Giải bài 8 Sử dụng một số hàm có sẵn

Giải bài 8: Sử dụng một số hàm có sẵn - Sách tin học 7 cánh diều. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.

KHỞI ĐỘNG

Nháy chuột vào lệnh fx, em sẽ thấy xuất hiện danh sách tên các hàm của Excel trong đó có một vài hàm em đã từng sử dụng. Hãy cho biết chức năng và cách sử dụng của một trong số những hàm đó.

Câu trả lời:

  • Hàm Sum: tính tổng các giá trị số trong một phạm vi ô.
  • Hàm Average: tính trung bình những ô đã được chọn.
  • Hàm Min: tìm giá trị nhỏ nhất trong một vùng dữ liệu.
  • Hàm Max: tìm giá trị lớn nhất trong phạm vi cần tìm.
  • Cách sử dụng: gõ dấu "=" + tên hàm + (địa chỉ ô). 
  • Ví dụ chúng ta muốn tính tổng từ ô A1 đến ô A5, chỉ cần gõ =SUM(A1, A2, A3, A5, A5) rồi nhấn Enter hoặc =SUM(A1:A5) rồi nhấn Enter.

 

1. Các hàm có sẵn trong Excel

Câu hỏi: Thao tác, quan sát và cho biết kết quả khi gõ dấu "=" và một chữ cái trên thanh công thức. Ví dụ gõ "=S", gõ "=A".

Câu trả lời:

Kết quả khi gõ dấu "=" và một chữ cái trên thanh công thức sẽ hiển thị tất cả các hàm có chữ cái đầu tiên mà chúng ta đã gõ.

Giải bài 8 Sử dụng một số hàm có sẵn

Giải bài 8 Sử dụng một số hàm có sẵn

 

VẬN DỤNG

Điền công thức tính tổng thu, tổng chi vào Bảng tổng hợp thu - chi theo tuần của em trong MySheet.

Câu trả lời:

HS tự thực hành.

 

TỰ KIỂM TRA

Câu 1. Quy tắc chung viết một hàm trong công thức là gì?

Câu 2. Đầu vào cho các hàm gộp SUM, AVERAGE, MAX, MIN, COUNT là gì?

Câu 3. Làm thế nào để Excel tự động điền hàm SUM (hoặc AVERAGE, MAX, MIN, COUNT)?

Câu trả lời:

Câu 1. Quy tắc chung viết một hàm trong công thức là: sau tên hàm là danh sách đầu vào trong cặp dấu ngoặc đơn. Danh sách đầu vào có thể là dãy số liệu trực tiếp, địa chỉ một ô, dãy địa chỉ ô, địa chỉ khối ô,... Dầu phân cách giữa các tham số trong hàm có thể là dấu ";" hoặc dấu "," tùy thuộc vào cấu hình trên máy.

Câu 2. Đầu vào cho các hàm gộp SUM, AVERAGE, MAX, MIN, COUNT là một dãy bao gồm các số, địa chỉ ô, địa chỉ khối ô được viết cách nhau bởi dấu "," hoặc dấu ";". Đầu vào cho các hàm gộp được gõ trực tiếp hoặc điền bằng cách nháy chuột chọn ô.

Câu 3. Để Excel tự động điền hàm SUM (hoặc AVERAGE, MAX, MIN, COUNT), chúng ta dùng lệnh thao tác nhanh:

  • Bước 1: Nhấn chuột vào ô đầu, kéo thả chuột đến ô cuối để chọn khối ô là một đoạn liền.
  • Bước 2: Nháy lệnh AutoSum trong nhóm Editing của dải lệnh Home để tính hàm SUM hoặc nháy chuột vào dấu trỏ xuống bên phải nút lệnh AutoSum để chọn hàm khác.
  • Bước 3: Chọn lệnh cần dùng trong danh sách. Kết quả xuất hiện ở ô cuối dãy.

Giải bài 8 Sử dụng một số hàm có sẵn

Xem thêm các bài Giải tin học 7 cánh diều, hay khác:

Xem thêm các bài Giải tin học 7 cánh diều được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 7 | Để học tốt Lớp 7 | Giải bài tập Lớp 7

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 7, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.