Giải SBT bài 3: Nguyên tố hoá học

Hướng dẫn giải: Giải SBT bài 3: Nguyên tố hoá học môn khoa học tự nhiên SBT khoa học tự nhiên 7. Đây là vở bài tập nằm trong bộ sách "Chân trời sáng tạo" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.

3.1. Điền từ phù hợp vào chỗ trống: “Số..... là số đặc trưng của một nguyên tố hoá học“

A. electron.

B. proton.

C. neutron.

D. neutron và electron.

Trả lời:

  • B. proton.

=> Vì số proton là mang điện tích nhiều nhất của nguyên tử. Notoron có khối lượng bằng nhưng không mang điện tích , electron thì có khối lượng và mang điện tích rất bé. Khi nhắc tới nguyên tử thì người ta chỉ nhắc tới proton thôi

-Số proton để xem những nguyên tử nào cùng loại

Bài tập & Lời giải

3.2. Hiện nay, số nguyên tố hoá học trong tự nhiên là

A. 119.

B. 102.

C. 98.

D. 82.

Xem lời giải

3.3. Kí hiệu hoá học của kim loại calcium là

A. Ca.

B. Zn.

C. AI.

D.C.

Xem lời giải

3.4. Nguyên tố hoá học là tập hợp nguyên tử cùng loại có ....

A. cùng số neutron trong hạt nhân.

B. cùng số proton trong hạt nhân.

C. cùng số electron trong hạt nhân.

D. cùng số proton và số neutron trong hạt nhân.

Xem lời giải

3.5. Hoàn thành bảng sau:

Xem lời giải

3.6. Khi thổi một quả bóng bay bằng hơi thở của chúng ta thì bóng bay chỉ bay là là trên nền nhà, nhưng nếu bơm vào bóng một chất khí X thì bóng bay sẽ bay lên cao nếu ta không giữ chặt. Em hãy tìm hiểu thông tin chất khí nói trên và những ứng dụng khác của khí này trong đời sống.

Xem lời giải

3.7. Trong đời sống, chúng ta biết rằng kim cương với vẻ ngoài sáng bóng, lấp lánh và có độ cứng lớn nhất trong tự nhiên, còn than chì (graphite) có màu đen, bóng và mềm. Chúng có tính chất trái ngược nhau nhưng lại thuộc cùng nguyên tố X.

Em hãy tra cứu từ sách vở, tạp chí hay internet để:

a) Tìm hiểu nguyên tố này là gì, tên gọi và kí hiệu hoá học được viết như thế nào;

b) Giới thiệu vài ứng dụng trong đời sống của cả hai vật thể nêu trên.

Xem lời giải

3.8. Biết rằng 4 nguyên tử magnesium nặng bằng 3 nguyên tử nguyên tố X. Hãy viết tên và kí hiệu hoá học của nguyên tố X.

Xem lời giải

3.9. Cho biết sơ đồ nguyên tử của bốn nguyên tố như sau:

Hãy viết tên và kí hiệu hoá học của mỗi nguyên tố.

Xem lời giải

3.10. Cho biết sơ đồ hai nguyên tử như hình dưới đây:

a) Nêu sự giống nhau và khác nhau về thành phần hạt nhân của hai nguyên tử.

b) Giải thích vì sao nói được hai nguyên tử thuộc cùng một nguyên tố hoá học. Viết tên và kí hiệu hoá học của nguyên tố đó.

Xem lời giải

3.11. Các em hãy tìm hiểu về sự kì diệu của các nguyên tố hoá học bằng video clip hoặc đọc sách “Sự kì điệu của các nguyên tố hoá học” của tác giả Robert Winston. Từ đó, em hãy viết một đoạn văn ngắn khoảng 100 từ về đề tài “Mô tả vai trò của các nguyên tố hoá học trong cuộc sống con người

Xem lời giải

3.12. Muối ăn được dùng hằng ngày và có vai trò hết sức quan trọng trong đời sống con người. Em hãy tìm hiểu thành phần hoá học của muối ăn (gồm các nguyên tố hoá học nào) và nêu cách sử dụng muối ăn như thế nào cho khoa học và tốt cho sức khoẻ.

Xem lời giải

Xem thêm các bài Giải SBT khoa học tự nhiên 7 chân trời sáng tạo, hay khác:

Xem thêm các bài Giải SBT khoa học tự nhiên 7 chân trời sáng tạo được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 7 | Để học tốt Lớp 7 | Giải bài tập Lớp 7

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 7, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.