Giải SBT toán 7 Chân trời bài 3 Đại lượng tỉ lệ nghịch

Hướng dẫn giải bài 3 Đại lượng tỉ lệ nghịch trang 16 SBT toán 7. Đây là vở bài tập nằm trong bộ sách "Chân trời sáng tạo" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.

Bài tập & Lời giải

Bài 1. Cho biết hai địa lượng x và y tỉ lệ nghịch với nhau và khi x = 2 thì y = 9.

a) Tìm hệ số tỉ lệ nghịch

b) Hãy biểu diễn x theo y.

c) Tính giá trị của x khi y = 3, y = 12.

Xem lời giải

Bài 2. Cho hai đại lượng a và b tỉ lệ nghịch với nhau:

 a

-3 

-2 

-1 

 b

-12 

a) Tính a x b.

b) Tìm các giá trị còn thiếu trong bảng trên. 

 

Xem lời giải

Bài 3. Có 30 công nhân với năng suất làm việc như nhau xây một ngôi nhà trong 4 tháng. Hỏi nếu chỉ còn 15 công nhân thì họ phải xấy ngôi nhà đó trong bao nhiêu tháng?

Xem lời giải

Bài 4. Đội sản xuất Công Nông dùng m máy cày (có cùng năng suất) để cày xong môt cánh đồng hết t giờ. Hai đại lượng m và t có tỉ lệ nghịch với nhau không?

Xem lời giải

Bài 5. Cho biết c (mét) là chu vi của bánh xe, v là số vòng quay được của bánh xe trên đoạn đường 200 m. Hỏi c và v có phải là hai đại lượng tỉ lệ nghịch không?

Xem lời giải

Bài 6. Lớp 7A có 6 bạn làm vệ sinh xong lớp học hết 3 giờ. Hỏi nếu có 9 bạn sẽ làm vệ sinh xong lớp học trong bao lâu? (Biết rằng các bạn có năng suất làm việc như nhau)

Xem lời giải

Bài 7. Một xưởng in có 6 máy in ( công suất in như nhau) hằng ngày in một số bao bì trong 4 giờ. Hỏi nếu hôm nay bị hỏng hết 2 máy in thì xưởng in sẽ in số bao bì đó trong bao nhiêu giờ?

Xem lời giải

Bài 8. Bạn Canh muốn cắt một hình chữ nhật có diện tích bằng 18 cm$^{2}$. Gọi x (cm) và y (cm) là hai cạnh của hình chữ nhật. Hãy chứng tỏ x và y tỉ lệ nghich với nhau và tính x theo y.

Xem lời giải

Bài 9. Bạn Chúc muốn chia đều nửa kg đường vào n túi. Gọi p (g) là khối lượng đường trong mỗi túi. Hãy chứng tỏ n, p là hai địa lượng tỉ lệ nghịch và tính p theo n.

Xem lời giải

Bài 10. Một đoàn tàu lửa chuyển động đều trên quãng đường 150 km với vận tốc v (km/h) trong thời gian t (h). Hãy chứng tỏ v, t tỉ lệ nghịch và tính v theo t.

Xem lời giải

Xem thêm các bài Giải SBT toán 7 tập 2 chân trời sáng tạo, hay khác:

Xem thêm các bài Giải SBT toán 7 tập 2 chân trời sáng tạo được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 7 | Để học tốt Lớp 7 | Giải bài tập Lớp 7

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 7, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.