Giải bài Tập làm văn: Xây dựng mở bài trong bài văn miêu tả cây cối trang 45 sbt Tiếng Việt 4 tập 2

Soạn bài tiếng Việt 4 tập 2, giải bài Tập làm văn: Xây dựng mở bài trong bài văn miêu tả cây cối trang 45 sbt. Tất cả những câu hỏi, bài tập trong bài chính tả này đều được hướng dẫn giải chi tiết, dễ hiểu

Câu 1: Trang 45 sbt Tiếng Việt 4 tập 2

Dưới đây là hai đoạn văn có thể dùng để mở đầu bài văn miêu tả cây hồng nhung. Ghi vào chỗ trống sự khác nhau giữa hai cách mở bài.

a) Vườn nhà em có một cây hồng nhưng không biết trồng từ năm nào.

.................................................

b) Mùa xuân đến, hoa trong vườn nhà em đua nhau khoe sắc. Hoa nào cùng đẹp, nhưng đẹp hơn cả là cây hoa hồng nhung. Cây hoa này ông em trồng từ lúc nào em cũng không nhớ rõ, nhưng nó là cây hoa mà em yêu quý nhất.

.................................................

Trả lời.

a. Cách mở bài trực tiếp giới thiệu ngay cây hoa cần tả.

b. Cách mở bài gián tiếp, nói về mùa xuân, các loài hoa trong vườn, rồi mới giới thiệu cây hoa cần tả.

Câu 2: Trang 46 sbt Tiếng Việt 4 tập 2

Dựa vào những gợi ý dưới đây, hãy viết đoạn mở bài (theo cách mở bài gián tiếp) cho bài văn tả cây phượng hoặc cây hoa mai, cây dừa.

a) Cây phượng vĩ trồng giữa sân trường em.

b) Trước sân nhà, ba em trồng một cây hoa mai.

c) Đầu xóm có một cây dừa.

Trả lời.

Các em có thể lựa chọn 1 trong 3 phần mở bài dưới đây để viết vào vở:

a. Cây phượng vĩ trồng giữa sân trường em.

Trong sân trường em có rất nhiều loài cây gắn bó với những ngày tháng đi học của chúng em. Nhưng em vẫn ấn tượng nhất với cây phượng. Hoa phượng – hoa học trò, loài hoa gắn bó thân thiết nhất với những bạn học sinh.

b) Trước sân nhà, ba em trồng một cây hoa mai.

Mỗi khi mùa xuân về, trăm hoa lại thi nhau khoe sắc thắm. Nếu như mùa xuân phương Bắc không thể thiếu hoa đào với sắc hồng tươi thắm, e ấp như nụ cười thiếu nữ, những cây quất xum xuê sai trĩu quả tượng trưng cho may mắn và sự bội thu thì hoa mai là đại diện tiêu biểu cho mùa xuân phương Nam với khí hậu ôn hòa, ấm áp. Ba em rất thích trồng mai, chính vì thế mỗi độ tết đến trước sân, trong nhà em lại rực rỡ với những khóm mai vàng chen nhau khoe sắc do chính tay ba em trồng.

c) Đầu xóm có một cây dừa.

Quê hương em có biết bao điều tươi đẹp, bao nỗi niềm đáng nhớ. Đó là dòng sông êm đềm bên những triền cỏ xanh dẫn vào làng, là cánh đồng lúa chín đẹp như tấm thảm vàng ai đã dệt trên mảnh đất phì nhiêu. Nhưng đáng nhớ nhất với tuổi thơ em là cây dừa nơi đầu làng, nơi tụ họp của lũ trẻ con chúng em.

Câu 3: Trang 46 sbt Tiếng Việt 4 tập 2

Quan sát một cây mà em yêu thích và cho biết:

a) Cây đó là cây gì?

b) Cây được trồng ở đâu?

c) Cây do ai trồng, trồng vào dịp nào (hoặc: do ai mua, mua vào dịp nào)?

d) Ấn tượng chung của em khi nhìn cây đó thế nào ?

Trả lời.

a) Cây đó là cây hoa đào

b) Cây được trồng trong một chiếc chậu nhỏ xinh, đặt trước cửa nhà em.

c) Cây do ba em mua vào dịp Tết.

d) Ấn tượng chung của em cây: Bông đào nhỏ nhắn, đầu cánh hoa có màu hồng đậm, càng dần về phía cành càng nhạt dần trông chúm chím thật đáng yêu.

Câu 4: Trang 46 sbt Tiếng Việt 4 tập 2

Dựa vào các câu trả lời trên, em hãy viết một đoạn mở bài, giới thiệu chung về cây mà em định tả.

Trả lời.

Mỗi khi mùa xuân đến, trăm loài hoa lại đua nhau khoe sắc thắm, mỗi loài một vẻ, không loài nào chịu kém cạnh loài nào. Kìa những bông hoa hồng đỏ thắm trông thật kiêu sa, lộng lẫy, những bông hoa cúc vàng rực rạng rỡ như ánh mặt trời. Trong vườn hoa xuân đầy hương sắc ấy, sẽ thật thiếu sót nếu như không nhắc đến hoa đào - một loài hoa báo hiệu mùa xuân sắp tới.

Xem thêm các bài Giải vở BT tiếng Việt 4 tập 2, hay khác:

Xem thêm các bài Giải vở BT tiếng Việt 4 tập 2 được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 4 giúp bạn học tốt hơn.

Tuần 19

Tuần 20

Tuần 21

Tuần 22

Tuần 23

Tuần 24

Tuần 25

Tuần 26

Tuần 27

Tuần 28

Tuần 29

Tuần 30

Tuần 31

Tuần 32

Tuần 33

Tuần 34

Tuần 35

Lớp 4 | Để học tốt Lớp 4 | Giải bài tập Lớp 4

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 4, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 4 giúp bạn học tốt hơn.