Giải TBĐ địa 10 bài: Khí quyển. Sự phân bố nhiệt độ không khí trên Trái Đất

Giải tập bản đồ địa lí lớp 10, giải chi tiết và cụ thể bài: Khí quyển. Sự phân bố nhiệt độ không khí trên Trái Đất sách tập bản đồ địa lí lớp 10 trang 15. Đây là bài hướng dẫn cách học tập bản đồ hiệu quả nhất thông qua loạt bài Giải tập bản đồ và bài tập thực hành Địa Lí 10.

Bài 1: Trang 15 - sách TBĐ địa lí 10

Dựa vào nội dung SGK và quan sát hình 11.1 ban chuẩn hoặc hình 13.2 ban nâng cao, em hãy điền tên các tầng khí quyển vào sơ đồ bên, để mô tả cấu trúc của khí quyển trheo chiều thẳng đứng.

Trả lời:

Bài 2: Trang 15 - sách TBĐ địa lí 10

Quan sát kĩ hình 11.2 ban chuẩn hoặc hình 14.1 ban nâng cao, em hãy điền vào chỗ chấm (...) tỉ lệ các thành phần lượng bức xạ Mặt Trời chiếu đến bề mặt Trái Đất và tiến hành vẽ biểu đồ hình tròn thể hiện sự phân phối đó.

  • Lượng bức xạ phản hồi vào không gian vũ trụ là..............%
  • Lượng bức xạ được khí quyển hấp thụ là............................%
  • Lượng bức xạ được mặt đất hấp thụ là..............................%
  • Lượng bức xạ đến mặt đất bị phản hồi vào không gian vũ trụ là..............%

Trả lời:

  • Lượng bức xạ phản hồi vào không gian vũ trụ là 30%.
  • Lượng bức xạ được khí quyển hấp thụ là 19%.
  • Lượng bức xạ được mặt đất hấp thụ là 47%.
  • Lượng bức xạ đến mặt đất bị phản hồi vào không gian vũ trụ là 4%.

Bài 3: Trang 15 - sách TBĐ địa lí 10

Hãy giải thích vì sao các hiện tượng ngưng kết của hơi nước (sương mù, mây, mưa) thường chỉ hay xảy ra với lớp không khí sát mặt đất trong tầng đối lưu?

Trả lời:

Các hiện tượng ngưng kết hơi nước (sương mù, mây, mưa) thường chỉ hay xảy ra với lớp không khí sát mặt đất trong tầng đối lưu vì: Tầng đối lưu là nơi tập trung 3/4 lượng hơi nước (từ 4km trở xuống) và các hạt nhân ngưng tụ như tro, bụi, muối, vi sinh vật... Hơi nước và các phần tử vật chất rắn này càng lên cao càng giảm.

Xem thêm các bài Tập bản đồ địa lí 10, hay khác:

Xem thêm các bài Tập bản đồ địa lí 10 được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 | Để học tốt Lớp 10 | Giải bài tập Lớp 10

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 10, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 - Kết nối tri thức

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập