sự đánh giá của nhà thơ với hiện tượng sự vật.

Bài tham khảo 2 :

Qua các tác phẩm điều mà em thấy thú vị, hấp dẫn khi đọc thơ đó là tính hàm súc của ngôn ngữ thơ. Khác với ngôn ngữ trong văn xuôi, ngôn ngữ thơ thiên nhiều về gợi hơn miêu tả trực tiếp. Chính vì vậy, ngôn ngữ thơ thể hiện cao độ tính hàm súc. Dung lượng trong thơ khá khiêm tốn nên mỗi nhà thơ đều phải lao động chữ nghĩa vô cùng "vất vả" mới có thể tạo nên một bài thơ hay. Mỗi ngôn từ trong thơ đều là kết quả của quá trình chắt lọc công phủ của người nghệ sĩ để phản ánh lại thế giới hiện thực đa chiều và thế giới tâm hồn phức tạp của con người. Sức sống và sự lôi cuốn của thơ nằm ở chỗ hạn chế về mặt số từ mà vẫn gợi được nhiều cảm xúc, suy tưởng.

Bài tham khảo 3 :

Điều lôi cuốn, hấp dẫn bạn đọc trong các bài thơ đó là nhạc tính. Nhạc tính trong thơ là nhạc điệu được thi sĩ sáng tạo, lấy chất liệu là tính chất của ngơn từ như nhịp, vần, thanh, thủ pháp nghệ thuật,… Từ khi ra đời, thơ đã gắn liền với âm nhạc, chúng có mối liên hệ chặt chẽ và chi phối lẫn nhau. Bởi vậy, thi nhân xưa có câu “Thi trung hữu nhạc” (phương Đông). Nếu không có nhịp điệu (nhạc tính), sẽ khó có sự nhận thức đúng, về nội dung ý nghĩa của chuỗi âm thanh, chuỗi ngôn từ phát ra trong thời gian dài. Mạch cảm xúc có thể vô tận trong đời thơ của nhà nghệ sĩ nhưng lại có giới hạn trong bài thơ. Người ta không thể đọc bài thơ liên tục từ những từ ngữ đầu tiên đến kết thúc mà không ngừng nghỉ. Nhịp điệu gắn liền với chỗ ngừng, chỗ ngắt được phân bố hợp lý theo mạch cảm xúc để diễn đạt nội dung thẩm mỹ.

Bài tham khảo 4:

Điểm thu hút người đọc khi tiếp cận một bài thơ đó là nội dung thơ. Về nội dung, thơ là là sự thổ lộ tình cảm mãnh liệt đã được ý thức. Tính trữ tình là đặc trưng điển hình nổi bật nhất của nội dung thơ. Đối tượng của thơ là hứng thú niềm tin. Nhiệm vụ chính của thơ là gợi lên cho ý thức nhận thấy sức mạnh của đời sống ý thức và toàn bộ những gì lay động, làm xúc động người đọc. Thơ không chú trọng miêu tả sự vật bên ngoài, không kể những vấn đề xảy ra mà nghiêng về biểu lộ những xúc cảm nội tâm, những tình cảm, cảm nhận của con người trước vấn đề, giúp ta hiểu hơn con người chủ thể bên trong.

Xem thêm các bài Văn mẫu 10 kết nối tri thức, hay khác:

Xem thêm các bài soạn Văn mẫu 10 kết nối tri thức được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 | Để học tốt Lớp 10 | Giải bài tập Lớp 10

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 10, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 - Kết nối tri thức

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập