[Cánh diều] Giải SBT Ngữ văn 6 bài 1: Truyện- Đọc hiểu Thạch Sanh

Giải SBT ngữ văn 6 bài 1: Truyện- Đọc hiểu Thạch Sanh sách "Cánh diều". ConKec sẽ hướng dẫn giải tất cả câu hỏi và bài tập với cách giải nhanh và dễ hiểu nhất. Hi vọng, thông qua đó học sinh được củng cố kiến thức và nắm bài học tốt hơn.

Câu 1. Nội dung nào không phải là nội dung khái niệm truyện cổ tích? 

  • A. Là dân gian loại có hoàng tố, kỳ ảo, kể về đời sống của một số thuộc tính nhân loại
  • B. Truyện dân gian, cuộc sống sớm của nhân vật bất hạnh, nhân vật có kỳ lạ tài năng, nhân vật thông minh, nhân vật ngốc nghếch ...
  • C. Truyện dân gian thể hiện ước mơ, niềm tin của nhân dân về chiến thắng cuối cùng của cái thiện đối với cái ác, cái tốt đối với cái xấu….
  • D. Là truyện cổ dân gian; kể về các công việc và nhân vật liên quan đến lịch sử, giải thích nguồn gốc phong tục, địa phương cảnh.

Trả lời: 

Đáp án: D . Là truyện cổ dân gian; kể về các công việc và nhân vật liên quan đến lịch sử, giải thích nguồn gốc phong tục, địa phương cảnh.

Câu 2. Đọc đoạn văn sau và tìm ra từ đơn, từ phức (từ ghép, từ láy), ít nhất mỗi loại một từ:

Hồn chằn tinh và đại bàng lang thang, một hôm gặp nhau cách báo thù Thạch Sanh. Chúng tôi vào kho nhà vua ăn kiêng của cải biến vô gốc đa để vu cho Thạch sanh. Thạch Sanh bị bắt hạ tên. 

Trả lời: 

  • Từ đơn: hồn, bàn, kho, lỗi, bắt, bị
  • Từ ghép: lang thang, chằn tinh, đại bàng, báo thù, nhà, ăn trộm, của cải, vô hại. 

Câu 3. (Câu hỏi 3, SGK) Theo em, Thạch Sanh là người có tính cách gì? Tìm một số chi tiết trong truyện để xác nhận lại sự cố gắng của em.

Trả lời: 

Thạch Sanh là người có tính cách: Chăm chỉ, dũng cảm, lương thiện, trọng tình nghĩa, không tham lam, hiền lành chất lượng, ..

Ví dụ một số chi tiết có thể hiện ra cách Thạch Sanh:

  • Khi được Lý Thông "đối xử tốt" thì rất cảm động, khi biết Lý Thông gặp nạn thì cũng không cố gắng truy tìm mà thả về quê khi bản thân có quyền => một người trọng nghĩa.
  • Khi thấy cô gái viết thư đại dùng cung cấp bắn theo, xung phong dẫn đầu vào hang để cứu không nguy hiểm => cô dũng cảm
  • Khi vô tình được tìm thấy con trai vua Thủy Tề, mặc dù được tặng rất nhiều vàng bạc châu báu nhưng chàng trai nhất định không lấy mà chỉ nhận cây đàn => Thạch Sanh không hề tham lam mà thấy chàng là người yêu nghệ thuật , love bay bổng và lãng mạn.

Câu 4. (Câu hỏi 4, SGK) Hãy chỉ ra các đường hoàng, kỳ ảo trong truyện. This chi tiết có tác dụng gì trong việc khắc họa nhân vật Thạch Sanh?

Trả lời: 

Các chi tiết ảo hoang đường:

  • Thạch Sanh được các thiên thần xuống dạy võ thuật và các thần thông
  • Thạch Sanh dùng phép đánh thắng được phép thuật, công chúa bị đại bàng bắt đi
  • Thạch Sanh đi cứu công chúa vô tình cứu cả con trai vua Thủy Tề và được vua Thủy Tề mời xuống thủy cung chơi, cây đàn thần của Thạch Sanh
  • Công chúa sau khi được cứu thoát khỏi ống kính, tiếng đàn thần kỳ của Thạch Sanh: Công chúa nghe tiếng đàn thì nói được
  • Hồn chằn tinh và đại bàng tìm cách giải oan cho Thạch Sanh
  • Quân sĩ không thể đánh nhau, niêu cơm ăn mãi không hết. 

Các chi tiết hoang đường ảo có tác dụng xây dựng nhân vật Thạch Sanh được thần thánh hóa, mọi khúc mắc, mọi nút thắt tưởng chừng như vô cùng khó khăn mà không được giải quyết một cách vô cùng nhẹ nhàng và theo xu hướng. hướng dẫn có hậu, cuối cùng thúc đẩy các tình tiết cho câu chuyện phát triển, tạo hồi hộp và hấp dẫn người nghe. 

Câu 5. (Câu hỏi 5, SGK) Các câu chuyện kết thúc chỉ: “Nhà vua công chúa cho Thạch Sanh. Lễ cưới của buổi lễ rạng rỡ nhất kinh kỳ, chủ đề và không ở đâu có lễ cưới mừng như thế. ” và “Về sau, vua không có con trai, đã nhường ngôi cho Thạch Sanh.” cho dân chúng tôi thấy muốn hiện ước mơ gì?

Trả lời: 

Qua câu chuyện ta thấy ước mơ về một cuộc sống sung túc, vui vẻ và hạnh phúc của nhân dân lao động hạnh phúc. Bởi vậy mà kết thúc của câu chuyện cổ tích luôn có hậu, một cái kết tốt đẹp mà ở đó kẻ ác sẽ báo kết quả, người làm lương thiện tốt bụng sẽ được đáp ứng và có cuộc sống đặc biệt vui vẻ đến hết đời . 

Câu 6. Truyện cổ tích thường kết thúc có hậu. Em hiểu thế nào là “end has hậu”? Hãy nêu ví dụ về “end with after” của một vài truyện cổ tích mà em đã đọc.

Trả lời:

Truyện được xem là "kết thúc có hậu" là truyện có kết thúc tốt đẹp, thường là cái thiện sẽ thắng cái ác, cái đẹp thắng cái xấu, ở hiền sẽ gặp lành và ác giả ác báo, ... Ví dụ như cái kết trong truyện Tấm Cám: Tấm sau bao lần bị mẹ con dì ghẻ hãm hại được quay trở lại cung vua sống hạnh phúc, hai mẹ con Cám phải chịu kết quả của mình, ..

Câu 7. Hãy tìm và giới thiệu một bài viết phân tích giá trị của truyện Thạch Sanh. 

Trả lời: Giá trị của truyện Thạch Sanh ở:

  • Thể hiện khát vọng của người dân thông qua hình tượng dũng sĩ

Khác hoàn toàn với các nhân vật khác nhau, đây là nhân vật có sức mạnh vượt trội so với người thường, trí anh dũng đều hội tụ đủ ở nhân vật này, đôi khi là đại diện cho các thế lực siêu nhiên. Thạch Sanh được xây dựng với hình tượng của một vị anh hùng tài giỏi, sẵn sàng chiến đấu với các thế lực thù địch lớn hơn mình rất nhiều. Thạch Sanh tài giỏi không giết chết Chằn tinh hung ác, cứu công chúa và con trai vua Thủy Tề khỏi đại quái quái vật, thứ tha cho mẹ con Lý Thông sau bao lần lừa gạt, nguy hiểm chết người.

Từ đó ta có thể thấy rằng người dân mong muốn có một anh hùng ngoài đời thực có thể bảo vệ họ khỏi những mối nguy hiểm trong cuộc sống, bởi bản thân những người không đủ sức mạnh để đánh bại những điều xấu xa trong cuộc sống cuộc sống, họ khát khao xuất hiện một người anh dũng toàn diện, không ngại nguy hiểm, lại có tấm lòng giúp họ yên tâm làm việc. Truyện cổ Thạch Sanh chủ nhân ca ngợi những chiến công rực rỡ và ca ngợi những phẩm chất đáng quý của người anh hùng dân gian. Hình tượng Thạch Sanh tượng trưng cho công trình được thực thi, có thể thực hiện được mong muốn được bảo vệ đất nước và những người dân nhỏ bé.

  • Khắc họa thực hiện chân thật

Làm việc nên giá trị của một tác phẩm nằm ở giá trị thực hiện và nhân đạo. Giá trị nhân đạo trong truyện cổ tích thì rất nhiều người đã biết, từng câu chuyện cổ tích đều gửi gắm vào thông điệp “Ở hiền gặp lành” của nhân dân ta. Song do not many people comment to the current value in this virtual element full.

Thạch Sanh rất khéo léo đan xen những phần thực hiện tiết kiệm trong các yếu tố thần linh. Đó là một công ty thực hiện và nhẫn tâm. Khi những người khác lợi dụng tự động để lợi nhuận. Lý do năm lần bảy lượt kìm hãm Thạch Sanh, không hề quan tâm đến sự sống chết của chàng. Thông báo lỗi của Lý do không đơn giản chỉ xuất phát từ nỗi sợ hãi phải đi canh chằn tinh, mà được nâng lên thành nguồn từ tính toán tham chiếu không thuộc về mình. Vì những lợi ích cá nhân, hắn sẵn sàng bán cho người thân của mình, không từ thủ đoạn. Điều đáng nói nhất là sự việc tinh vi trong đoạn Lý Thông, thể hiện sự tinh xảo của con người. Trong khi đó, xã hội tái dung cho những kẻ như vậy tồn tại, không quan tâm đến sự thật là những người tốt, tài năng đang bị chèn ép.

  • Tư tưởng nhân nghĩa yêu hòa bình của nhân dân Việt Nam

Tư tưởng này có thể hiện qua tượng thần của Thạch Sanh và tác phẩm.

Khi tất cả quân đội 18 nước cùng với chư hầu kéo sang, Thạch Sanh đã nhanh chóng đưa chúng ta nghe. Trước khi về, Thạch Sanh còn chiêu đãi thêm món cơm thơm cho bọn chúng ăn. Kỳ lạ điểm cứ xới hết, niêu cơm lại, không có dấu hiệu đi.

Hình ảnh niêu cơm thần trong câu chuyện dân gian này mang đến cho người đọc rất nhiều ý nghĩa của truyện cổ tích Thạch Sanh. Nhưng những ý nghĩa đó được người dân Việt Nam sử dụng để ứng dụng trong cuộc sống về sau này rất nhiều. Thay vì sử dụng vũ lực để chống lại vũ lực, Thạch Sanh đã được sử dụng tới vị trí thông minh của mình để thu phục quân thù. That that can do the hien an tuong tu cong nghe hòa bình, yêu nước, nhân nghĩa của toàn thể nhân dân chúng ta.

Qua hình ảnh chi tiết này, tác giả còn phản ánh ước mơ, mong muốn của toàn thể nhân dân ta về một cuộc sống hạnh phúc và dân giàu nước mạnh. Ý nghĩa truyện cổ tích Thạch Sanh ở đây là thiết bị đánh không nhất thiết phải dùng đến vũ lực. Khi, chiến thắng đôi ngoại lệ đơn giản là xuất phát tâm, bản thiện lương của người dùng.

End Truyện mang đến cho người đọc một nghĩa vô nghĩa tương tự như lớn. Cái thiện sẽ luôn thắng cái ác. Chắc chắn rằng sẽ luôn gặp may và đền đáp thành quả một cách xứng đáng. Đồng thời cũng có thể tư tưởng nhân đạo và yêu thương con sâu sắc của nhân dân ta, khi để Thạch Sanh tha cho mẹ con Lý Thông. Đây là điều chỉnh mức độ khoan dung là một trong những tính chất của vị trí anh hùng thật sự.

(Tham khảo tại: https://sachhay24h.com/y-nghia-cua-truyen-co-tich-thach-sanh-a764.html)

 

Xem thêm các bài Giải SBT ngữ văn 6 tập 1 cánh diều, hay khác:

Xem thêm các bài Giải SBT ngữ văn 6 tập 1 cánh diều được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 6 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 6 | Để học tốt Lớp 6 | Giải bài tập Lớp 6

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 6, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 6 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 6 - cánh diều

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Lớp 6 - chân trời sáng tạo

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Lớp 6 - kết nối tri thức

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Tài liệu & sách tham khảo theo chương trình giáo dục cũ