Phân tích tác phẩm Xưởng Sô-cô-la (Chocolate)

Câu hỏi 4. Phân tích tác phẩm Xưởng Sô-cô-la (Chocolate)

Bài Làm:

Roald Dahl (1916-1990) là nhà văn viết tiểu thuyết, truyện ngắn và kịch bản phim lừng danh của nước Anh. Ông sinh tại xứ Wales trong một gia đình gốc Na Uy. Dahl là một trong những cây bút viết cho thiếu nhi thành công nhất tại Anh trong thế kỷ XX. Là một tiểu thuyết gia, nhà văn viết truyện ngắn, nhờ thơ, kịch tác gia, và phi công chiến đấu người Anh. Ông nổi lên trong những năm 1940 với các truyện cho cả trẻ em và người lớn và trở thành một trong những tác giả bán chạy nhất thế giới. Ông đã được gọi là “một trong những người kể chuyện vĩ đại nhất cho trẻ em của thế kỷ 20”. Ông nhận được nhiều giải thưởng lớn, xếp thứ 16 trong danh sách “50 nhà văn vĩ đại nhất của Anh kể từ năm 1945” theo The Times (2008).Truyện ngắn của ông lôi cuốn người đọc ở những tình huống thông minh hóm hỉnh. Chúng khiến độc giả phải bật cười trước bao suy nghĩ, hành động ngây ngô, đáng yêu của trẻ con. Ngay cái thế giới thần tiên mà ông tưởng tượng ra cũng chứa đựng biết bao điều thú vị.

Tác phẩm thuộc chương 15 của truyện Charlie và nhà máy sô-cô-la (1964), kể lại hành trình khám phá xưởng sản xuất sô-cô-la bên trong nhà máy. Tác phẩm thuộc thể loại khoa học viễn tưởng. Tóm tắt truyện Charlie và nhà máy sô-cô-la: Sác-li Bơc-kịt (Charlie Bucket), cậu bé mê kẹo sô-cô-la, sống với bố mẹ và ông bà nội, ngoại. Cuộc sống của họ gặp nhiều khó khăn nhưng luôn tràn ngập tình yêu thương. Niềm vui lớn nhất mỗi ngày của Sác-li là sang phòng thăm ông bà, nghe ông nội Châu (Joe) kể chuyện về nhà máy sô-cô-la bí ẩn của ông Quiu-li Quơn-cơ (Willy Wonka). Một hôm, bố của Sác-li mang về nhà tờ báo đăng thông tin ông Quơn-cơ sẽ mở cửa nhà máy một ngày để đón năm em nhỏ vào thăm. Người may mắn phải có trong tay tấm vé vàng được giấu trong các thanh kẹo sô-cô-la, Sác-li đã tìm thấy chiếc vé vàng thứ năm. Sác-li cùng bốn bạn nhỏ được ông Quơn-cơ dẫn đi tham quan nhà máy. Sác-li được chứng kiến bao điều kì diệu, thú vị bên trong nhà máy sô-cô-la như: dòng sông sô-cô-la khổng lồ cùng con thác để nhào trộn sô-cô-la, các sản phẩm kẹo kì lạ, những người công nhân Umpơ-Lumpơ (Umpa-Lumpa) tí hon thích ca hát. Những đứa trẻ đồng hành cùng Sác-li lần lượt bị buộc dừng chuyến tham quan nhà máy vì quậy phá, nghịch ngợm, bỏ qua các lời cảnh báo của ông Quơn-cơ. Cuối cùng, khi chỉ còn Sác-li, Quiu-li Quơn-cơ chúc mừng cậu vì đã là người “giành được” nhà máy. Ông tiết lộ lí do mời các bạn nhỏ đến tham quan nhà máy là để tìm người thừa kế.

Văn bản kể lại hành trình khám phá xưởng sản xuất sô-cô-la bên trong nhà máy của năm đứa trẻ và chín người lớn tại xưởng sô-cô-la. Ông Quơn-cơ - chủ nhà máy đã dẫn họ đến “trung tâm thần kinh của toàn nhà máy, trái tim của toàn bộ công việc”. Ở đây, Sác-li được chứng kiến biết bao cảnh kì lạ. Một thung lũng rất đẹp với những đồng cỏ xanh rờn, ở đáy thung lũng là một dòng sông sô-cô-la nâu chảy xiết. Giữa chừng luồng chảy của con sông còn có con thác lớn, nước cuồn cuộn chảy rồi trút xuống thành xoáy nước sôi sục đầy tia và bọt trắng xóa. Bên dưới thác là đường ống thủy tinh kếch xù rủ xuống vục vào lòng sông. Đặc biệt hơn cả là các bụi cây, ngọn cỏ đều ăn được. Họ còn nhìn thấy hai người tí hon, những công nhân người Umpơ-Lumpơ. 

Về nghệ thuật, ngôi kể thứ ba giúp người đọc có cái nhìn khách quan, nghệ thuật kể chuyện thú vị, lôi cuốn, từ ngữ giàu gợi hình, gợi cảm, cốt truyện được xây dựng trên các sự việc giả tưởng liên quan đến các thành tựu khoa học.

Xem thêm Bài tập & Lời giải

Trong: Soạn bài 9 Đọc Xưởng Sô-cô-la (Chocolate)

Câu hỏi 1: Tìm các sự kiện có tính chất giả tưởng (phi thực tế) mà Sác-li trải qua khi thăm xưởng sô-cô-la của ông Quơn-cơ.

Xem lời giải

Câu hỏi 2: Tìm một số chi tiết miêu tả:

- Thái độ, hành động của ông Quơn-cơ khi giới thiệu với mọi người về những điểm khác biệt trong cách ông sản xuất kẹo sô-cô-la mà không một nhà máy nào trên thế giới có.

- Thái độ, hình động của ông Quơn-cơ khi giới thiệu với mọi người về vẻ đẹp của không gian nhà máy, về những sáng chế cỏ, hoa có thể ăn được.

Từ những chi tiết đó, hãy cho biết nhân vật ông Quơn-cơ thể hiện những đặc điểm nào của nhân vật truyện khoa học viễn tưởng.

Xem lời giải

Câu hỏi 3: Xác định đề tài của văn bản.

Xem lời giải

Câu hỏi 4: Tóm tắt nội dung chính của văn bản Xưởng Sô-cô-la.

Xem lời giải

Câu hỏi 5: Không gian được miêu tả trong văn bản có gì đặc biệt?

Xem lời giải

Câu hỏi 6: Nhân vật trong câu chuyện được đặt vào tình huống như thế nào?

Xem lời giải

Câu hỏi 7: Từ câu chuyện về xưởng sô-cô-la của ông Quơn-cơ, em hãy viết đoạn văn khoảng 100 chữ về sự kì diệu của trí tưởng tượng của con người.

Xem lời giải

PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG

Câu 1Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của văn bản  Xưởng Sô-cô-la (Chocolate)?

Xem lời giải

Câu 2. Nội dung chính của văn bản Xưởng Sô-cô-la (Chocolate)?

Xem lời giải

Câu hỏi 3: Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm, bố cục đoạn trích Xưởng Sô-cô-la (Chocolate)

Xem lời giải

Câu 5. Chi tiết nào trong văn bản khiến em ấn tượng nhất? Vì sao?

Xem lời giải

Câu 6. Theo em, điều gì tạo nên sức hấp dẫn của những tác phẩm khoa học viễn tưởng?

Xem lời giải

Câu 7. Hãy tưởng tượng em đang ở một thế giới không có ô nhiễm môi trường và mô tả về cảnh vật, cuộc sống sinh hoạt ở thế giới đó.

Xem lời giải

Xem thêm các bài Soạn văn 7 tập 2 chân trời sáng tạo, hay khác:

Xem thêm các bài Soạn văn 7 tập 2 chân trời sáng tạo được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 7 | Để học tốt Lớp 7 | Giải bài tập Lớp 7

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 7, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.