Soạn bài Ôn tập học kì II: Luyện tập và vận dụng - Đọc

Soạn bài Ôn tập học kì II: Luyện tập và vận dụng - Đọc sách Kết nối tri thức ngữ văn 10 tập 2. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng câu hỏi có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học

Câu 1. Hai văn bản Vật liệu thông minh và 80 năm nhìn lại... nhắc bạn nhớ tới những văn bản nào đã được đọc, tham khảo hay thực hành viết trong học kì II? Dựa vào đâu mà bạn có liên hệ như vậy?

Trả lời:

 * Văn bản Vật liệu thông minh nhắc tôi nhớ tới những văn bản:

- Sự sống và cái chết

- Nghệ thuật truyền thống của người Việt

- Phục hồi tầng ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu

- Tính cách của cây

* Văn bản 80 năm nhìn lại... nhắc tôi nhớ tới những văn bản:

- Về chính chúng ta

- Con đường không chọn

- Một đời như kẻ tìm đường

- Mãi mãi tuổi hai mươi

Câu 2. Yếu tố tự sự, biểu cảm thể hiện đậm nét trong văn bản nào? Hãy phân tích lí do xuất hiện và ý nghĩa của yếu tố tự sự, biểu cảm ở văn bản đó.

 - Yếu tố tự sự, biểu cảm thể hiện đậm nét trong văn bản 80 năm nhìn lại... 

- Văn bản 80 năm nhìn lại... có xuất hiện yếu tố tự sự và biểu cảm vì đây là văn bản thuộc loại bài luận về bản thân. Những yếu tố tự sự và biểu cảm sẽ giúp cho văn bản trở nên gần gũi, từ đó làm tăng tính thuyết phục.

Câu 3. Trong văn bản 1, những câu nào có sử dụng biện pháp chêm xen?

Trả lời:

Trong văn bản 1, những câu có sử dụng biện pháp chêm xen:

- Trong tương lai, điều này sẽ trở thành hiện thực; các vật thể rắn sẽ tự hoạt động mà không cần sự tương tác của con người, không phải nhờ rô-bốt hay điện tử, mà nhờ việc được chế tạo từ "vật thông minh".

- Đây là những chất rắn có tính chất - như màu sắc, hình dạng hoặc từ tính - có thể thay đổi một cách độc lập để thích ứng với các kích thích như ánh sáng, nhiệt độ, áp lực hoặc độ ẩm.

- Nhìn chung, chức năng của chúng chia làm sáu loại - thay đổi màu sắc, cảm nhận, di chuyển, sưởi ấm/làm mát, tự khắc phục và thay đổi trạng thái (đóng băng và tan chảy).

- Và vật liệu thông minh không bị giới hạn trong địa hạt khoa học viễn tưởng hay phòng thí nghiệm - hầu hết mọi người đã quen thuộc với một vài thứ như kính râm đổi màu, tự động tối lại khi gặp ánh sáng mặt trời, hoặc cốc tri nhiệt biến sắc, tự động thay đổi màu sắc khi đổ cà phê nóng vào bên trong.

- Đây là tương lai của thế giới vật chất - và đó sẽ là một nơi thú vị.

Câu 4. Trong văn bản Vật liệu thông minh có câu: "Phạm vi của chủ đề này rất rộng". Dựa vào hiểu biết của mình, bạn có thể nói thêm điều gì về chủ đề đã được tác giả gợi lên?

Trả lời:

Trong văn bản Vật liệu thông minh có câu: "Phạm vi của chủ đề này rất rộng". Dựa vào hiểu biết của mình, tôi có thể nói thêm về những ứng dụng của vật liệu thông minh trong một số loại công trình như sau:

- Bảo tàng nghệ thuật Guggenheim Bilbao (Tây Ban Nha) với thiết kế tường xen lẫn loại kính Low-E tiết kiệm về năng lượng.

- Giảng đường trường đại học California-Berkeley sử dụng về tàn tro trong bê tông.

- Khu phức hợp Keangnam tại Hà Nội là một trong những công trình sử dụng nhiều loại gạch không nung.

- Khu nhà ở Park Residence tại Nhà Bè, TP HCM dùng 100% về loại gạch AAC cho tường ngăn, gạch block đá mi.

- Khu nhà ở Ehome 4 tại Thuận An, Bình Dương đã dùng 80% vật liệu xây dựng không nung và sử dụng cả ở những chỗ dễ thấm nước như là tường bao, nhà vệ sinh.

Câu 5. Cả hai văn bản, theo những cách khác nhau, đều chứa đựng những gợi ý bổ ích về bước đường tương lai của chính chúng ta. Bạn có đồng tình với ý kiến này không? Vì sao?

Trả lời:

Cả hai văn bản, theo những cách khác nhau, đều chứa đựng những gợi ý bổ ích về bước đường tương lai của chính chúng ta. Tôi đồng tình với ý kiến này. Vì nội dung của văn bản 1 đã gợi ý về các vật liệu thông minh mà con người sẽ sử dụng trong tương lai, còn văn bản 2 lại gợi ý về nghĩa vụ công dân. Đó đều là những điều thiết yếu trong cuộc sống tương lai.

Xem thêm các bài Soạn văn 10 tập 2 kết nối tri thức, hay khác:

Xem thêm các bài Soạn văn 10 tập 2 kết nối tri thức được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 | Để học tốt Lớp 10 | Giải bài tập Lớp 10

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 10, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 - Kết nối tri thức

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập