Soạn bài: Viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội

Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội sách Cánh diều ngữ văn 10 tập 1. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng câu hỏi có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.

Chọn một trong hai đề văn sau để thực hành kĩ năng viết:

Đề 1: Suy nghĩ về những tấm gương vượt lên số phận của chính mình.

Đề 2: Từ các đoạn trích được học "Hê-ra-clét đi tìm táo vàng" và "Chiến thắng Mtao Mxây", viết bài văn nghị luận bàn về sức mạnh ý chí của con người trong cuộc sống.

 
 
Câu trả lời:

Đề 1: 

      Trong cuộc sống của chúng ta, có rất nhiều người sống trong hạnh phúc, sung sướng và thành đạt nhưng cũng có rất nhiều người bất hạnh sống trong khổ đau và tủi phận. Một danh nhân đã nói: "Không có số phận, chỉ có những quyết định của con người làm nên số phận mà thôi". Dù trong hoàn cảnh nào thì những con người chúng ta đều cố gắng vươn lên trong cuộc sống. Có những người dù bị thiệt thòi trong cuộc sống nhưng họ không vì thế mà buông xuôi cuộc đời mình mà luôn cố gắng vươn lên trong cuộc sống để không thua kém bạn bè. Những con người đó thật sự là tấm gương sáng để cho chúng ta noi theo, thái độ sống tích cực của họ.

Trong xã hội của chúng ta còn nhiều con người chịu nhiều thiệt thòi đó họ không đầu hàng số phận không chấp nhận mình sẽ là gánh nặng của gia đình và xã hội họ cố gắng vươn lên trong cuộc sống của chính mình quả là một điều thật sự đáng ngưỡng mộ. Như thầy giáo Nguyễn Ngọc Kí một con người đã chịu rất nhiều trong cuộc sống khi sinh ra đã bị liệt hai tay. Nhưng bằng nghị lực phi thường của mình thầy đã cố gắng học viết chữ bằng chân. Những ngày đầu tập viết những nét chữ viết bằng tay còn khó khăn thì những nét chữ bằng chân vô cùng khó. Nhưng thầy Nguyễn Ngọc Kí vẫn kiên nhẫn tập viết mỗi ngày để rồi thầy có thể theo đuổi sự nghiệp học hành của mình. Rồi thầy Nguyễn Ngọc Kí đã thi đỗ đại học rồi trở thành một thầy giáo. Một thầy giáo dạy giỏi viết chữ bằng chân. Đó chính là một nỗ lực phi thường của mỗi con người. Hay như bạn trẻ Nguyễn Sơn Lâm một người cũng bị tật nguyền cả hai chân nhưng lại có những thành tích đáng nể trong học tập và trong cuộc sống của mình. Nguyễn Sơn Lâm là người đã chinh phục được nhiều thành tựu trong cuộc sống. Rồi còn nhiều tấm gương khác trong cuộc sống. Những con người những số phận khi sinh ra đã thiệt thòi hơn so với những người khác trong cuộc sống.

Những con người thiệt thòi, khi họ sinh ra đã không được lành lặn nhưng chính nhờ ý chí, nghị lực sống phi thường của mình mà họ đã vươn lên trở thành những con người thành đạt không hề thua kém những người lành lặn. Thậm chí, nhiều bạn trẻ khỏe mạnh lành lặn nhưng sự nỗ lực trong cuộc sống lại không. Họ để cho những thói hư tật xấu trong cuộc sống cám dỗ mình rồi trở thành những kẻ tội phạm gây ra những tội ác ghê rợn. Những bạn trẻ này thật sự là gánh nặng của xã hội, họ thật sự không biết tận dụng những lợi thế mà cuộc sống, tạo hóa đã ban tặng cho mình sống hoài sống phí tuổi trẻ tương lai của mình. Trong khi đó nhiều người vừa sinh ra do những ảnh hưởng của chất độc màu da cam, hoặc do tạo hóa nên khi vừa chào đời họ đã thiệt thòi, nhưng họ vẫn luôn sống có ích, có ước mơ hoài bão của mình.

       Cái đáng quý nhất của mỗi con người này chính là nghị lực sống kiên cường, phi thường của họ. Dù cuộc sống có nhiều khắc nghiệt nhưng họ vẫn vươn lên trong cuộc sống với những ước mơ, hoài bão vô cùng lớn lao. Những con người này thường phải nỗ lực gấp hai, ba lần thậm chí mười lần so với người khỏe mạnh bình thường nhưng họ lại tạo ra những kỳ tích mà người khỏe mạnh bình thường cũng không làm được. Đó chính là điều đáng quý đáng trân trọng ở những con người này. Dù tạo hóa không công bằng với họ nhưng họ không trông chờ vào lòng từ bi, thương hại của người khác mà luôn chủ động trong cuộc sống của mình. Thậm chí họ còn tạo nên nhiều thành công mà người khác phải nể phục sự thành công của họ. Họ sinh ra có thể thiếu đi một bộ phận nào đó trên cơ thể nhưng bằng bàn tay khối óc của mình họ đã kiên cường vươn lên trong cuộc sống. Họ quyết khẳng định vị trí của mình không làm gánh nặng cho gia đình và xã hội. Chính trái tim khối óc, ý chí của con người đã chiến thắng mọi thứ trong cuộc sống. Những con người có nghị lực sống thì không có khó khăn nào có thể làm họ gục ngã.

Đề 2: 

       Trong cuộc đời mỗi người, có vô vàn những khó khăn, thử thách đòi hỏi chúng ta cần phải vượt qua. Những thử thách đó như một phép thử để chúng ta có động lực rèn luyện và phát triển bản thân. Và để chiến thắng được những thử thách đó, đòi hỏi mỗi người cần phải có lòng kiên trì, cũng như nghị lực, ý chí vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.

Sức mạnh ý chí của mỗi người có lẽ chính là bản lĩnh, sự kiên cường, cố gắng vượt qua những thử thách, khó khăn. Và để có được nghị lực, chúng ta cũng cần phải trải qua quá trình rèn luyện vất vả, trau dồi thường xuyên để hình thành nên được nghị lực, sự quyết tâm vượt qua khó khăn. Chúng ta cần phải dùng sự nỗ lực của bản thân, không dựa dẫm vào người khác, nỗ lực hết mình để đạt được mục tiêu đã đề ra.

Nghị lực sống của mỗi người được biểu hiện rất thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày. Đó đơn giản chỉ là khi chúng ta đặt ra mục tiêu gì đó và nhất định phải hoàn thành. Ví dụ khi chúng ta đi học, để có thể bước chân vào cánh cổng trường đại học, chúng ta cũng phải trải qua mười hai năm học tập vất vả, rồi phải cố gắng học tập thật chăm chỉ, nỗ lực hết mình mới có thể vào đại học. Rồi đến khi học đại học xong rồi, đi làm, mỗi người cũng phải cố gắng làm việc thật chăm chỉ, cũng như rèn luyện một cách thường xuyên, để có thể đạt đến một vị trí cao hơn trong công việc mà mình yêu thích. Đâu đó cũng có rất nhiều tấm gương về nghị lực sống mà chúng ta vẫn thường được nghe, được thấy xã hội ca ngợi hàng ngày. Đó là tấm gương những Nguyễn Ngọc Ký tật nguyền, hay Nick Vujick, người đã truyền cảm hứng về nghị lực vươn lên trong cuộc sống cho rất nhiều người trên thế giới này… Họ là những người sinh ra đã không được sự ưu ái của số phận, phải mang một hình hài khác với những người khác nhưng không vì thế mà họ nản chí. Họ vẫn ngày đêm rèn luyện, chiến thắng chính số phận bất hạnh mà tạo hóa đã ban cho họ. Đó thật sự là những tấm gương về nghị lực sống đáng để chúng ta noi theo.

Có thêm sức mạnh ý chí là sẽ giúp chúng ta có thêm tự tin, có thêm sức mạnh để đương đầu, vượt qua những sóng gió, khó khăn hay những bất hạnh mà chúng ta không thể lường trước trong cuộc sống. Chúng ta có thể vượt qua vì chúng ta có niềm tin, điều đó có được nhờ những ngày tháng chúng ta tự rèn luyện, trau dồi thường xuyên.

Bên cạnh những tấm gương sáng để chúng ta noi theo, thì cũng có những con người không có ý chí phấn đấu, không biết vươn lên trong cuộc sống. Họ sóng như những người chỉ biết trông đợi vào điều gì sắp đến. Họ chấp nhận, đầu hàng vs những thử thách và những gì tạo hóa đã ban cho họ. Thật sự lo ngại cho những con người đó, khi mà họ không có nghị lực sống, họ sẽ tự hủy hoại bản thân, đưa mình vào lối mòn, và không thể có được một cuộc sống, tương lai tốt đẹp ở phía trước.

       Thật vậy,  sức mạnh ý chí là điều rất quan trọng và cần phải có với mỗi con người. Chúng ta cần phải rèn luyện, trau dồi bản thân hàng ngày, để có thêm nghị lực, có thêm sự tự tin vượt qua những thử thách trong cuộc sống 

Xem thêm các bài Soạn văn 10 tập 1 cánh diều, hay khác:

Xem thêm các bài Soạn văn 10 tập 1 cánh diều được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 | Để học tốt Lớp 10 | Giải bài tập Lớp 10

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 10, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 - Kết nối tri thức

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập