Hãy chứng minh rằng đời sống của chúng ta sẽ bị tổn hại rất lớn nếu mỗi người không có ý thức bảo vệ môi trường

Đề bài: Hãy chứng minh rằng đời sống của chúng ta sẽ bị tổn hại rất lớn nếu mỗi người không có ý thức bảo vệ môi trường

Bài làm

Từ xa xưa ông cha ta sống và tồn tại cho đến ngày nay đều có sự ảnh hưởng trực tiếp của môi trường sống. Nó không chỉ cung cấp cho con người ô xi để thở, nguyên liệu để phát triển sản xuất mà thậm chí còn có vị trí vô cùng quan trọng đối với tất cả các lĩnh vực. Tuy nhiên chính sự vô tình của con người đang dần dần làm mất đi sự cân bằng môi trường sống và gây ảnh hưởng không nhỏ đến tương lai sau này.

Môi trường sống được định nghĩa bao gồm tất cả những không gian sống xung quanh con người như là: Động vật, cây cối, không khí, đất, nước…. Nó bao gồm cả môi trường tự nhiên và môi trường nhân tạo. Có vai trò vô cùng quan trọng đối với cuộc sống của mỗi người và cần phải khẳng định một điều bảo vệ nó chính là bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta.

Trước hết chúng ta hãy nói đến môi trường tự nhiên vây quanh chúng ta. Nó chính là bầu không khí mát lành để ta hít thở hàng ngày. Thế nhưng bầu không khí đó đang dần dần bị những khí độc do nhà máy, xí nghiệp, xe cộ làm ô nhiễm. Nó khiến cho con người chúng ta đang phải đối diện với rất nhiều loại bệnh về hô hấp về da. Bạn có biết vì sao lại thế không? Khi mà những khí độc hại ngày càng nhiều nó khiến cho tầng ô zôn bị thủng dẫn đến không thể ngăn các tia tử ngoại từ Mặt trời do đó bệnh về ung thư da ngày càng nhiều. Chưa kể nó còn khiến cho nhiệt độ trái đất tăng cao, băng tan lũ lụt sóng thần ngày càng nhiều.

KHông chỉ là bầu không khí mà ngay cả rừng nguồn cung cấp oxi cho con người cũng đang ngày càng suy giảm về số lượng. Xưa kia chúng ta luôn tự hào để nói với con cháu rằng nước ta có “rừng vàng biển bạc đất phì nhiêu”. Thế nhưng, bên cạnh sự suy yếu về môi trường sống là sự mất đi của những cánh rừng. Bao gồm cả rừng nguyên sinh và rừng phòng hộ. Rừng mất đi đồng nghĩa với việc không còn nơi chắn bão, chắn lũ và gây hiện tượng sạt lở đất, xói mòn và hoang mạc hóa. Bên cạnh đó, rừng còn là nơi cư trú của các loài động thực vật quý hiếm. Khi rừng bị phá thì động vật đương nhiên cũng mất nơi trú ẩn rồi tuyệt chủng. Đây chính là nguồn cung cấp nguyên nhiên, dược liệu cho các ngành công nghiệp chế biến của con người.

Cùng với sự suy yếu của môi trường không khí và cây xanh thì một nhân tố nữa cũng đang bị suy giảm nghiêm trọng đó chính tài nguyên nước. Nước được ví như mạch máu trong cơ thể không có nước đồng nghĩa với việc tất cả mọi sự sống trên trái đất đều suy kiệt. Cơ thể con người chiếm tới 70% là nước, cũng giống như bề mặt trái đất chiếm ¾ là nước. Thế nhưng hãy nhìn xem biển ngập rác thải, ao hồ sông suối trở thành những nơi chứa chất thải công nghiệp nó khiến cho sinh vật sống dưới nước chết hàng loạt, và nguy hiểm hơn nó lại chính là nguồn cung cấp nước cho con người. Biết bao nhiêu bệnh tật vì thế cũng xuất hiện như ung thư, viêm phổi,…. Hãy nhìn cả một vùng biển miền Trung ngập xác cá bởi chất thải từ Fomosa, Hồ Gươm vốn sạch đẹp bộ mặt của thủ đô giờ đây cũng tràn ngập rác thải và nguồn thải. Nó không chỉ ảnh hưởng đến mỹ quan thành phố mà còn gây tác động xấu đến sức khỏe con người.

Trong những năm qua trước những biến đổi không ngừng của khí hậu trái đất, sự đau thương mà mẹ thiên nhiên đã gây ra cho con người rất nhiều các tổ chức, các quốc gia đã đứng lên để kêu gọi con người bảo vệ môi trường sống. Hội nghị chống biến đổi khí hậu toàn cầu COP 21 đi đến thống nhất chung cắt giảm khí thải đến môi trường, đồng thời kêu gọi các nước phát triển đóng góp kinh phí để khắc phục hậu quả do biến đổi khí hậu gây ra.

Ở Việt Nam trong những năm qua Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương biện pháp để khắc phục tình hình ô nhiễm bằng việc tích cực trồng cây gây rừng, kiểm soát chặt chẽ sả thải của các doanh nghiệp….. Với mong muốn bảo vệ môi trường ngày càng xanh tươi.

 

Môi trường sống vô cùng quan trọng trong cuộc sống cũng như sản xuất của con người. Nếu không có chúng thì đồng nghĩa với việc không có sự sống. Chính vì thế chúng ta ngay từ lúc này hãy chung tay thực hiện những điều nhỏ nhất để bảo vệ chính sự sống và tương lai của thế hệ sau này.

Xem thêm các bài Văn mẫu lớp 7, hay khác:

Xem thêm các bài soạn Văn mẫu lớp 7 được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.

Bài viết số 1

Bài viết số 2

Bài viết số 3

Bài viết số 5

Bài viết số 6

Đề tham khảo

Lớp 7 | Để học tốt Lớp 7 | Giải bài tập Lớp 7

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 7, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.