Văn mẫu 7: Tổng hợp những bài viết số 5 hay nhất (5 đề)

ConKec.com xin giới thiệu đến bạn đọc những bài văn mẫu về bài viết số 5 hay nhất ngữ văn 7 với đầy đủ các đề. Theo đó, bài viết số 5 lớp 7 gồm có 5 đề, mỗi đề ConKec gửi đến bạn đọc tất cả bài văn mẫu hay nhất và mới nhất để các bạn có thể tham khảo. Từ đó, giúp các bạn có những bài văn hay nhất cho riêng mình.


Đề 1: Ít lâu nay một số bạn trong lớp có phần lơ là học tập. Em hãy viết một bài văn để thuyết phục bạn...

Bài làm

Trong mỗi chúng ta ai cũng có cho mình một ước mơ riêng, được trở thành những con người có ích cho xã hội. Và để đạt được giấc mơ đó mỗi người cần phải học tập và rèn luyện thật nhiều. Thế nhưng bên cạnh những con người đang cần mẫn học tập trau dồi kiến thức bản thân cũng có rất nhiều bạn trẻ lơ đãng trong học tập và còn mải chơi. Và nó thật đúng với câu ca dao mà các cụ bao đời vẫn nhắc nhở nhau rằng.

“Giàu đâu những kẻ ngủ trưa

Sang đâu những kẻ say sưa tối ngày”.

Thật vậy cuộc sống ngày càng phát triển thì nhu cầu về tri thức lại càng được đề cao. Dù bạn có ở bất kì đâu làm trong bất kì ngành nghề lĩnh vực nào thì cũng yêu cầu có bằng cấp học vấn. Dù có là những nghề cao quý như giáo viên, hay bác sĩ… cho đến những nghề tưởng chừng chỉ là dùng tay chân như công nhân, nông dân. Thế nhưng bạn đừng nghĩ những người lao động chân tay là không cần tri thức chỉ biết dùng sức lực để kiếm tiền. Bởi vì nếu không có tri thức thì họ sẽ bị lệ thuộc vào người khác, và nếu không có tri thức họ sẽ không thể phát minh ra những công cụ sản xuất tiên tiến giúp hạn chế sức người, tăng năng suất lao động.

Trong bất cứ xã hội nào thì cũng luôn trọng dụng những người có tri thức. Từ lịch sử xa xưa những người có tri thức luôn được đề cao đó là những anh hùng dân tộc như: Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo… Hay đến những người có đóng góp đáng kể cho nền văn học nước nhà như : Nguyễn Du, Nguyễn Trãi… cho đến Chu Văn An, Nguyễn Bỉnh Khiêm… Lịch sử sẽ mãi chẳng thể nhớ mặt đặt tên cho họ nếu họ không dùng tri thức của mình để chinh phục nhân loại...

=> Những bài văn mẫu hay nhất bài viết số 5 đề 1

Đề 2: Hãy chứng minh rằng bảo vệ rừng là bảo vệ cuộc sống của chúng ta

Bài làm

Suốt chiều dài của dải đất hình chữ S đi đâu ta cũng thấy sự xuất hiện của những cành rừng xanh bạt ngàn. Nó không chỉ góp phần làm cho cuộc sống con người trở nên tốt đẹp mà nó còn được ví như lá phổi của trái đất, thanh lọc bầu không khí. Thế mới thấy được tầm quan trọng của rừng lớn nhường nào với cuộc sống con người. Bởi vậy mới nói “Bảo vệ rừng chính là cách chúng ta bảo vệ cuộc sống của chính mình”.

Rừng vó vai trò vô cùng quan trọng với con người. Là một quần thể tập bao gồm có những sinh vật cây cối và động vật sinh sống ở trong rừng. Rừng chia thành hai loại : Rừng nguyên sinh và rừng nhân tạo. Rừng nguyên sinh là của tự nhiên còn rừng nhân tạo là do con người trồng mà ra. Trong cuộc sống thường ngày rừng đóng vai trò cực kì quan trọng đối với con người. Nó chính là một máy lọc khí khổng lồ mà thiên nhiên đã ban tặng cho chúng ta.

Hãy tưởng tượng không khí chúng ta hít vào hàng ngày từ đâu mà ra? Nó xuất phát từ rừng mà ra. Cây cối trong rừng có vai trò vô cùng quan trọng ban ngày nó thực hiện quá trình quang hợp lấy các bô nic và nhả ra khí oxi cho con người. Rừng còn là nguồn cung cấp nguyên nhiên liệu đặc biệt cho các ngành công nghiệp có thể kể đến như chế biến gỗ, giấy.... Bên cạnh đó bạn có biết rừng cũng chính là địa bàn sinh sống của rất nhiều những loài động thực vật. Nó có vai trò vô cùng quan trọng trong việc đóng góp và công nghiệp dược liệu, làm giàu thêm hệ sinh thái của con người, đóng góp đáng kể vào ngành du lịch cho đất nước...

=> Những bài văn mẫu hay nhất bài viết số 5 đề 2

Đề 3: Dân gian có câu tục ngữ: Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng...

Bài làm

Trong cuộc sống này để hình thành nên nhân cách con người ngoài yếu tố nền tảng giáo dục thì môi trường sống đóng vai trò vô cùng quan trọng. Chẳng vì thế mà dân gian ta xưa kia đã lưu truyền câu nói “Gần mực thì đen gần đèn thì rạng”. Thế nhưng dù ở trong bất cứ một hoàn cảnh nào thì yếu tố bản lĩnh con người quan trọng hơn hết thảy. Nó có thể vượt qua mọi hoàn cảnh và thử thách. Chính vì thế bên cạnh những ý kiến đồng tình với câu ca dao kia cũng có những bạn cho rằng “Gần mực chưa chắc đã đen gần đèn chưa chắc đã rạng”.

Gần mực thì đen gần đèn thì rạng câu nói này đã được các cụ tổng kết từ xa xưa và tất nhiên nó cũng mang hai lớp nghĩa khác nhau. Về nghĩa đen thì như bạn cũng đã biết rồi đấy, xa xưa khi khoa học chưa phát triển con người phải sử dụng chủ yếu là một loại mực tàu để viết chữ. Mài mực từ khổi than đen sau đó cho vào nước và dùng viết chữ và tất nhiên khi đã dùng mực thì không tránh khỏi việc mực dây ra tay và làm bẩn. Gần đèn thì bao giờ bạn cũng nhận được nguồn sáng tốt nhất và sáng sủa nhất, đây là một quy luật tất yếu rồi.

Song bên cạnh nghĩa đen đó thì câu nói còn mang một hàm ý ẩn dụ bên trong đó là lời khuyên nhủ con người chúng ta trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng nên tránh xa nhưng cái xấu vì nó rất dễ lây lan và hãy học tập, noi theo cái tốt để hoàn thiện bản thân mình hơn.

Điều này không sai thậm chí có thể nói là một chân lí. Theo nhiều nhà khoa học thì bản thân mỗi con người chúng ta từ trong bản năng có phản ứng dây chuyền. Tức là bạn rất dễ bị tác động bởi những thứ xung quanh kể cả tốt hay xấu. Song cái xấu thì bao giờ cũng nhanh và nguy hiểm hơn rất nhiều...

=> Những bài văn mẫu hay nhất bài viết số 5 đề 3

Đề 4: Hãy chứng minh rằng đời sống của chúng ta sẽ bị tổn bại rất lớn...

Bài làm

Từ xa xưa ông cha ta sống và tồn tại cho đến ngày nay đều có sự ảnh hưởng trực tiếp của môi trường sống. Nó không chỉ cung cấp cho con người ô xi để thở, nguyên liệu để phát triển sản xuất mà thậm chí còn có vị trí vô cùng quan trọng đối với tất cả các lĩnh vực. Tuy nhiên chính sự vô tình của con người đang dần dần làm mất đi sự cân bằng môi trường sống và gây ảnh hưởng không nhỏ đến tương lai sau này.

Môi trường sống được định nghĩa bao gồm tất cả những không gian sống xung quanh con người như là: Động vật, cây cối, không khí, đất, nước…. Nó bao gồm cả môi trường tự nhiên và môi trường nhân tạo. Có vai trò vô cùng quan trọng đối với cuộc sống của mỗi người và cần phải khẳng định một điều bảo vệ nó chính là bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta.

Trước hết chúng ta hãy nói đến môi trường tự nhiên vây quanh chúng ta. Nó chính là bầu không khí mát lành để ta hít thở hàng ngày. Thế nhưng bầu không khí đó đang dần dần bị những khí độc do nhà máy, xí nghiệp, xe cộ làm ô nhiễm. Nó khiến cho con người chúng ta đang phải đối diện với rất nhiều loại bệnh về hô hấp về da. Bạn có biết vì sao lại thế không? Khi mà những khí độc hại ngày càng nhiều nó khiến cho tầng ô zôn bị thủng dẫn đến không thể ngăn các tia tử ngoại từ Mặt trời do đó bệnh về ung thư da ngày càng nhiều. Chưa kể nó còn khiến cho nhiệt độ trái đất tăng cao, băng tan lũ lụt sóng thần ngày càng nhiều...

=> Những bài văn mẫu hay nhất bài viết số 5 đề 4

Đề 5: Hãy trình bày nổi bật lối sống vô cùng giản dị, thanh bạch của Bác Hồ

Bài làm

Sinh thời nhà thơ Tố Hữu đã dùng những vần thơ của mình để nổi bật lối sống đầy giản dị của Chủ tịch Hồ Chí Minh như sau:

“ Bác để tình thương cho chúng con

Một đời thanh bạch chẳng vàng son

Mong manh áo vải hồn muôn trượng

Hơn tượng đồng phơi những lối mòn”

Không phải ngẫu nhiên mà nhân dân ta từ già đến trẻ, dù bất cứ ai cũng đều gọi Người một tiếng thân thương – Bác Hồ. Hai tiếng gọi trìu mến đó đã phần nào để thể hiện sự gần gũi của đồng bào ta dành cho Bác. Đó chính là tình cảm kính trọng và tin yêu nhất dành cho Người – vị cha già dân tộc.

Nói về Bác có lẽ chúng ta sẽ phải dùng không biết bao nhiêu trang giấy bao nhiêu câu chữ để miêu tả hết về một con người, một nhân cách vĩ đại của cả dân tộc. Trong thời chiến lẫn khi đất nước hòa bình Người cũng chưa bao giờ bỏ đi thói quen tiết kiệm, lối sống giản dị khiêm nhường. Thậm chí nó còn trở thành một trong những điều đầu tiên mà Người dạy lại cho con cháu sau này.

Trong những năm tháng kháng chiến cần lao đầy gian khổ Bác một vị lãnh đạo tối cao của dân tộc nắm trong tay cả vận mệnh tổ quốc thế nhưng cuộc sống của Người vẫn rất bình dị. Hồi còn ở chiến khu Việt Bắc, Người sống trong hang Pác Bó, ăn cháo bẹ rau măng và tinh thần vẫn luôn “sẵn sàng”. Chắc hẳn sẽ chẳng ai quên những vần thơ Người đã viết trong bài “Tức cảnh Pác Bó”:...

=> Những bài văn mẫu hay nhất bài viết số 5 đề 5

Xem thêm các bài Văn mẫu lớp 7, hay khác:

Xem thêm các bài soạn Văn mẫu lớp 7 được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.

Bài viết số 1

Bài viết số 2

Bài viết số 3

Bài viết số 5

Bài viết số 6

Đề tham khảo

Lớp 7 | Để học tốt Lớp 7 | Giải bài tập Lớp 7

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 7, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.