[Chân trời sáng tạo] Giải SBT lịch sử và địa lí 6 bài 4: Lược đồ trí nhớ

Giải SBT lịch sử và địa lí 6 bài 4: Lược đồ trí nhớ sách "Chân trời sáng tạo". ConKec sẽ hướng dẫn giải tất cả câu hỏi và bài tập với cách giải nhanh và dễ hiểu nhất. Hi vọng, thông qua đó học sinh được củng cố kiến thức và nắm bài học tốt hơn.

 

Câu 1. Hãy nối các ý 1, 2, 3, 4 ở các ô bên trái với mô tả tương ứng a, b, c, d, đ, e ở các ô bên phải (các ý bên trái có thể lập lại hơn một lần)

[Chân trời sáng tạo] Giải SBT lịch sử và địa lí 6 bài 4: Lược đồ trí nhớ

Trả lời:

1. a

2. d

3. b, c

4. đ, e

Câu 2. Hãy thực hiện lần lượt các bước theo chỉ dẫn (lưu ý: không được thay đổi thứ tự các bước)

Bước 1. Hãy đọc mô tả trong hộp thông tin sau:

Để tìm hiểu văn hoá miền sông nước, một đoàn khách nước ngoài chọn tour du lịch tham quan các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long trong 3 ngày. Ngày thứ nhất, vào 6 giờ sáng, họ khởi hành từ Thành phố Hồ Chí Minh bằng xe du lịch; mất 4 giờ di chuyển để đến khu du lịch Xẻo Quýt (Đồng Tháp). Tại đây, đoàn khách tham quan các di tích lịch sử, hệ sinh thái rừng ngập mặn bằng xuồng ba lá. Rời Xẻo Quýt để đến với Mỹ Khánh, một khu du lịch nổi tiếng ở thành phố Cần Thơ xinh đẹp. Ngày thứ hai, đoàn khách tiếp tục di chuyển từ Cần Thơ đến Cà Mau, ở đây đoàn tham quan các địa điểm hấp dẫn, đặc biệt là xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển ở vùng cực Nam của Việt Nam. Sáng hôm sau, đoàn quay trở về Thành phố Hồ Chí Minh và kết thúc một chuyến đi với nhiều trải nghiệm thú vị.Bước 2. Hãy quay ngược sách bài tập của em

[Chân trời sáng tạo] Giải SBT lịch sử và địa lí 6 bài 4: Lược đồ trí nhớ

Bước 3. Kiểm tra hành trình của đoàn khách du lịch trên lược đồ

Trả lời:

Các em thực hiện theo các bước hướng dẫn

Câu 3. Hãy đọc bài văn mô tả về tấm bản đồ và hãy cùng hình dung về những điều tác giả viết về đất nước ta trong từng câu văn.

Tấm bản đồ Việt Nam

Hồi đầu năm học, ai đó đã gửi tặng bố tấm bản đồ Việt Nam. Bố cho em để trang trí phòng học của mình. Vị trí mà em chọn treo tấm bản đồ đó là ngay cạnh cửa số trên bàn học. Những lúc học bài xong, em thường nhìn lên bản đồ để tìm các địa danh cần tìm. Tấm bản đồ được bố em tìm người đóng khung và lồng vào trong một tấm mica nên rất dễ bảo quản. Kích thước tấm bản đồ cũng xấp xỉ bằng tấm bảng với chiều ngang khoảng 50 cm, chiều dài khoảng 70 cm. Đất nước Việt Nam hình chữ S hiện lên rất rõ, mềm mại và duyên dáng. Các màu sắc được dùng trên tấm bản đồ rất phù hợp với cảm quan của người xem. Chung quanh là các nước có đường biên giới chung với nước ta: Trung Quốc, Lào, Cam-pu-chia. Biển Đông được tô màu xanh nước biển đậm dần ra ngoài khơi, nơi có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Ở trung tâm khu vực phía Bắc có đánh một vòng tròn, ở giữa là ngôi sao năm cánh màu đỏ, đó chính là Thủ đô Hà Nội thân yêu của chúng ta. Ở đó có quảng trường Ba Đình lịch sử, nơi Bác Hồ kính yêu đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Và bây giờ là nơi Bác đang nằm yên nghỉ.

Các thành phố lớn như Hải Phòng, Thanh Hoá, Vinh, Huế, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh,... được khoanh bằng những vòng tròn nhỏ hơn. Các thành phố, thị trấn,... của các tỉnh trong cả nước đều được ghi rõ trên tấm bản đồ. Bố em nói: “Bây giờ và cả khi con lớn lên, tấm bản đồ này sẽ giúp con rất nhiều, nhất là khi học môn Địa lí Việt Nam đấy con ạ! Hãy giữ gìn tấm bản đồ này cẩn thận con nhé!“

(Nguồn: Top 10 bài văn tả tấm bản đồ Việt Nam hay nhất)

(https:⁄toplist.vn/top-list/bai-van-ta-tam-ban-do-viet-nam-hay-nhat-21562.htm)

Sau khi đọc xong bài văn, hãy xác định trên lược đồ các địa danh sau:

Biển Đông, Thủ đô Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Vinh, Huế, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Trung Quốc, Lào, Cam – pu – chia

[Chân trời sáng tạo] Giải SBT lịch sử và địa lí 6 bài 4: Lược đồ trí nhớ

Trả lời:

Xác định các địa danh:

[Chân trời sáng tạo] Giải SBT lịch sử và địa lí 6 bài 4: Lược đồ trí nhớ

Xem thêm các bài Giải SBT Lịch sử và địa lí 6 chân trời sáng tạo, hay khác:

Xem thêm các bài Giải SBT Lịch sử và địa lí 6 chân trời sáng tạo được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 6 giúp bạn học tốt hơn.

PHẦN LỊCH SỬ:

CHƯƠNG 1: VÌ SAO PHẢI HỌC LỊCH SỬ

CHƯƠNG 2: THỜI KÍ NGUYÊN THỦY

CHƯƠNG 3: XÃ HỘI CỔ ĐẠI

CHƯƠNG 4: ĐÔNG NAM Á TỪ NHỮNG THẾ KỈ TIẾP GIÁP CÔNG NGUYÊN ĐẾN THẾ KỈ X

CHƯƠNG 5: VIỆT NAM TỪ THẾ KỈ VII TRƯỚC CÔNG NGUYÊN ĐẾN THẾ KỈ THỨ X

 

PHẦN ĐỊA LÍ

CHƯƠNG 1: BẢN ĐỒ PHƯƠNG TIỆN THỂ HIỆN BỀ MẶT TRÁI ĐẤT

CHƯƠNG 2: TRÁI ĐẤT - HÀNH TINH CỦA HỆ MẶT TRỜI

CHƯƠNG 3:  CẤU TẠO CỦA TRÁI ĐẤT. VỎ TRÁI ĐẤT

CHƯƠNG 4: KHÍ HẬU VÀ BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU

CHƯƠNG 5: NƯỚC TRÊN TRÁI ĐẤT

CHƯƠNG 6: ĐẤT VÀ SINH VẬT TRÊN TRÁI ĐẤT

CHƯƠNG 7: CON NGƯỜI VÀ THIÊN NHIÊN

Lớp 6 | Để học tốt Lớp 6 | Giải bài tập Lớp 6

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 6, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 6 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 6 - cánh diều

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Lớp 6 - chân trời sáng tạo

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Lớp 6 - kết nối tri thức

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Tài liệu & sách tham khảo theo chương trình giáo dục cũ