Làm thế nào để con người vượt lên trên số phận của chính mình trong cuộc sống?

Tuyển tập những bài tập làm văn hay nhất trong chương Ngữ văn lớp 10 bộ cánh diều . Sau đây, mời bạn đọc cùng tham khảo bài: Làm thế nào để con người vượt lên trên số phận của chính mình trong cuộc sống?

Đề 7 : Làm thế nào để con người vượt lên trên số phận của chính mình trong cuộc sống?

Bài tham khảo 1 : 

Vượt lên chính mình là một hành trình dài đầy vất vả và gian nan. Để làm được điều đó, trước hết, bản thân họ phải có nhận thức đúng đắn về số phận. Đối với họ, số phận không hẳn là một điều gì đó đã được định đoạt sẵn mà nó hoàn toàn có thể thay đổi nếu ta đủ quyết tâm và cố gắng. Đúng như câu danh ngôn của Tony Robbins: "Khoảnh khắc bạn ra quyết định, số phận của bạn bắt đầu. Cuộc sống chỉ là vấn đề của sự lựa chọn". Những người vượt lên số phận họ đã chọn cho mình một thái độ sống tích cực, lạc quan thay vì nhìn vào những điều u tối vây quanh cuộc đời. Ngoài nỗ lực của bản thân, họ nhận được sự động viên, giúp đỡ của gia đình, người thân, những người luôn sẵn sàng đồng hành, chia sẻ với họ trên hành trình vươn lên để khẳng định bản thân. Trong tất cả chúng ta, không ai có thể phủ nhận rằng: vượt lên số phận có vai trò và ý nghĩa vô cùng quan trọng trong cuộc sống. Những người vượt lên số phận sẽ giúp bạn trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình, thôi thúc mỗi người không ngừng học hỏi, luyện tập để trau dồi, tích lũy vốn kiến thức, kinh nghiệm của bản thân. Lắng nghe những câu chuyện, những nhân vật vượt lên chính mình, ta không khỏi cảm phục, ngưỡng mộ trước nghị lực sống phi thường. Họ chính là những tấm gương sáng, những nhà truyền cảm hứng đem đến cho ta niềm hi vọng, tin yêu vào cuộc đời.

Bài tham khảo 2 : 

Vượt lên số phận chính là không đầu hàng trước nghịch cảnh, sẵn sàng chấp nhận những bất hạnh xảy đến và đối mặt với nó bằng một thái độ tích cực, lạc quan, luôn cố gắng biến khiếm khuyết của bản thân thành điểm mạnh. Những người vượt lên số phận không nản chí, chùn bước khi thấy khó khăn.  Vượt lên số phận của chính mình đã giúp họ luôn nỗ lực, cố gắng để trau dồi, tích lũy, làm đẹp vốn kiến thức của bản thân. Nghe những câu chuyện vượt lên số phận, chắc hẳn các bạn sẽ không khỏi cảm thấy xúc động, nghẹn ngào cũng như cảm phục trước tinh thần bất diệt đó. Họ thật sự trở thành những người truyền lửa, truyền không khí nhiệt huyết để đem đến cho chúng ta niềm tin, niềm hi vọng vào một tương lai tốt đẹp hơn.

Bài tham khảo 3 : 

Trước hết, theo chúng ta, điều gì đã thúc đẩy họ có cho mình một nghị lực phi thường như vậy? Đối với những con người gặp hoàn cảnh khó khăn ấy, họ nhận thức được so với những người bình thường khác họ gặp phải trở ngại, khó khăn, khác biệt gì. Chình vì họ nhận thức được bản thân mình đang gặp trở ngại gì, vì thế họ khao khát ước muốn hòa nhập, muốn sống cuộc sống như những người bình thường khác. Họ muốn bản thân mình không hề yếu kém hơn ai trong mắt những người xung quanh. Sự khao khát cùng với những lời động viên chân thành từ những người thân, bạn bè, và những người xung quanh cũng tạo nên động lực để họ cố gắng hết mình, biến ước mơ của mình đã hóa thành nghị lực, sự quyết tâm cố gắng không ngừng nghỉ để đạt được những gì bản thân mình mong muốn. Hay có thể nói chính sự “không chịu thua số phận” giúp họ có tinh thần, quyết tâm vượt lên hoàn cảnh, vượt lên chính mình để sống có ích, sống có cống hiến cho xã hội… “Tàn” nhưng không “phế”, bằng khả năng của mình họ đã có nhiều thành công và khẳng định được mình trong xã hội. Không những thế những người không chịu thua số phận ấy, họ đã biến chính những khuyết điểm của bản thân mình trở thành sức mạnh, trở thành những nỗ lực để họ quyết tâm làm mọi việc. Họ nhận ra rằng số phận nằm trong tay mỗi con người và họ quyết tâm vượt lên hoàn cảnh, vượt lên chính mình để tạo dựng cuộc sống tốt đẹp cho mình và người thân, để trở thành người có ích. Họ khao khát được đóng nhiều đóng góp nhiều cho xã hội bằng nhiều cách khác nhau: phục vụ mình, làm ra của cải nuôi sống bản thân, giảm bớt gánh nặng cho gia đình, cho xã hội, cống hiến cho xã hội… Họ là những tấm gương sáng, tấm gương vươn lên trên nỗi bất hạnh của mình để cất lên những tiếng ca ca ngợi cuộc đời, nhen lên niềm tin lẽ sống cho mọi người…

Bài tham khảo 4 : 

 

Vượt lên số phận là cố gắng, nỗ lực không ngừng để vươn lên chiến thắng những nghịch cảnh éo le mà ta không may may mắn gặp phải. Vượt lên số phận sẽ giúp thay đổi vận mệnh, vẽ lên những sắc màu tươi đẹp cho bức tranh cuộc đời. Vậy làm thế nào để con người vượt lên số phận của chính mình trong cuộc sống? Thứ nhất, để vượt lên số phận, con người phải có nhận thức thông suốt về quy luật cuộc sống; cần hiểu rằng những điều không may đến với mình không phải là sự an bài của số phận, không phải là cùng đường tuyệt lộ không có cách để vượt qua; cần hiểu rằng phía cuối con đường là ánh sáng, là niềm vui, chỉ cần kiên trì vượt qua con đường chông gai ấy. Cuộc sống luôn luôn mang đến cho chúng ta nhiều cơ hội, cánh cửa này đóng lại, sẽ có cảnh cửa khác mở ra. Gieo được ý nghĩ tết mới có được hành động, thói quen tốt, gặt hái thành quả tốt. Nếu suy nghĩ không thông suốt, mãi để tâm trí chìm đắm trong u mê, tăm tối thì không thể có được những bước đột phá tiếp theo để thay đổi số phận. Thứ hai, để vượt lên số phận, cần phải có sự lạc quan, có ý chí, nghị lực hơn cả người bình thường. Lạc quan là liều thuốc xoa dịu nỗi đau tinh thần, giúp con người không bị nhấn chìm trong cảm xúc tiêu cực. Ý chí, nghị lực là động lực mạnh mẽ thôi thúc hành động, giúp con người có được những bước đột phá xoay chuyển cuộc đời. Để có được sự lạc quan và ý chí, nghị lực, hãy đọc những cuốn sách kỹ năng sống, hãy xem những thước phim truyền cảm hứng, hãy gặp gỡ những người từng dũng cảm vượt qua số phận để có được thành công. Những con chữ, hình ảnh, thước phim và hiện thực sinh động về cuộc đời những con người mạnh mẽ, kiên cường ấy sẽ tác động sâu sắc đến chúng ta, giúp ta có thêm niềm tin vào chính mình, vào điều kì diệu sẽ đến. Thứ ba, để vượt lên số phận, mỗi người rất cần phải có lòng kiên trì. Kiên trì vượt qua nỗi đau, kiên trì trong hành động. Mọi sự kiên trì đều đáng được ghi nhận. Hành trình vượt qua số phận luôn song hành cùng nỗi đau và tâm lý chán nản, đầu hàng. Ai cũng từng phải đối diện với nỗi đau thể xác, tâm hồn hoặc những cảm xúc tiêu cực. 

Xem thêm các bài Văn mẫu 10 cánh diều, hay khác:

Xem thêm các bài soạn Văn mẫu 10 cánh diều được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 | Để học tốt Lớp 10 | Giải bài tập Lớp 10

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 10, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 - Kết nối tri thức

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập