Phân tích tác phẩm Về chính chúng ta

Câu hỏi 4. Phân tích tác phẩm Về chính chúng ta.

Bài Làm:

Tri thức, sự hiểu biết về thế giới chính là yếu tố tiên quyết, là hành trang không thể thiếu trên con đường thành công của mỗi người. Chúng ta ai sinh ra cũng đều như trang giấy trắng. Trong quá trình trưởng thành, với sự dạy dỗ và khám phá tự nhiên, trang giấy ấy dần được lấp đầy. Nếu không có kiến thức, chúng ta làm sao có được dũng khí tự mình bước ra thế giới. Việc thiếu hiểu biết chính là bức tường khổng lồ ngăn cách ,mỗi người đến với thành công. Đồng thời, tạo nên sự tự ti, tiêu cực và đập tan bao ước mơ còn chưa kịp cất cánh. Vậy nên chúng ta cần cả một quá trình trau dồi, học hỏi. Hãy dũng cảm vượt qua những sợ hãi, thách thức giới hạn của bản thân để chạm tay tới nguồn tri thức vô tận trong vũ trụ.

Khát khao tìm hiểu thế giới tự nhiên chính là "hành trang" quan trọng đối với mỗi người trên hành trình trưởng thành. Bằng sự muôn màu muôn, thiên nhiên luôn biết cách khơi gợi sự tò mò của con người. Và nhờ việc chủ động tiếp cận, khám phá thế giới, con người sẽ tự đem lại cho mình vô vàn kiến thức, hiểu biết, trải nghiệm. Nó thúc đẩy mỗi cá nhân hành động để hoàn thiện bản thân cùng cộng đồng, tạo nên một thế giới tiến bộ hơn theo từng ngày. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần ý thức rõ về vị trí của mình trong giới tự nhiên. Hãy học cách sống hòa hợp với muôn loài, bảo vệ sự đa dạng, giàu đẹp của Trái Đất. Chỉ có như vậy thì hành tinh xanh của chúng ta mới được "khỏe mạnh", tạo điều kiện cho thế hệ mai sau tiếp tục sinh sống, phát triển.

Việc ý thức về vị trí của mình trong vũ trụ chính là hành trang quan trọng. Trong văn bản "Về chính chúng ta", tác giả đã nêu lên rằng: "...sự tồn tại của chúng ta chỉ là một phần của vũ trụ, và là phần rất nhỏ bé trong đó". Quả thật, tính riêng trên Trái Đất, con người cũng chỉ như hạt cát trên sa mạc. Không có con người, giới tự nhiên vẫn vận hành, tuần hoàn, thậm chí còn tươi tốt và "khỏe mạnh" hơn. Nhân loại, bằng khoa học công nghệ, đã và đang dần hủy hoại môi trường, đẩy hành tinh xanh đến bờ diệt vong. Và vì vậy, ta cũng phải hứng chịu những "cơn thịnh nộ" từ mẹ thiên nhiên. Để bảo vệ sự tồn tại của con người, mỗi chúng ta cần ý thức rõ về mối liên hệ chặt sẽ giữa mọi sinh vật trên Trái Đất, từ đó đưa ra phương án, hành động phù hợp nhất cho sự phát triển của bản thân và cộng đồng.

Xem thêm Bài tập & Lời giải

Trong: Soạn bài Về chính chúng ta

TRẢ LỜI CÂU HỎI

Câu 1: Trong văn bản, tác giả đã trình bày quan điểm về vấn đề gì? Quan điểm ấy đã được triển khai thành những luận điểm chính nào?

Xem lời giải

Câu 2: Để làm sáng tỏ các luận điểm chính, tác giả đã sử dụng những lí lẽ, bằng chứng nào? Những thông tin khoa học trong văn bản có ý nghĩa gì trong việc làm sáng tỏ những luận điểm chính?

Xem lời giải

Câu 3: Chỉ ra và phân tích tác dụng của các yếu tố miêu tả, biểu cảm, các biện pháp tu từ trong văn bản.

Xem lời giải

Câu 4: Tác giả đã trình bày quan điểm về mối quan hệ giữa con người và thực tại từ góc nhìn nào, với một thái độ như thế nào?

Xem lời giải

Câu 5:  Tác giả nghĩ gì về khả năng nhận thức thế giới của con người?

Xem lời giải

Câu 6: "Tự nhiên là nhà của chúng ta, và sống trong tự nhiên nghĩa là chúng ta đang ở nhà của mình". Bạn nghĩ gì về nhận định của tác giả?

Xem lời giải

KẾT NỐI ĐỌC - VIẾT

   Nhận thức nào từ văn bản Về chính chúng ta mà bạn muốn mang theo trong hành trang cuộc sống của mình? Hãy viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) để chia sẻ về điều này

Xem lời giải

PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG

Câu 1Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của văn bản Về chính chúng ta?

Xem lời giải

Câu 2. Nội dung chính của văn bản Về chính chúng ta?

Xem lời giải

Câu hỏi 3: Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm, bố cục bài Về chính chúng ta

Xem lời giải

Câu 5. “Khi hiểu biết của chúng ta tăng lên, chúng ta đã biết rằng sự tồn tại của chúng ta chỉ là một phần của vũ trụ, và là phần rất nhỏ bé trong đó”. Tìm các bằng chứng mà tác giả đã sử dụng để chứng minh cho luận điểm của mình. Bạn nhận xét gì về các bằng chứng đó?

Xem lời giải

Câu 6. Vì sao tác giả cho rằng tri thức của chúng ta chung quy đều phản ánh thế giới?

Xem lời giải

Câu 7. Biện pháp tu từ chính được tác giả sử dụng trong văn bản Về chính chúng ta là gì?

Xem lời giải

Câu 8. Thông qua văn bản "Về chính chúng ta", em có thể rút ra bài học gì cho bản thân?

Xem lời giải

Xem thêm các bài Soạn văn 10 tập 2 kết nối tri thức, hay khác:

Xem thêm các bài Soạn văn 10 tập 2 kết nối tri thức được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 | Để học tốt Lớp 10 | Giải bài tập Lớp 10

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 10, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 - Kết nối tri thức

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập