Từ đoạn trích Ông Một, em hiểu như thế nào về mối quan hệ giữa con người và thế giới tự nhiên. Viết thành bài văn ngắn

Tuyển tập những bài tập làm văn hay nhất trong chương Ngữ văn lớp 7 bộ sách Chân trời sáng tạo. Sau đây, mời bạn đọc cùng tham khảo bài: Từ đoạn trích Ông Một, em hiểu như thế nào về mối quan hệ giữa con người và thế giới tự nhiên. Viết thành bài văn ngắn

Đề bài: Từ đoạn trích Ông Một, em hiểu như thế nào về mối quan hệ giữa con người và thế giới tự nhiên. Viết thành bài văn ngắn

Bài làm

Mẫu tham khảo 1:

Trong số những yếu tố ảnh hưởng đến cuộc sống của con người, môi trường là một trong những nhân tố có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của xã hội, ngày càng có nhiều vấn đề được đặt ra trong mối quan hệ giữa môi trường và cuộc sống của con người. Đặc biệt qua đoạn trích “Ông Một” em thấy chúng ta càng phải bảo vệ mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên.

Thế giới tự nhiên có vai trò vô cùng quan trọng, thậm chí có ý nghĩa quyết định đối với cuộc sống của con người. Trước hết, môi trường là không gian sinh sống, tồn tại của con người; đồng thời cũng là nơi cung cấp tài nguyên thiên nhiên phục vụ cho đời sống của chúng ta. Nhờ có đất đai, con người có thể xây dựng nhà cửa, nơi cư trú an toàn. Đất đai còn là nơi để con người trồng trọt, canh tác và thực hiện công cuộc lao động sản xuất để trồng trọt và tạo ra lương thực, thực phẩm. Những cánh rừng xanh là nơi cung cấp nguồn oxi trong lành và được ví như những lá phổi xanh của nhân loại, đồng thời có tác dụng chống lại những tác động của thiên tai như ngăn chặn xói mòn, sạt lở đất. Biển xanh, đại dương bao la là nguồn cung cấp hải sản phong phú cho con người,... Ngoài ra mối quan hệ giữa con người và động vật cũng cần được duy trì hết sức quan trọng.

Trong tác phẩm “Ông Một” mối quan hệ giữa người quản tượng và chú voi được người dân yêu quý gọi với cái tên ông Một là một mối quan hệ không còn giữa chủ với tớ, giữa con người với động vật nữa mà họ coi nhau như là người thân của nhau. Người quản tượng quan tâm, hiểu cho tâm tình của chú voi vì vậy ông đã để cho voi về với rừng xanh. Chú voi tuy rất vui vì điều đó nhưng hàng năm chú đều trở lại ngôi làng một lần để gặp lại người chủ của mình cũng như gặp lại người dân. Người quản tượng thấu hiểu cho nỗi lòng nhớ rừng của voi và xem voi như người thân của mình, có lẽ chú voi cũng cảm nhận được điều đó và đáp lại tình cảm của người quản tượng cho mình. Khi người quản tượng mất voi về làng tìm mà không thấy chú đã vô cùng hoảng sợ mà đi tìm người quản ngục giống như một người con trai xa nhà về nhà tìm cha.

Thế giới tự nhiên giống như một người mẹ hiền hòa luôn ưu tiên và giúp đỡ con người. Đặc biệt là thiên nhiên luôn cảm nhận được tình cảm mà con người dành cho mình và đáp lại tình cảm đó. Chỉ cần con người đối xử chân thành với thiên nhiên thì thiên nhiên sẽ đáp lại tình cảm đó bằng tất cả những gì mình có giống như tình cảm mà ông Một dành cho người quản tượng.

Khi con người đối xử nhẹ nhàng với thiên nhiên thì thiên nhiên sẽ đáp trả chúng ta bằng một tình yêu vô cùng thân thiết. Qua đoạn trích, em thấy được thái độ và hành vi của con người sẽ tác động không nhỏ trong mối quan hệ với thế giới tự nhiên. Chúng ta cần tôn trọng, có cách cư xử thân thiện, xây dựng một mối quan hệ qua lại đối với giới tự nhiên. Đó chính là cốt lõi về lối ứng xử biết ơn đối với tự nhiên mà con người cần hướng đến. Hãy coi động vật cũng như là một người bạn, giúp ích mình trong cuộc sống.

Mẫu tham khảo 2:

Mối quan hệ giữa con người và thế giới tự nhiên là một mối quan hệ vô cùng quan trọng cần được gìn giữ. Trong mối quan hệ này hành vi của con người tác động rất nhiều trong mối quan hệ vì vậy mỗi người đều phải có trách nhiệm gìn giữ, tôn trọng thiên nhiễn. Đặc biệt trong mối quan hệ giữa con người và động vật mỗi người chúng ta đều cần yêu thương động vật giống như hình ảnh người quản tượng dành cho chú voi “ông Một” trong tác phẩm “ Ông Một”.

Tình yêu thương của con người rộng như biển cả mênh mông. Tình yêu thương là lòng thương người, rộng ra là yêu thương muôn vật vạn trạng. Yêu thiên nhiên sống hòa hợp với thiên nhiên là sự gắn bó, rung động trước cảnh đẹp của thiên nhiên, yêu quý, giữ gìn và bảo vệ thiên nhiên. Yêu thiên nhiên còn là chung sống hòa bình, yêu thương với các loài động vật có trong tự nhiên. Hình ảnh người quản tượng trong tác phẩm “ Ông Một” là một hình ảnh đáng để ta noi theo.

Mối quan hệ giữa người quản tượng và chú voi được người dân yêu quý gọi với cái tên ông Một là một mối quan hệ không còn giữa chủ với tớ, giữa con người với động vật nữa mà họ coi nhau như là người thân của nhau. Người quản tượng quan tâm, hiểu cho tâm tình của chú voi vì vậy ông đã để cho voi về với rừng xanh. Chú voi tuy rất vui vì điều đó nhưng hàng năm chú đều trở lại ngôi làng một lần để gặp lại người chủ của mình cũng như gặp lại người dân. Người quản tượng thấu hiểu cho nỗi lòng nhớ rừng của voi và xem voi như người thân của mình, có lẽ chú voi cũng cảm nhận được điều đó và đáp lại tình cảm của người quản tượng cho mình. Khi người quản tượng mất voi về làng tìm mà không thấy chú đã vô cùng hoảng sợ mà đi tìm người quản ngục giống như một người con trai xa nhà về nhà tìm cha.

Thế giới tự nhiên giống như một người mẹ hiền hòa luôn ưu tiên và giúp đỡ con người. Đặc biệt là thiên nhiên luôn cảm nhận được tình cảm mà con người dành cho mình và đáp lại tình cảm đó. Chỉ cần con người đối xử chân thành với thiên nhiên thì thiên nhiên sẽ đáp lại tình cảm đó bằng tất cả những gì mình có giống như tình cảm mà ông Một dành cho người quản tượng.

Qua đoạn trích, em thấy được thái độ và hành vi của con người sẽ tác động không nhỏ trong mối quan hệ với thế giới tự nhiên. Chúng ta cần tôn trọng, có cách cư xử thân thiện, xây dựng một mối quan hệ qua lại đối với giới tự nhiên. Đó chính là cốt lõi về lối ứng xử biết ơn đối với tự nhiên mà con người cần hướng đến. Hãy coi động vật cũng như là một người bạn, giúp ích mình trong cuộc sống.

 

Xem thêm các bài Văn mẫu 7 chân trời sáng tạo, hay khác:

Xem thêm các bài soạn Văn mẫu 7 chân trời sáng tạo được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 7 | Để học tốt Lớp 7 | Giải bài tập Lớp 7

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 7, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.