2. Thuật toán và mô tả thuật toán
Bài tập 1:
Xét bài toán sau: Hãy dùng Scratch tạo một đoạn phim hoạt hình với cảnh một con chó nhỏ trong một vòng tròn màu đỏ, con chó chạy bên trong vòng tròn này nhưng không ra được bên ngoài vì mỗi khi chạm vào vòng tròn nó sẽ bị đặt lại vào giữa vòng tròn.
a, Em hãy xác định input và output của bài toán.
b, Bạn Thùy Anh đưa ra một dãy các bước cần thực hiện trong môi trường Scratch (hình 1.a). Théo em, đó có phải là mô tả một thuật toán cho bài toán nói trên không?
c, Từ mô tả từng bước của bạn Thùy Anh, bạn Anh Quân đã làm ra một chương trình Scratch (hình 1.b) và chương trình đó đã tạo được đoạn hình mà bài toán yêu cầu. Theo em, chương trình của bạn Anh Quân có phải là nột bản mô tả thuật toán cho bài toán nói trên không?
Bài Làm:
a, input: một vòng tròn màu đỏ, một con chó nhỏ nằm trong vòng tròn.
output: con chó chỉ chạy bên trong vòng tròn
b, Dãy các bước của bạn Thùy Anh là mô tả của một thuật toán.
c, Chương trình của bạn Anh Quân là mô tả của một thuật toán.