Soạn phát triển năng lực ngữ văn 7 bài 22: Thêm trạng ngữ cho câu (tiếp), cách làm bài văn lập luận chứng minh,...

Giải bài 22: Thêm trạng ngữ cho câu (tiếp); cách làm bài văn lập luận chứng minh; luyện tập lập luận chứng minh- Sách phát triển năng lực trong môn ngữ văn 7 tập 2 trang 31. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học.

Bài tập & Lời giải

1. Đặt câu có trạng ngữ theo yêu cầu sau:

a. Câu có chứa một trạng ngữ chỉ thời gian.

b. Câu có chứa trạng ngữ chỉ thời gian, nơi chốn.

c. Câu có chứa trạng ngữ chỉ thời gian, nơi chốn, cách thức/phương tiện.

Xem lời giải

2. Thảo luận theo nhóm đôi: Trong các câu sau, câu nào có trạng ngữ có thể tách thành một câu riêng?

a. Bảo tàng Hồ Chí Minh được khởi công vào ngày 31/8/1985.

b. Nằm ở độ cao trung bình 1500m so với mực nước biển, thị trấn Sa Pa có khí hậu cận nhiệt đới ẩm, ôn đới.

c. Hệ thống giáo dục cần phải được đổi mới, để đáp ứng như cầu vè nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa và phát triển đất nước.

Xem lời giải

3. Viết một đoạn văn 4-5 câu về vẻ đẹp bốn mùa, trong đó có sử dụng trạng ngữ với công dụng liên kết các câu trong đoạn với nhau.

Xem lời giải

4. Sắp xếp các bước làm bài văn lập luận chứng minh theo trình tự hợp lí :

a. Từ luận điểm chính, xác định các luận điểm phụ để làm rõ luận điểm chính; rồi tiếp tục xác định những luận cứ (lí lẽ và dẫn chứng) để làm rõ từng luận điểm phụ.

b. Sắp xếp luận điểm chính, các luận điểm phụ với luận cứ đầy đủ thành dàn bài theo ba phần: mở bài, thân bài, kết bài.

c. Xác định vấn đề cần chứng minh (luận điểm chính, tổng quát của bài)

d. Đọc và sửa chữa lỗi (nếu có) trong bài văn.

e. Viết bài văn lập luận chứng minh với những đoạn văn, câu văn mạch lạc, liên kết chặt chẽ với nhau.

g. Đọc kĩ đề bài để hiểu các yêu cầu của đề.

Xem lời giải

5. Đọc đoạn văn sau đây và trả lời câu hỏi:

Trên các phương tiện thông tin đại chúng, không biết đã bao lần chúng ta bắt gặp những hình ảnh, tin tức phản ánh ý thức yếu kém của một bộ phận người dân Việt Nam trong việc bảo vệ môi trường, giữ gìn không gian chung. Đó là hình ảnh những" bãi hoang tàn" để lại sau mỗi dịp bắn pháo hoa, đón giao thừa, đại nhạc hội,... tại công viên, quảng trường, phố đi bộ. Dọc bờ biển Việt Nam, thậm chí cả những điểm du lịch, không biết bao nhiêu nơi đã biến thành bãi rác. Ai mà không uất nghẹn khi nghe tâm sự của người công nhân vét nạo cống: " Có những hôm lần mò trong cống đạp phải kim tiêm, vật kim loại,... chân tứa máu, đau đến thấu tim. Nhưng vì công việc, tôi cắn răng mà chịu, mong sao bà con mình để rác đúng nơi đúng chỗ, đừng xả hết xuống cống nữa". Phải chăng đối với một số người, rác thải chỉ đáng quan tâm khi chúng ở trong nhà họ, còn một khi đã đến cửa thì vứt ở đâu cũng được. Với rác của mình còn thiếu trách nhiệm thì rác của người khác càng chẳng đáng để tâm.

Cộng đồng mạng đã từng "dậy sóng" với hình ảnh của những người nước ngoài giúp người Việt bảo vệ môi trường. Một người Mĩ đi khắp các con đười phố An Thượng, phường Mĩ An, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng đã nhặt rác. Một doanh nhân người Nhật có "thâm niên" 6 năm kinh nghiệm tình nguyện nhặt rác Hồ Gươm và các khu vực hồ khác tại Hà Nội... Ý thức cộng đồng của những người nước ngoài yêu mến Việt Nam như một tấm gương nhắc nhở để những người Việt xấu xí kia nhận thức được ý thức của mình thấp đến thế nào.

(Theo Hà Hồng Việt)

a. Đặt tiêu đề cho đoạn văn dựa vào luận điểm chính được chứng minh.

b. Nhận xét về trình tự sắp xếp các dẫn chứng trong đoạn văn trên.

Xem lời giải

6. Làm việc theo nhóm và thực hiện các yêu cầu sau: 

a. Ghi lại các hiện tượng đời sống mà bức tranh sau đây gợi ra.

b. Để chứng mình cho luận điểm chính" Con người hiện nay đang phải đối mặt với nhiều hậu quả do việc tàn phá môi trường tự nhiên gây ra", bạn A định triển khai thành hai luận điểm phụ:

Luận điểm 1: Con người tàn phá môi trường tự nhiên

Luận điểm 2: Những hậu quả mà con người phải đối mặt do sự tàn phá môi trường tự nhiên.

- Hãy giúp bạn A tìm các dẫn chứng để chứng minh luận điểm 1 bằng cách điền vào sơ đồ sau.

- Làm việc theo nhóm để giúp bạn A tìm các dẫn chứng để chứng minh luận điểm 2.

c. Em hãy lập dàn ý chi tiết cho đề văn dưới đây: Chứng minh con người hiện nay đang phải đối mặt với nhiều hậu quả do việc tàn phá môi trường tự nhiên gây ra.

Xem lời giải

7. Chọn một trong 3 đề văn sau lập dàn ý:

Đề 1: Chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ:" Một cây làm chẳng lên non, Ba cây chụm lại lên hòn núi cao" thể hiện trong cuộc sống.

Đề 2: Trong lịch sử nhân loiaj các nhà khoa học đã có nhiều phát minh hữu ích như phát minh ra đèn điện (Thô - mat Ê- đi -sơn), điện thoại (giô-han Phi-líp- rây-sơ), Internet (Bộ quốc phòng Mĩ),... Theo em, phát minh nào quan trọng nhất, tạo ra sự tiến bộ vượt bậc cho cả nhân loại? Hãy chứng minh điều đó.

Đề 3: Hãy tìm một thông điệp tiêu biểu nhất được gửi gắm trong những bức tranh sau và chứng minh thông điệp đó là đúng.

Xem lời giải

8. Nội dung chuẩn bị cho bài 23: sưu tầm những bài thơ, bài văn, câu chuyện, bài báo, tranh ảnh về đức tính giản dị của Bác Hồ.

Xem lời giải

Xem thêm các bài [Phát triển năng lực] Soạn văn 7 tập 2, hay khác:

Xem thêm các bài [Phát triển năng lực] Soạn văn 7 tập 2 được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình giúp bạn học tốt hơn.