Tìm câu ghép trong đoạn văn và viết vào bảng nhóm theo mẫu? Có thê tách mỗi vế trong câu ghép vừa tìm được thành một câu đơn không? Vì sao?

B. Hoạt động thực hành

1. a. Đọc đoạn văn sau:

(1) Biển luôn thay đổi màu tùy theo sắc mây trời. (2) Trời xanh thẳm, biển cũng xanh thẳm, như dâng cao lên, chắc nịch. (3)Trời rải mây trắng nhạt, biển mơ màng dịu hơi sương. (4) Trời âm u mây mưa, biển xám xịt, nặng nề. (5) Trời ầm ầm dông gió, biển đục ngầu, giận dữ...(6) Biển nhiều khi rất đẹp, ai cũng thấy như thế. (7) Nhưng vẻ đẹp của biển, vẻ đẹp kì diệu muôn màu muôn sắc ấy phần rất lớn là do mây, trời và ánh sáng tạo nên.

b. Tìm câu ghép trong đoạn văn và viết vào bảng nhóm theo mẫu?

c. Có thê tách mỗi vế trong câu ghép vừa tìm được thành một câu đơn không? Vì sao?

Bài Làm:

b. Những câu ghép trong đoạn văn trên là:

Câu ghép Vế câu thứ nhất Vế câu thứ hai
Câu 2 Trời xanh thẳm  biển cũng xanh thẳm, như dâng cao lên, chắc nịch.
Câu 3 Trời rải mây trắng nhạt biển mơ màng dịu hơi sương
Câu 4 Trời âm u mây mưa biển xám xịt, nặng nề
Câu 5 Trời ầm ầm dông gió biển đục ngầu, giận dữ...
Câu 6 Biển nhiều khi rất đẹp ai cũng thấy như thế

c. Không thể tách mỗi vế trong câu ghép vừa tìm được thành một câu đơn. Mỗi vế câu thể hiện một ý có quan hệ chặt chẽ với ý của vế khác. 

Xem thêm các bài Vnen tiếng việt 5 tập 2, hay khác:

Để học tốt Vnen tiếng việt 5 tập 2, loạt bài giải bài tập Vnen tiếng việt 5 tập 2 đầy đủ kiến thức, lý thuyết và bài tập được biên soạn bám sát theo nội dung sách giáo khoa Lớp 5.

Lớp 5 | Để học tốt Lớp 5 | Giải bài tập Lớp 5

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 5, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 5 giúp bạn học tốt hơn.