[Cánh diều] Giải SBT Ngữ văn 6 bài 10: Đọc hiểu - Điều gì giúp bóng đá Việt Nam giành chiến thắng?

Giải SBT ngữ văn 6 bài 10: Đọc hiểu - Điều gì giúp bóng đá Việt Nam giành chiến thắng? sách "Cánh diều". ConKec sẽ hướng dẫn giải tất cả câu hỏi và bài tập với cách giải nhanh và dễ hiểu nhất. Hi vọng, thông qua đó học sinh được củng cố kiến thức và nắm bài học tốt hơn.

Câu 1:  Hãy chỉ ra bố cục của văn bản và nêu nội dung chính của từng phân trong văn bản.

Trả lời:

Văn bản có thể chia làm 2 phần: 

  • Phần 1: "sẽ không quá lời...thời điểm hiện tại" : nêu kết quả cảu sự kiện.
  • Phần 2: Phần còn lại : nêu các nguyên nhân của sự kiện 

Câu  2. (Câu hỏi 2, SGK) Hãy tóm tắt những nguyên nhân chính giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng. Vì sao bài viết dành phần lớn nội dung để nói về các nguyên nhân này?

Trả lời:

Những nguyên nhân chính giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng: 

  • Lòng khao khát của các cầu thủ 
  • Sự tự tin.
  • Sự tiến bộ của V-League.
  • Các cầu thủ gắn bó với nhau trong thời gian dài. 
  • Được dẫn dắt và huấn luyện bởi huấn luyện viên giỏi. 

Bài viết danh phần lớn nội dung để nói về vấn đề này bởi nhan đề - tư tưởng và vấn đề chính của văn bản này là giải thích tại sao bóng đã Việt Nam trong những năm gần đây lại liên tục đạt chiến thắng trong những đấu trường quốc tế như thế. Đó cũng là chủ đề chính mà người viết muốn phân tích làm rõ trong xuyên suốt văn bản. 

Câu  3. (Câu hỏi 3, SGK) Nghĩa của các từ được đặt trong dấu ngoặc kép ở văn bản được dùng khác với nghĩa thông thường như thế nào?

Trả lời:

  • "thống trị": nghĩa gốc là để nói về hệ thống bộ máy chính quyền quản lý và cai trị người dân dưới quyền. Thống trị trong văn bản được hiểu là nổi tiếng và đạt chiến chắng trong các trận đấu trên trường quốc tế khu vực Đông Nam Á
  • "không ngán": nghĩa gốc của từ ngán là chỉ sự chán nản hay sợ hãi, không ngán theo ngôn ngữ của tuổi teen là "không sợ bố con thằng nào", còn trong văn bản này được hiểu là team của Việt Nam rất mạnh mẽ, có thể chiến thắng trong bất kì trận đấu với bất kì đối thủ nào trên quốc tế. 

Câu  4. Từ “thống trị” trong câu “Sẽ không quá lời khí nhận định rằng bóng đá Việt Nam đang “thống trị” khu vực Đông Nam Á ở thời điểm hiện tại.” được dùng với nghĩa nào?

A. Nắm và sử dụng bộ máy chính quyên để điều khiển, chi phối mọi mặt

B. Sử dụng bộ máy hành chính thực hiện quyền thống trị, áp bức

C. Đi đầu một đội ngũ, một phong trào hay một cuộc thi đầu

D. Nổi bật, có ánh hướng lớn đến các đối tượng khác

Trả lời:

Đáp án: D. Nổi bật, có ánh hướng lớn đến các đối tượng khác

Câu  5. Hai bức ảnh được đưa vào văn bản nhằm bổ sung thông tin gì cho người đọc? Việc đưa hai bức ảnh đó vào văn bản có hợp lí không? Vì sao?

Trả lời: 

  • Hai bức ảnh được đưa vào bài viết giúp người đọc có thể biết được gương mặt của vị huấn luyện viên và những cầu thủ đã đi thi và giành chiến thắng. 
  • Việc đưa hai bức ảnh vào là vô cùng hợp lý. Điều này không chỉ bổ sung thông tin cần thiết làm rõ nội dung chính cho văn bản mà còn giúp cho văn bản thêm sinh động, giúp người đọc tăng thêm hứng thú. 

Câu  6. (Câu hỏi 5, SGK) Dựa vào các câu dẫn từ tờ báo Smmsport trong văn tin trên, em hãy nêu nhận xét về thái độ của tờ báo ấy đối với bóng đá Việt Nam.

Trả lời:

Sự khâm phục và tôn trọng: từ ngôn từ cho đến cách phân tích chứng minh đều có thể thấy được điều đó. 

  • Sự tự tin khiến các cầu thủ Việt Nam "không ngán" đối thủ nào. 
  • Ở mỗi trận đấu mà chúng ta theo dõi, tuyển Việt Nam luôn vào sân thi đấu với sự khao khát, bất kể họ gặp đối thủ nào...Có thể nói, đội tuyển Việt Nam không hề e ngại trước sức mạnh hay tên tuổi của đối thủ mà họ gặp. 
  • Sự phát triển theo hệ thống cần có thời gian nhưng ở một thời điểm, bóng đá Việt Nam đã bắt đầu thu được kết quả tích cực. Rất nhiều cầu thủ ở đội tuyển quốc gia Việt Nam,...Kết quả là họ  thi đấu ăn ý, hiệu quả cả trong khâu phòng ngự và tấn công.   

Xem thêm các bài Giải SBT ngữ văn 6 tập 2 cánh diều, hay khác:

Xem thêm các bài Giải SBT ngữ văn 6 tập 2 cánh diều được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 6 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 6 | Để học tốt Lớp 6 | Giải bài tập Lớp 6

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 6, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 6 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 6 - cánh diều

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Lớp 6 - chân trời sáng tạo

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Lớp 6 - kết nối tri thức

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Tài liệu & sách tham khảo theo chương trình giáo dục cũ