Giải SBT HDTN 10 cánh diều Chủ đề 5: Tham gia xây dựng cộng đồng

Hướng dẫn giải: Chủ đề 5: Tham gia xây dựng cộng đồng trang 40, SBT Hoạt động trải nghiệm 10 Cánh diều. Đây là vở bài tập nằm trong bộ sách "Cánh diều" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.

Bài tập & Lời giải

Hoạt động 1: Em hãy kể tên các hoạt động cộng đồng diễn ra tại địa phương mà em biết và nêu ý nghĩa của các hoạt động đó đối với cá nhân và cộng đồng.

Hoạt động

Hình thức

Đối tượng thực hiện

Đối tượng hướng tới

Đơn vị tổ chức

Thời gian

Ý nghĩa

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Xem lời giải

Hoạt động 1 - bài 2: Hãy viết tên những hoạt động cộng đồng mà em có thể tham gia và xác định trách nhiệm của bản thân khi tham gia các hoạt động đó.

STT

Hoạt động cộng đồng mà có thể tham gia

Trách nhiệm của bản thân khi tham gia các hoạt động

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Xem lời giải

Hoạt động 2: Đánh dấu đánh vào việc mà em đã làm thể hiện trách nhiệm của bản thân trong thực hiện các nhiệm vụ được giao và hỗ trợ mọi người cùng tham gia.

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 5: Tham gia xây dựng cộng đồng - Cánh diều (ảnh 1) Chủ động tìm hiểu các hoạt động cộng đồng.

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 5: Tham gia xây dựng cộng đồng - Cánh diều (ảnh 1) Chủ động tham gia các hoạt động phù hợp với khả năng của bản thân.

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 5: Tham gia xây dựng cộng đồng - Cánh diều (ảnh 1) Hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 5: Tham gia xây dựng cộng đồng - Cánh diều (ảnh 1) Nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động chung.

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 5: Tham gia xây dựng cộng đồng - Cánh diều (ảnh 1) Giúp đỡ người thân, bạn bè hoàn thành nhiệm vụ.

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 5: Tham gia xây dựng cộng đồng - Cánh diều (ảnh 1) Chia sẻ kiến thức, kỹ năng của mình với mọi người.

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 5: Tham gia xây dựng cộng đồng - Cánh diều (ảnh 1) Động viên tinh thần những người cùng tham gia.

Xem lời giải

Hoạt động 3 - bài 1: Theo em, có những tổ chức, cá nhân, nhóm nào ở địa phương có thể tham gia các hoạt động xã hội? Nêu những việc họ có thể tham gia thực hiện.

Xem lời giải

Hoạt động 3 - bài 2: Em hãy đề xuất các biện pháp mở rộng mối quan hệ và thu hút cộng đồng tham gia hoạt động xã hội mà em cho là hiệu quả, khả thi tại địa phương.

Biện pháp mở rộng các mối quan hệ trong cộng đồng

Biện pháp thu hút cộng đồng tham gia các hoạt động xã hội

 

 

 

 

 

 

Xem lời giải

Hoạt động 4 - bài 1: Hãy liệt kê những nội dung cần tuyên truyền về văn hoá ứng xử nơi công cộng cho mọi người và đưa ra ví dụ cụ thể.

Xem lời giải

Hoạt động 4 - bài 2: Hãy kể tên các hình thức tuyên truyền trong cộng đồng về văn hoá ứng xử nơi công cộng mà em thấy hiệu quả.

Xem lời giải

Hoạt động 5 - bài 1: Chia sẻ cách vận động, thu hút các thành viên trong cộng đồng tham gia các hoạt động xã hội và hỗ trợ những người tham gia trong các tình huống sau:

Tình huống

Cách thực hiện

1. Nhóm em lên kế hoạch thực hiện hoạt động thiện nguyện giúp đỡ các em nhỏ vùng cao và mong muốn có sự tham gia của hội phụ nữ và các tổ chức, cá nhân khác ở địa phương

 

2. Đoàn Thanh Niên phát động phong trào “Ngày chủ nhật xanh” để dọn đường làng, ngõ xóm. Em muốn vận động người thân và bạn bè tham gia.

 

3. Em tham gia câu lạc bộ Bảo vệ hành tinh xanh. Dự án mà câu lạc bộ đang thực hiện là thu gom phin đã qua sử dụng để mang tới nơi xử lí đảm bảo an toàn. Em muốn vận động người thân, bạn bè cùng tham gia.

 

4. Em có ý tưởng thành lập nhóm tình nguyện viên để giới thiệu với du khách về di tích lịch sử của địa phương và hỗ trợ du khách. Em muốn được Ban giám hiệu và cô giáo cho phép và hỗ trợ nhóm tình nguyện viên.

 

 

Xem lời giải

Hoạt động 5 - bài 2: Hãy vận dụng những kinh nghiệm đã có để đề xuất các biện pháp vận động, thu hút các thành viên trong cộng đồng tham gia một hoạt động xã hội có tính cấp thiết ở địa phương hiện nay.

Tên hoạt động xã hội:…………….

Biện pháp vận động, thu hút

Các công việc cụ thể

Người thực hiện

 

 

 

Xem lời giải

Hoạt động 6: Hãy viết lại những việc em đã thực hiện tốt và chưa tốt theo nội quy quy định của cộng đồng.

Những việc thực hiện tốt

Những việc thực hiện chưa tốt

 

 

 

 

 

 

 

Xem lời giải

Hoạt động 6 - bài 2: Với những việc thực hiện chưa tốt, em hãy xác định nguyên nhân và đề xuất các biện pháp thực hiện tốt nội quy, quy định của cộng đồng.

Những việc thực hiện chưa tốt

Nguyên nhân

Biện pháp khắc phục

 

 

 

 

Xem lời giải

Hoạt động 7: Em hãy lựa chọn một nội dung tuyên truyền về văn hoá ứng xử nơi công cộng và xây dựng kế hoạch tuyên truyền cho nội dung đó.

Xem lời giải

Hoạt động 8 - bài 1: Em hãy lựa chọn một hoạt động phù hợp với bản thân và lập kế hoạch để tham gia hoạt động đó.

Xem lời giải

Hoạt động 8 - bài 2: Em hãy đánh giá kết quả hoạt động phát triển cộng đồng mà em đã tham gia ở địa phương hoặc do nhà trường tổ chức theo các tiêu chí.

Xem lời giải

Lớp 10 | Để học tốt Lớp 10 | Giải bài tập Lớp 10

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 10, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 - Kết nối tri thức

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập