[Cánh diều] Giải SBT Lịch sử và địa lí 6 bài 8: Trung Quốc từ thời cổ đại đến thế kỉ VII

Giải SBT Lịch sử và địa lí 6 bài 8: Trung Quốc từ thời cổ đại đến thế kỉ VII sách "Cánh diều". ConKec sẽ hướng dẫn giải tất cả câu hỏi và bài tập với cách giải nhanh và dễ hiểu nhất. Hi vọng, thông qua đó học sinh được củng cố kiến thức và nắm bài học tốt hơn.

Câu 1. Những con sông nào có vai trò quan trọng đối với sự hình thành nên văn minh Trung Quốc?

A. Sông Nin và sông Hằng.                  B. Sông Ấn và sông Hẳng.

C. Hoàng Hà và Trường Giang.           D. Sông Ti-grơ và sông Ở-phrát.

Trả lời: C

Câu 2. Tần Thuỷ Hoàng đã thống nhất Trung Quốc bằng

A. chiến tranh đánh bại các nước khác.

B. thu phục các nước khác bằng hoà bình.

C. luật phép.

D. tư tưởng, tôn giáo.

Trả lời: A

Câu 3. Người Trung Quốc cỗ đại viết chữ trên 

A. đất sót, gỗ.                                        B. mai rùa, thể tre, gỗ.

C. gây Pa-pi-rút, đất si,                         D. gạch nung, đất sét.

Trả lời : B

Câu 4; Công trình kiến trúc nào được xem là biểu tượng của nền văn minh Trung Quốc?

A. Vạn Lí Trường Thành.                      B. Thành Ba-bi-lon,

C. Đầu trường Cô-Ii-dê.                        D. Đền Pác-tê nông.

Trả lời: A

Câu 5. Dựa vào sơ đồ dưới đây, hãy mô tả quá trình hình thành xã hội phong kiến ở Trung Quốc dưới thời Tần Thuỷ Hoàng.

Trả lời: 

Vào năm 221 TCN, Tần Thủy Hoàng thống nhất đất nước, xã hội phong kiến bucows đầu hình thành với các giai cấp cơ bản là địa chủ và nông dân lĩnh canh. Nông dân lĩnh canh sẽ nhận đất về cày cấy mà nộp tô cho địa chủ. Số tô do địa chủ quyết định. 

Câu 6. Hãy đặt các từ ngữ cho sẵn vào các ô A, B, C, D, E để hoàn thành sơ để đường thời gian từ nhà Hán đến nhà Tùy : (I) Nhà Tần (280 - 420), (2) Nhà Hán (206 TCN - 220); (3) Thời Nam - Bắc triều (420 ~ 581); (4) Nhà Tuỷ (581 — 618); (5) Thời Tam Quốc (220 - 280).

Trả lời: 

1- B

2- A

3 - E

4 - C

5 - D

Câu 7: hình ảnh dưới đây cho em biết về thanh tựu văn hóa nào của Trung Quốc? Hãy nêu hiểu biết của mình về thành tựu văn hóa đó. 

Trả lời: 

Hình ảnh dưới đây cho biết về một hệ tư tưởng vô cùng lớn mạnh tại Trung Quốc và ảnh hưởng lớn tới cả Việt Nam - Đạo nho hay còn gọi là là đạo Khổng. Đạo Nho do Khổng Tử là người đứng đầu sáng lập và cũng là người truyền đạo và phát triển ra khắp trung quốc và lan sang cả các nước lân cận. Đạo Nho bàn về nhiều điều mà trong đó là đạo làm người quân tử, đạo làm vua, đạo làm tôi,.... cùng tam cương ngũ thường. Hệ thống sách kinh điển của Nho học được lưu truyền đến nay là bộ Tứ thư và Ngũ Kinh. Tứ thư gồm bốn sách Luận Ngữ, Mạnh tử, Đại học, Trung Dung. Ngũ Kinh gồm có kinh Thi, kinh Thư, Kinh Dịch, Kinh Lễ, Kinh Xuân Thu, tương truyền trước có cả kinh Nhạc nhưng đã bị Tần Thủy hoàng đốt mất.

Câu 8: Hãy kể tên những thành tựu văn hóa của Trung Quốc từ thời cổ đại cho đến thế kỉ VII. Em ấn tượng với thành tựu nào nhất? Vì sao? 

Trả lời: 

 Thành tựu văn hóa của Trung Quốc có rất nhiều ví dụ như: chữ viết có chữ giáp cốt, văn chương có hệ thống kinh điển, về kiến trức có Vạn Lí trường Thành 

Trong đó em thích nhất là Vạn Lí Trường Thành. Đó là một trong những thành tựu kiến trúc vĩ đại nhất của Trung Quốc để chống cuộc xam lăng của các nước khác. Một tòa thành mà xây mất hơn 10 thế kỉ mới xong. Đây là một khoảng thời gian quá dài đối với bất kì một công trình kiến trúc nào. Vì nó quá dài nên được gọi là trường thành. Người dân Trung quốc không ai là không biết đến nó, họ còn có một câu nói truyền miệng: "Bu dao chang cheng fei hao han" Tức ai mà chưa đến Trường thành thì chưa phải là bậc hảo hán. 

Xem thêm các bài Giải SBT Lịch sử và địa lí 6 cánh diều, hay khác:

Xem thêm các bài Giải SBT Lịch sử và địa lí 6 cánh diều được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 6 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 6 | Để học tốt Lớp 6 | Giải bài tập Lớp 6

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 6, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 6 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 6 - cánh diều

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Lớp 6 - chân trời sáng tạo

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Lớp 6 - kết nối tri thức

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Tài liệu & sách tham khảo theo chương trình giáo dục cũ