Phân tích tác phẩm Bạch tuộc

Câu hỏi 4. Phân tích tác phẩm Bạch tuộc

Bài Làm:

Giuyn Véc-nơ là một nhà văn người Pháp nổi tiếng, là người đi tiên phong trong thể loại truyện khoa học viễn tưởng và được coi là một trong những “cha đẻ” của thể loại này. Các tác phẩm của ông được dịch nhiều thứ 3 trên thế giới và những tác phẩm của ông được chuyển thành phim nhiều lần. Trong đó không thể không nhắc đến đoạn trích Bạch tuộc được trích trong tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển vô cùng nổi tiếng của ông. Đoạn trích kể về cuộc giáp chiến giữa những con bạch tuộc khổng lồ dưới đại dương với những nhà thám hiểu trên con tàu ngầm No-ti-lớt.

Khi con tàu No-ti-lớt lặn xuống biển sâu cách mặt biển một ngàn năm trăm mét, gần đấy là quần đảo Lu-cai. Từ đáy biển nổi lên những mỏm đá lớn dựng đứng, phủ đầy những loại tảo khổng lồ. Nơi đây có rất nhiều hang đá thích hợp cho cho bạch tuộc sống. Nét với Giáo sư A-rôn-nác cùng nhau nói về những con bạch tuộc ở vùng đại dương rộng lớn. Thông qua cuộc nói chuyện của hai người chúng ta cũng có thể dần mường tượng ra hình ảnh của loài bạch tuộc. Đó là một con vật to lớn, khổng lồ, rất đáng sợ, bí ẩn dưới đại dương. Con quái vật này dài khỏng chừng tám mét, nó bơi lùi rất nhanh về phí tàu. Mắt nó màu xanh xám, nhìn thẳng không động đậy. Tám chân từ đầu mọc ra dài gấp đôi thân và luôn uốn cong, nhìn thấy rõ hai trăm rưỡi cái giác ở phía trong vòi. Hai hàm răng bạch tuộc giống cái mỏ vẹt bằng sừng, luôn luôn mở ra, khép lại. Lưỡi nó cũng bằng chất sừng, hàm răng nhọn, rung lên bần bật mỗi khi thò ra khỏi mồm. Thân nó hình thoi phình ở giữa, là một khối thịt nặng chừng hai mươi, hai lăm tấn. Màu sắc nó thay đổi rất nhanh từ màu xám chì sang màu đỏ nâu. Nó thay đổi màu sắc như đang giận dữ với sự xuất hiện của con tàu No-ti-lớt. Từ những miêu tả cụ thể của tác giả đã giúp cho người đọc dần tưởng tượng ra được hình dáng của con bạch tuộc. Bởi trong khỏng thời gian này có rất ít người từng gặp bạch tuộc vì vậy nhờ có phần mô tả chi tiết này đã thu hút rất nhiều độc giả đến với tác phẩm. 

Mọi người trong con tàu đều bất ngờ khi bắt gặp con quái vật này. Họ bàn tán với nhau xem đây liệu có phải là con bạch tuộc mà tàu A-lếch-tơn đã gặp không. Nhưng rồi tàu No-ti-lớt chợt rung lên như va phải vật gì đó rồi nó lại đứng yên không nhúc nhích gì nữa, chân vịt cũng không quay. Hóa ra con thuyền đã va phải lũ bạch tuộc và chuẩn bị giáp chiến với chúng. Họ định cho con tàu nổi lên rồi tiêu diệt sạch chúng. Nhưng thật khó thay bởi thân của bạch tuộc mềm nếu dùng súng để bắn thì đạn sẽ không nổ được vì không đủ sức cản. Và rồi họ quyết định dùng rìu và dao nhọn để tấn công lũ quỷ quái này. Khi ê-cu vừa được vặn ra thì nắp tàu đã bật lên rất mạnh. Ngay sau đó một cái vòi dài trườn xuống dưới thang như một con rắn còn khoảng hai mươi cái vời nữa thì ngoằn ngoèo ở phía trên. Thuyền trưởng Nê-mô lấy rìu chặt đứt cái vòi khủng khiếp đó khiến nó lặn xuống vực sâu. Họ cùng nhau chiến đấu chống lại con quái vật ngoài đại dương sâu thẳm. Cuộc chiến diễn ra vô cùng khốc liệt và đã khiến họ mất đi một người đồng đội. Với sự mạnh mẽ, kiên cường họ đã chiến thắng đàn bạch tuộc và thể hiện sự chế ngự thiên nhiên.

Tác giả đã sử dụng ngôi kể thứ nhất làm câu chuyện chân thực, bộc lộ cảm xúc của người kể chuyện cùng với nghệ thuật kể chuyện hấp dẫn và thú vị. Ngoài ra tác giả còn chăm chút từ ngữ để nó giàu sức gợi hình gợi cảm, sử dụng nhiều từ ngữ bộc lộ cảm xúc, những câu cảm thán để tác phẩm không bị khô khan và thu hút nhiều người đọc hơn. Đó cúng chính là một sự thành công của tác giả khi viết ra tác phẩm này.

Qua câu chuyện này đã để lại cho chúng ta một bài học sâu sắc khi gặp khó khăn, thử thách nguy hiểm trong cuộc sống. Đó là bài học về sự quan sát, đánh giá mức độ của khó khăn, thử thách. Sau đó, từ những gì quan sát được đưa ra được cách giải quyết hợp lí, rõ ràng. Đặc biệt, khi gặp tình huống khó khăn hay thử thách nguy hiểm cùng nhiều người, chúng ta phải đoàn kết, giúp đỡ, tương trợ lẫn nhau, cùng nhau vượt qua khó khăn, thử thách đó. Đây là một bài học quý giá, giúp cho chúng có thể vượt qua được những thử thách nguy hiểm, khó khăn trong cuộc sống.

 

Xem thêm Bài tập & Lời giải

Trong: Soạn bài 3: Đọc hiểu văn bản Bạch tuộc

2. Đọc hiểu

Câu 1.  Những yếu tố nào cho thấy người viết có những hiểu biết và dựa vào thành tựu của khoa học, không có các yếu tố thần kì, siêu nhiên như truyện truyền thuyết, cổ tích?

Xem lời giải

Câu 2.  Từ nhan đề Bạch tuộc, em hãy dự đoán nội dung chính của văn bản.

Xem lời giải

Câu 3.  Lời kể của nhân vật "tôi" ở đây có tác dụng gì?

Xem lời giải

Câu 4. Chuyện gì xảy ra với con tàu?

Xem lời giải

Câu 5.  Cuộc giáp chiến kết thúc thế nào?

Xem lời giải

Câu 6.  Tại sao mắt Nê-mô ứa lệ?

Xem lời giải

CÂU HỎI

Câu 1. Đoạn trích Bạch tuộc kể lại sự kiện gì? Theo em, tình huống hấp dẫn nhất được mô tả trong văn bản là tình huống nào?

Xem lời giải

Câu 2. Nêu ra một số chi tiết trong văn bản cho thấy trí tưởng tượng rất phong phú của nhà văn về bạch tuộc.

Xem lời giải

Câu 3. Những chi tiết nào trong đoạn trích Bạch tuộc cho thấy người viết có những hiểu biết dựa vào thành tựu khoa học?

Xem lời giải

Câu 4. Lòng dũng cảm, tình yêu thương và tinh thần đồng đội được thể hiện trong văn bản như thế nào?

Xem lời giải

Câu 5. Nhân vật nào trong đoạn trích Bạch tuộc để lại cho em nhiều ấn tượng nhất? Hãy miêu tả (khoảng 4 - 5 dòng) hoặc vẽ trên giấy chân dung nhân vật này.

Xem lời giải

Câu 6. Từ câu chuyện trên, em rút ra bài học gì khi gặp những tình huống khó khăn và thử thách nguy hiểm trong cuộc sống?

Xem lời giải

Câu 1.  Đại tá có tin vào ý tưởng của viên trung sĩ không?

Xem lời giải

Câu 2. Tại sao đại tá lại khuyên viên trung sĩ đến gặp bác sĩ Mét-thiu?

Xem lời giải

PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG

Câu 1Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của văn bản Bạch tuộc?

Xem lời giải

Câu 2. Nội dung chính của văn bản Bạch tuộc?

Xem lời giải

Câu hỏi 3: Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm, bố cục đoạn trích Bạch tuộc

Xem lời giải

Câu 5. Tại sao nhân vật "tôi" lại gọi là dịp may hiếm có khi gặp được một con bạch tuộc như thế? Từ đó, em hiểu thêm gì về nhân vật "tôi"?

Xem lời giải

Câu 6. Chỉ ra những chi tiết trong văn bản thể hiện đặc trưng của truyện khoa học viễn tưởng.

Xem lời giải

Câu 7. Nhan đề "Hai vạn dặm dưới đáy biển" đã tác động đến em như thế nào khi đến với tác phẩm? Nhan đề bộc lộ ước mơ gì của tác giả?

Xem lời giải

Câu 8. Em có suy nghĩ gì về phần kết thúc đoạn trích "Bạch tuộc"?

Xem lời giải

Xem thêm các bài Soạn văn 7 tập 1 cánh diều, hay khác:

Xem thêm các bài Soạn văn 7 tập 1 cánh diều được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 7 | Để học tốt Lớp 7 | Giải bài tập Lớp 7

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 7, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.