Hãy viết đoạn văn ( khoảng 8 -10 dòng) phân tích một chi tiết mà em thấy ấn tượng nhất trong truyện Nữ Oa

Tuyển tập những bài tập làm văn hay nhất trong chương Ngữ văn lớp 10 bộ cánh diều . Sau đây, mời bạn đọc cùng tham khảo bài: Hãy viết đoạn văn ( khoảng 8 -10 dòng) phân tích một chi tiết mà em thấy ấn tượng nhất trong truyện Nữ Oa

Đề 8 : Hãy viết đoạn văn ( khoảng 8 -10 dòng) phân tích một chi tiết mà em thấy ấn tượng nhất trong truyện Nữ Oa 

Bài tham khảo 1 : 

Truyện "Nữ Oa" là truyện nổi tiếng nhất trong hệ thống thần thoại của Trung Quốc. Trong truyện "Nữ Oa tạo ra loài người", em ấn tượng nhất với chi tiết Nữ Oa lấy đất bùn màu vàng bên bờ đầm trộn nhuyễn với nước, nặn ra vật nhỏ bé xinh xinh có sức sống là loài người dựa vào hình in trên mặt nước của bà. Bằng trí tưởng tượng phong phú của mình, tác giả dân gian đã sáng tạo nên chi tiết kì ảo đó để giải thích về nguồn gốc và sự xuất hiện của loài người trên Trái Đất. Qua đó, phản ánh tư duy giản đơn của người xưa về vũ trụ. Câu chuyện về "Nữ Oa" trở thành câu chuyện huyền thoại được lưu truyền qua nhiều thế hệ và có sức ảnh hưởng đến một số quốc gia trong cùng khu vực.

Bài tham khảo 2 : 

Chi tiết về cuộc chiến giữa thần Lửa Chúc Dung và thần Nước Công Công trong truyện "Nữ Oa luyện đá vá trời" là chi tiết mà em ấn tượng nhất. Trận chiến giữa thần lửa Chúc Dung và thần Nước Công  diễn ra ác liệt, khiến trời long đất lở. Mặt đất rung chuyển, nứt vỡ, những ngọn lửa mãnh liệt không ngừng phụt ra từ khe nứt, lửa cháy khắp nơi cùng với cuộn sóng lớn dâng trào. Thực chất hình ảnh ngọn lửa phun ra từ khe nứt và cuộn sóng lớn dâng trào chính là cách con người thời cổ giải thích cho hiện tượng núi lửa phun trào và sóng thần làm đe dọa đến sự sống muôn loài. Tuy nhiên, sự hạn chế về hiểu biết khiến họ không thể giải thích chính xác các hiện tượng tự nhiên mà phải dựa vào trí tưởng tượng của mình để lí giải thế giới.

Bài tham khảo 3 : 

Để lí giải về sự ra đời của con người và các hiện tượng tự nhiên, người cổ đã sáng tạo nên chi tiết Nữ Oa luyện đá vá trời và chi tiết bà diệt con rồng đen hung ác, dạy người dân dùng cỏ đốt cháy thành than, đắp thành gò để tránh nạn lũ lụt. Câu chuyện giàu trí tưởng tượng này đã phản ánh hiện thực khắc nghiệt trong những buổi đầu của loài người và thể hiện khát vọng khắc phục những tai họa lớn do thiên nhiên gây nên. Đồng thời, thể hiện ý chí và nghị lực phi thường của con người thông qua hình tượng Nữ Oa luôn cố gắng bảo vệ những đứa con do mình tạo ra. Đó không chỉ là cách con người nhìn nhận và kiến giải về thế giới mà hơn hết đó còn là cách đối phó của con người trước các hiện tượng thời tiết cực đoan.

Bài tham khảo 4: 

Chi tiết tưởng tượng, kì ảo là những chi tiết không có thật. Đó là những chi tiết có tính chất hoang đường, kì lạ. Trong truyện truyền thuyết, nhân dân sáng tạo ra những chi tiết tưởng tượng, kì ảo nhằm dựng lên những câu chuyện thần kì, giải thích những sự kiện, sự việc chưa thể giải thích theo cách thông thường hoặc là để thần thánh hoá các nhân vật mà nhân dân ngưỡng mộ, tôn sùng. Chi tiết Nữ Oa dùng đá ngũ sắc vá bầu trời để cứu nhân gian khỏi lầm than trong thần thoại Nữ Oa vá trời là một chi tiết như thế. Truyện kể rằng Nữ Oa là vị thần sinh ra muôn loài. Khi nhân gian đang sống trong cõi bình yên vô sự thì bỗng một hôm trên trời xày ra sự cố, các vị thần đánh nhau dẫn đến vòm trời bị rách toạc, muôn cõi lầm than. Để cứu nhân gian, Nữ Oa đã dùng sức mình ngày đêm hì hục vá lại vòm trời. Bà chọn những viên đá ngũ sắc, dùng chúng chất thành núi, sau đó lần lượt vá hết các lỗ hổng trên vòm trời. Vì kiệt sức, người chết đi, thân xác hòa với thiên nhiên. Chi tiết này có vai trò tô đậm tính chất kì lạ, đẹp đẽ của nhân vật Nữ Oa, thể hiện sự biết ơn, tôn sùng của nhân dân. Đồng thời, chi tiết này góp phần lí giải vì sao trên trời lại có mây ngũ sắc.

Xem thêm các bài Văn mẫu 10 cánh diều, hay khác:

Xem thêm các bài soạn Văn mẫu 10 cánh diều được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 | Để học tốt Lớp 10 | Giải bài tập Lớp 10

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 10, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 - Kết nối tri thức

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập