Trò chơi đoán ngày trong tháng. An bảo Bình, cậu hãy nghĩ đến một ngày trong tháng, tớ hỏi đúng 5 câu, cậu chỉ được trả lời đúng hay sai là tớ biết ngày cậu nghĩ

4.9. (*) Trò chơi đoán ngày trong tháng.

An bảo Bình, cậu hãy nghĩ đến một ngày trong tháng, tớ hỏi đúng 5 câu, cậu chỉ được trả lời đúng hay sai là tớ biết ngày cậu nghĩ.

Bình nghĩ số 25.

  • An hỏi: số đó bé hơn 16? Bình bảo Sai, An ghi vào sổ tay số 1.
  • An hỏi: số đó bé hơn 24? Bình bảo Sai, An ghi vào sổ tay tiếp một số 1 nữa thành 11.
  • An hỏi: số đó bé hơn 28? Bình bảo Đúng, An ghi vào sổ tay tiếp nhưng là số 0 thành 110. (Cứ nói sai là ghi 1, nói đúng là ghi 0).
  • An hỏi: số đó bé hơn 26? Bình bảo Đúng, An ghi vào sổ tay tiếp số 0 thành 1100.
  • An hỏi: số đó bé hơn 25? Bình bảo Sai, An ghi vào sổ tay tiếp số 1 thành 11001 và bảo số cậu nghĩ là 25, đây này 11001 chẳng phải là 25 trong hệ thập phân sao.

Bình không hiểu tại sao lại thế. Em có thể giải thích cho Bình được không?

Bài Làm:

Cách hỏi của An nhằm xác định từng chữ số trong biểu diễn nhị phân của số.

Xét các số nhị phân có 5 chữ số. Số nhỏ nhất là 00000 là 0(10), và lớn nhất là 11111 là 31(10).

Một số nhị phân có biểu diễn d4d3d2d1d0 sẽ có giá trị là:

d4 x 16+ d3 x 8+ d2 x 4+ d1 x 2 + d0.

Vì thế nếu một số nằm trong khoảng từ 0 đến 31 mà nhỏ hơn 16 thì d4 phải là 0, ngược lại sẽ là 1. Vì thế câu hỏi đầu tiên của An nhằm xác định d4. (d4= 1 vì số đã nghĩ không nhỏ hơn 16).

Đối với d3, cần xác định số còn lại sau khi trừ đi 16, là nhỏ hơn 8 hay ngược lại. Điều này tương đương với việc xác định số đó có nhỏ hơn 16 + 8 = 24 hay không. (d3 = 1 vì số đã nghĩ không nhỏ hơn 24).

Đối với d2 cần xác định số còn lại sau khi trừ đi 16 + 8, là nhỏ hơn 4 hay ngược lại. Điều này tương đương với việc xác định số đó nhỏ hơn 16 + 8 + 4 = 28 hay không. (d2 = 0 vì số đã nghĩ nhỏ hơn 28).

Đối với d1, khi d2 đã bằng 0 thì số chỉ có dạng d4 x 16 + d3 x 8 + d1 x 2 + d0 thì câu hỏi tiếp theo cần xác định số còn lại sau khi trừ đi 16 + 8 là nhỏ hơn 2 hay ngược lại. Điều này tương đương với việc xác định số đó nhỏ hơn 26 hay không. (d1 = 0 vì số đã nghĩ nhỏ hơn 26).

Còn với d0 do d1 = 0 nên lúc này số chỉ còn có dạng d4 x 16 + d3 x 8 + d0 thì câu hỏi tiếp theo cần xác định số còn lại sau khi trừ đi 16 + 8 là nhỏ hơn 1 hay ngược lại. Điều này tương đương với việc xác định số đó nhỏ hơn 25 hay không. (d0 = 1 vì số đã nghĩ không nhỏ hơn 25).

Vậy chúng ta đã xác định được biểu diễn nhị phân của số Binh nghĩ.

Xem thêm Bài tập & Lời giải

Trong: Giải SBT Tin học 10 kết nối tri thức bài 4: Hệ nhị phân và dữ liệu số nguyên

4.1. Trong các lí do máy tính dùng hệ nhị phân, lí do nào kém xác đáng nhất?

A. Hệ nhị phân phù hợp với việc lưu trữ dữ liệu trong máy tính bằng dãy bit.

B. Việc thực hiện các phép tính số học trong hệ nhị phân khá đơn giản, dễ thực hiện hơn trên máy tính.

C. Hệ nhị phân là hệ đếm có cơ số nhỏ nhất.

D. Các trạng thái nhị phân cũng phù hợp với việc thể hiện đầu vào/đầu ra theo kiểu đóng mở của các mạch điện từ, được dùng làm cơ sở thiết kế các mạch điện xử li các dữ liệu nhị phân.

Xem lời giải

4.2. Em hãy đổi biểu diễn các số sau từ hệ thập phân sang hệ nhị phân:

a) 14.           b) 125.

c) 217.         d) 321.

Xem lời giải

4.3. Đổi biểu diễn các số sau từ hệ nhị phân sang hệ thập phân:

a) 10011.           b) 110111.

c) 1101101.       d) 10100010.

Xem lời giải

4.4. Thực hiện các phép tính cộng sau đây trong hệ nhị phân:

a) 11001 + 10110.              b) 101110 + 110001.

c) 1011001 + 1101.            d) 1100111 + 10110.

Xem lời giải

4.5. Thực hiện các phép cộng theo quy trình sau:

  • Đổi dữ liệu từ hệ thập phân sang hệ nhị phân.
  • Cộng trong hệ nhị phân.
  • Đi kết quả từ hệ nhị phân về hệ thập phân.

a) 17 + 25.              b) 29 + 37.

c) 101 + 26.            d) 178 + 46.

Xem lời giải

4.6. Thực hiện các phép tính nhân sau đây trong hệ nhị phân:

a) 110 x 101.                b) 1011 x 1101.

c) 10101 x 1001.          d) 11001 x 10110.

Xem lời giải

4.7. Thực hiện các phép nhân theo quy trình sau:

  • Đổi dữ liệu từ hệ thập phân sang hệ nhị phân.
  • Nhân trong hệ nhị phân.
  • Đổi kết quả từ hệ nhị phân về hệ thập phân.

a) 7 x 5.              b) 29 x 3.

c) 21 x 6.            d) 75 x 3.

Xem lời giải

4.8. (*) Máy tính không làm việc trực tiếp với hệ thập phân mà làm việc trong hệ nhị phân. Biểu diễn trong hệ nhị phân thường dài gấp 3 lần trong hệ thập phân, lại rất dễ nhầm lẫn. Người làm tin học thường làm việc với hệ đếm cơ số 16, còn gọi là hệ hexa. Em hãy tìm hiểu hệ hexa theo các gợi ý sau:

  • Ngoài các chữ só truyền thống như 0, 1, 2,.... 9 thì hệ hexa còn dùng những chữ số nào?
  • Giá trị tương ứng của các chữ số trong hệ hexa tương ứng với các giá trị nào trong hệ thập phân và hệ nhị phân?
  • Cách đổi biểu diễn giữa hệ nhị phân và hệ hexa.

Xem lời giải

Xem thêm các bài Giải SBT tin học 10 kết nối tri thức, hay khác:

Xem thêm các bài Giải SBT tin học 10 kết nối tri thức được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 | Để học tốt Lớp 10 | Giải bài tập Lớp 10

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 10, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 - Kết nối tri thức

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập