Giải VBT bài 1 Thông tin và quyết định

Hướng dẫn giải bài 1 Thông tin và quyết định trang 16 VBT tin học 3. Đây là vở bài tập nằm trong bộ sách "Cánh diều" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.

A35. 

1) Trên hè phố có chỗ đặt tủ điện như hình bên, Bạn rủ em đến ngồi tựa vào tủ đó để cùng chơi một trò chơi. Em sẽ nói gì với bạn về quyết định của mình và hãy giải thích cho bạn từ đâu mà em có quyết định như vậy?

2) Lan đang chơi với các bạn trước ngõ. Bỗng có tiếng gõ kẻng leng keng vẳng tới. Lan nói với các bạn: "Chờ một lát nhé, tớ về lấy túi rác ra để vứt đã". Theo em, Lan tiếp nhận được thông tin gì mà đã quyết định tạm dừng chơi để đi vứt rác.

3) Mẹ đang tưới cây sau nhà còn Hưng ngồi học. Bỗng Hưng ngửi thấy mùi khét, nhìn xuống bếp Hưng thấy có một chiếc nồi đặt trên bếp khói bốc nghi ngút. Hưng lập tức chạy ngay ra sau nhà và gọi mẹ "Mẹ ơi, hình như có gì trên bếp đang cháy đấy ạ". Theo em, Hưng có nên lập tức gọi mẹ như thế không? Nếu Hưng không gọi mẹ thì điều gì có thể xảy ra?

Trả lời :

1) Tủ điện có kí hiệu và chữ "CẤM LẠI GẦN! Có điện nguy hiểm chết người" thông tin này làm em biết không nên lại gần đó.

2) Thông tin Lan nhận được là tiếng kẻng gọi mọi nhà đổ rác.

3) Hưng nên lập tức gọi mẹ vì Hưng ngửi thấy mùi khét cháy và nhìn thấy khói nghi ngút trên bếp, những điều này đem lại cho Hưng thông tin có gì đó đang cháy trong bếp. Nếu Hưng không gọi mẹ thì có thể hỏng một món ăn và nguy hiểm hơn có thể xảy ra hỏa hoạn.

A36. Trò chơi đoán vật

Hai Nhóm bạn A và B chơi với nhau, mỗi nhóm đều gồm ba bạn. Trong một túi có chứa một số đồ vật, mỗi nhóm lần lượt cử một bạn lên chơi đoán vật. Bạn lên chơi sẽ phải nhắm mắt rồi cho tay vào túi lấy nhanh ra một đồ vật và nói ngay đó là vật gì. Kể từ khi bạn đang chơi lấy ra khỏi túi một đồ vật, các bạn khác có thể đếm từ 1. Nếu đếm đến 4 mà các bạn chơi chưa nói được đồ vật đó là gì thì tức là bạn đó không đoán được. Mỗi lần đoán đúng, đội của bạn đang chơi được tính một điểm, đoán sai hoạc đoán chậm (không đoán được) thì không được điểm cho lần lấy đồ vật đó. Mỗi bạn phải lấy bao nhiêu đồ vật trong lượt chơi của mình là do nhóm thỏa thuận với nhau.

Trong túi có: một quả na, một quả cam và một quả bóng nhựa to xấp xỉ nhau, một thước kẻ, một cái bút, một thanh sắt tròn dài gần bằng thước kẻ, một lọ thuốc, một hộp tròn đựng tăm. Em có thể đoán được hết các đồ vật này mỗi khi cầm một vật rút ra khỏi túi hay không? Vì sao?

Trả lời: 

Câu hỏi chỉ để các em nhân thấy đã sử dụng các giác quan (không dùng mắt) để có được thông tin về đồ vật

A37. Trong tình huống mô tả dưới đây, em thấy bạn nào quyết định đúng? Vì sao?

Bình và An đang trên đường đến trường. Hôm nay, hai bạn đi từ nhà hơi muộn so với mọi ngày nên phải đi thật nahnh, không thì sẽ muộn học. Lúc Bình và An đi đến đoạn đường dó tàu hỏa đi ngang qua, thanh chắn đường tàu vừa hạ xuống và đèn báo đã chuyển sang đỏ

An bảo Bình:

" Tàu chưa đến đâu, chúng mình chui qua thanh chắn rồi chạy nhanh sang bên kia là được"

Bình giữ An lại và nói: "Không được đâu, phải chờ tàu đi qua và có đền xanh đã".

Trả lời: Bình quyết định đúng, vì nếu hai bạn chui qua thanh chắn rồi chạy sang bên kia đường thì sẽ rất dễ gặp nguy hiểm.

A38. Trong tình huống mô tả dưới đây, em thấy bạn nào quyết định đúng? Vì sao?

Trên đường đi học về, Trung và Dũng thấy con mương bên sông có nước và nhiều cá bơi. Trung xắn quần định lội xuống bắt cá. Dũng ngăn Trung lại "Trung ơi đừng lội xuống mương có thể nguy hiểm đấy!".

Trả lời:

Dũng quyết định đúng. Vì nếu lội xuống mương có thể gặp nguy hiểm, thậm chí bị đuối nước.

A39.Trường em tổ chức cắm trại vào Chủ nhật tuần này, em cần chuẩn bị ba lô để đi cắm trại. Em quyết định sẽ bỏ gì vào trong ba lô? Dựa vào thông tin nào mà em đem theo những đồ vật đó?

Trả lời:

- chai nước uống

- Khăn mặt, khăn giấy (dùng để lau mặt, lau mồ hôi)

- mũ rộng vành và quạt giấy (tránh trường họp trời nắng, nóng)

- áo mưa (nếu dự báo thời tiết có mưa)

- bông băng cá nhân (có thể tham gia các trò chơi và sây sát nhẹ)

- quyển truyện yêu thích (có thể đọc trong thời gian nghỉ)

- bình xịt khuẩn (dùng để sát khuẩn tay trước khi ăn)

...

Xem thêm các bài Giải VBT tin học 3 cánh diều, hay khác:

Xem thêm các bài Giải VBT tin học 3 cánh diều được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 3 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 3 | Để học tốt Lớp 3 | Giải bài tập Lớp 3

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 3, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 3 giúp bạn học tốt hơn.