Hãy kể tên một số bộ phim về tình cảm gia đình mà em đã xem và chia sẻ ấn tượng của em về một trong những bộ phim đó.

CHUẨN BỊ

Yêu cầu:

- Hãy kể tên một số bộ phim về tình cảm gia đình mà em đã xem và chia sẻ ấn tượng của em về một trong những bộ phim đó.

- Theo em, nhan đề của văn bản sẽ cho người đọc biết những thông tin gì? Vì sao?

- Đọc trước văn bản Bộ phim “Người cha và con gái”.

Bài Làm:

Một số bộ phim về tình cảm gia đình mà em đã xem

  • Lấy danh nghĩa người nhà: là một bộ phim Trung Quốc phát sóng năm 2020. 
  • Điều kỳ diệu ở phòng giam số 7. Bộ phim lấy bối cảnh trong thời hiện đại nói về chủ đề gia đình, tuổi trẻ, tình cảm, những câu chuyện trong đời sống thường ngày ở Trung Quốc, có sự tham gia của ba diễn viên chính nổi tiếng là Đàm Tùng Vận, Tống Uy Long và Trương Tân Thành. Nội dung Lấy danh nghĩa người nhà đặt ra những khẳng định về triết lý tồn tại trong cuộc sống đời thường, khái quát và được nêu rõ trong lời thoại của diễn viên.
  • Điều kỳ diệu ở phòng giam số 7:  là một bộ phim Hàn Quốc phát sóng năm 2013 với sự tham gia của Ryu Seung-ryong, Kal So-won và Park Shin-hye. Bộ phim là một câu chuyện ấm áp dành cho gia đình, kể về một người đàn ông tâm thần không ổn định bị kết tội oan là sát nhân và phải ở tù, anh ta đã xây dựng tình bạn với những tên tội phạm vô cảm trong phòng giam của ông, và ngược lại họ giúp ông gặp lại con gái mình bằng cách lén lút đưa cô bé vào tù. 

Theo em, nhan đề của văn bản sẽ cho người đọc biết nội dung, mục đích của bài viết. Vì nhan đề của bài viết luôn có quan hệ mật thiết với nội dung của bài viết và khái quát được nội dung của bài viết. 

Xem thêm Bài tập & Lời giải

Trong: Soạn ngữ văn 8 Cánh diều bài 10 Bộ phim Người cha và con gái

CÂU HỎI GIỮA BÀI

Câu 1. Sa pô có mục đích gì?

Xem lời giải

Câu 2. Phần 1 cho em biết các thông tin nào về bộ phim?

Xem lời giải

Câu 3. Phần này cho biết thông tin gì về bộ phim?

Xem lời giải

Câu 4. Phần 4 nêu lên nội dung gì?

Xem lời giải

CÂU HỎI CUỐI BÀI

Câu 1. Hãy hoàn thành sơ đồ tư duy dưới đây để thể hiện ý chính của mỗi phần trong văn bản Bộ phim “Người cha và con gái” và thông tin cụ thể làm rõ cho mỗi ý chính đó: 

Hãy hoàn thành sơ đồ tư duy dưới đây để thể hiện ý chính của mỗi phần trong văn bản Bộ phim “Người cha và con gái” và thông tin cụ thể làm rõ cho mỗi ý chính đó:

Xem lời giải

Câu 2. Mỗi trích dẫn sau thể hiện thông tin khách quan về bộ phim hay nhận xét, ý kiến chủ quan của người giới thiệu về bộ phim?

a. Người cha và con gái (Father and Daughter) là một bộ phim hoạt hình ngắn không lời của đạo diễn người Hà Lan Mai-cơn Đu-đốc đơ Guýt thực hiện năm 2000.

b. Âm nhạc cùng với hình ảnh đã thay lời thoại, biểu đạt thành công tâm trạng của nhân vật: cảm xúc lưu luyến khi chia tay của hai cha con, tâm trạng phơi phới của cô con gái ngày ngày ngược gió đạp xe đi đón cha, bà lão đạp xe trong mệt mỏi với những hi vọng, đợi chờ không tắt, khoảng lặng chùng xuống khi người con nhìn thấy chiếc thuyền xưa...

c. Phim bắt đầu bằng hình ảnh hai cha con cùng đạp xe trên con đường đồi. 

d. Hai cha con dang rộng vòng tay, ôm chặt lấy nhau trong ấm áp, yêu thương, xúc động.

e. Hãy trân trọng người cha, người mẹ đang bên bạn, bởi vì có họ ở bên là một niềm hạnh phúc vô giá!

Xem lời giải

Câu 3. Những hình ảnh trong văn bản được lấy từ nguồn nào và có tác dụng gì?

Xem lời giải

Câu 4. Ngoài các thông tin được giới thiệu trong bài viết, em còn muốn biết thêm thông tin nào về bộ phim Người cha và con gái? Hãy tìm hiểu và chia sẻ các thông tin đó.

Xem lời giải

Câu 5. Sau khi đọc bài giới thiệu, em có muốn xem bộ phim Người cha và con gái không? Vì sao?

Xem lời giải

PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG TÁC PHẨM 

Câu hỏi 1. Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật trong văn bản Người cha và con gái.

Xem lời giải

Xem thêm các bài Soạn văn 8 tập 2 cánh diều, hay khác:

Xem thêm các bài Soạn văn 8 tập 2 cánh diều được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 8 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 8 | Để học tốt Lớp 8 | Giải bài tập Lớp 8

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 8, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 8 giúp bạn học tốt hơn.