Giải bài tập thực hành tuần 4 tập làm văn (1)

Bài Làm:

Ngày xửa ngày xửa có một anh trai cày hiền lành, khoẻ mạnh, đi ở cho một lão nhà giàu.lão. Anh rất chăm chỉ lại thạo việc đồng áng nên lão ta muốn anh làm lợi thật nhiều cho lão. Một hôm, lão gọi anh đến và dỗ ngon dỗ ngọt :

- Con chịu khó thức khuya dậy sớm làm lụng giúp ta, chớ quản nhọc nhằn, ba năm nữa, ta sẽ gả con gái cho.

Anh trang cày tưởng lão nói thật, cứ thế quần quật làm giàu cho lão. Nhưng lão chẳng giữ lời hứa năm xưa. Lão đã ngấm ngầm nhận lời gả con gái cho một trai nhà giàu khác trong vùng. Một hôm, lão làm ra vẻ thân mật bảo anh trai cày :

- Con thật có lòng với nhà ta. Con đã chịu khó ba năm trồng cây sắp đến ngày ăn quả. Cơ ngơi nhà ta chỉ còn thiếu cây tre trăm đốt, con gắng lên rừng tìm cho được đem về, ta sẽ gả con gái cho.

Anh trai cày mừng rỡ, xách dao lên rừng. Anh không biết ở nhà hai lão nhà giàuđã sắp sản cỗ bàn để làm lễ cưới cho con trai, con gái chúng. Về phần anh trai cày, anh hì hục trèo đèo lội suối, luồn hết bụi này bờ khác tìm kiếm, nhưng chỉ thấy những cây tre bình thường, cây cao nhất cũng chưa được năm chục đốt. Anh buồn quá ngồi bưng mặt khóc.

Nghe tiếng khóc, Bụt hiện lên, hỏi :

- Làm sao con khóc ?

Anh trai cày thưa rõ đầu đuôi câu chuyện. Bụt cười, bảo :

 Khó gì việc ấy ! Con hãy chặt đủ một trăm đốt tre, đem xếp nối với nhau rồi hô :"Khắc nhập, khác nhập" thì có ngay cây tre trăm đốt thôi ! Nếu muốn những đốt treấy sẽ rời ra, con hãy hô : "Khắc xuất, khắc xuất" !

Anh làm theo lời Bụt, chặt đủ một trăm đốt tre, gánh về.

Lúc về tới nơi, thấy hai họ đang ăn uống linh đình và sửa soạn đón đâu, anh mới biết là lão nhà giàu lừa anh. Anh giận lắm nhưng không nói năng gì, cứ lắng lặng xếp trăm đốt tre nối nhau, và hô : "Khắc nhập, khắc nhập". Một cây tre đúng trăm đốt tươi xanh óng ả hiện ra trước mặt mọi người. Lão chủ thấy lạ, chạy lại gần xem, anh đọc luôn : "Khắc nhập, khắc nhập". Lão ra dính chặt vào cây tre, không tài nào rút ra được. Lão nhà giàu kêu khóc thảm thiết, van lạy anh trai cày xin anh gỡ ra cho. Lão hứa trước hai họ sẽ gả con gái cho anh ngay hôm đó. Lúc bấy giờ anh mới khoan thai đọc : "khắc xuất, khắc xuất". Tức thì lão rời khỏi cây tre và cây trẻ cũng rời thành hàng trăm đốt. Anh trai cày làm lễ cưới cô gái, hai vợ chồng sống với nhau hạnh phúc suốt đời.

 (Theo Truyện cổ tích dân tộc Kinh)

Xem thêm các bài Bài tập thực hành tiếng việt 4 tập 1, hay khác:

Để học tốt Bài tập thực hành tiếng việt 4 tập 1, loạt bài giải bài tập Bài tập thực hành tiếng việt 4 tập 1 đầy đủ kiến thức, lý thuyết và bài tập được biên soạn bám sát theo nội dung sách giáo khoa Lớp 4.

TUẦN 1

TUẦN 2

TUẦN 3

TUẦN 4

TUẦN 5

TUẦN 6

TUẦN 7

TUẦN 8

TUẦN 9

TUẦN 11

TUẦN 12

TUẦN 13

TUẦN 14

TUẦN 15

TUẦN 16

TUẦN 17

Lớp 4 | Để học tốt Lớp 4 | Giải bài tập Lớp 4

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 4, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 4 giúp bạn học tốt hơn.