Vật lý 10: Đề kiểm tra học kỳ 2 (Đề 6)

Đề có đáp án. Đề kiểm tra học kì 2 môn Vật lý 10 (Đề 6). Học sinh luyện đề bằng cách tự giải đề sau đó xem đáp án có sẵn để đối chiếu với bài làm của mình. Chúc các bạn học tốt!

ĐỀ THI

Câu 1:

a. Nêu định nghĩa, viết biểu thức và đơn vị của động lượng? Phát biểu định luật bảo toàn động lượng?

b. Một xe tải chở cát  khối lượng m= 290kg chuyển động theo phương ngang với vận tốc v= 8 m/s. Hòn đá có khối lượng m= 10kg, đang bay theo phương ngang, ngược chiều với xe tải với vận tốc v= 12 m/s đến cắm vào cát. Tìm vận tốc của xe và hòn đá sau va chạm.

Câu 2: Hệ số nở dài của thanh kim loại bằng đồng là 18.10-6 K-1, của thanh kim loại bằng sắt là 12.10-6 K-1. Tổng chiều dài ban đầu của thanh đồng và thanh sắt ở nhiệt độ 0oC là 5m và hiệu chiều dài của hai thanh kim loại không đổi theo nhiệt độ. Xác định chiều dài ban đầu của mỗi thanh ở nhiệt độ 0oC.

Câu 3: Một khối khí lý tưởng có thể tích 12,8 lít, ở nhiệt độ 247oC và áp suất 1 atm. Cho khối khí biến đổi qua hai quá trình liên tiếp:

Quá trình 1: Làm lạnh đẳng áp cho thể tích giảm còn phân nửa thể tích ban đầu

Quá trình 2: Nung nóng đẳng tích, áp suất tăng lên thêm một lượng bằng $\frac{1}{2}$ áp suất ở đầu quá trình 1.

Tìm thể tích, áp suất và nhiệt độ cuối cùng của khối khí?

Câu 4: Một vòng kim loại mỏng có bán kính 8 cm và trọng lượng 0,092 N tiếp xúc với dung dịch xà phòng có sức căng bề mặt là 0,04 N/m. Muốn nâng vòng ra khỏi dung dịch thì phải cần một lực là?

Hướng dẫn giải & Đáp án