Soạn văn 8 bài: Luyện tập đưa ra các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận trang 124

Soạn văn 8 tập 2, soạn bài luyện tập đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận sgk ngữ văn 8 tập 2, để học tốt văn 8. Bài soạn cho ta luyện tập và nắm chắc hơn cách đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận. Những kiến thức trọng tâm, những câu hỏi trong bài học sẽ được hướng dẫn trả lời, soạn bài đầy đủ, chi tiết.

A-KIẾN THỨC TRỌNG TÂM

I- CHUẨN BỊ Ở NHÀ

Cho đề bài:" Trang phục và văn hóa". Hãy lập dàn bài chi tiết. Tập hợp những suy nghĩ những hình ảnh và những câu chuyện mà em đã tích lũy được xung quanh các vấn đề trang phục trong thực tế và trong đời sống ở trường  và ngoài xã hội

II- LUYỆN TẬP TRÊN LỚP

1. Định hướng làm bài.

2. Xác định luận điểm

Nên những luận điểm nào trong số các luyện điểm sau:

a) Gần đây, cách ăn mặc của một số bạn có nhiều thay đổi, khổng còn giản dị, lành mạnb như trước nữa.

b) Việc chạy theo “mốt” ăn mặc ấy có nhiều tác hại (làm mất thời gian của các bạn, ảnh hưởng xấu đến kết quả học tập, gây tốn kém cho cha mẹ).

c) Các bạn lầm tưởng rằng ăn mặc như vậy sẽ làm cho mình trở thành người “văn minh”, “sành điệu”.

d) Nhà trường đang phát động phong trào chống sử dụng ma túy và ủng hộ đồng bào vùng bị thiên tai.

e) Việc ăn mặc phải phù hợp với thời đại nhưng cũng phải lành mạnh, phù hợp với truyền thống văn hóa của dân tộc, với lứa tuổi và hoàn cảnh sống.

Trả lời:

Nên đưa luận điểm: a, b, c, e

Bỏ luận điểm :d

3. Sắp xếp luận điểm

Cần sắp xếp các luận điểm đã chọn lựa (có thể bổ sung, nếu cần) theo một hệ thống như thế nào để bài viết có bố cục rành mạch, hợp lí, chật chẽ, thuyết phục được người đọc (người nghe) ?

Trả lời:

Có thể sắp xếp các luận điểm như sau :

  • Gần đây, cách ăn mặc của một số bạn có nhiều thay đổi, không còn giản dị, lành mạnh như trước nữa.
  • Các bạn lầm tưởng rằng ăn mặc như vậy sẽ làm cho mình trở thành người “văn minh”, “sành điệu”. 
  • Việc ăn mặc phải phù hợp với thời đại nhưng cũng phải lành mạnh, phù hợp với truyén thống văn hóa của dân tộc, với lứa tuổi và hoàn cảnh sống. 
  • Việc chạy theo “mốt” ăn mặc ấy có nhiểu tác hại như làm mất thời gian của các bạn, ảnh hưởng xấu đến kết quả học tạp, gây tốn kém tiển của cho cha mẹ. 
  • Các bạn cần phải ăn mặc giản dị và lành mạnh như trước đây

4. Vận dụng yếu tố tự sự và miêu tả

Em thấy có nên đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào trong quá trình lập luận của mình không? Vì sao? Nhận xét về việc đưa yếu tố tự sự và miêu tả trong hai đoạn văn nghị luận dưới đây:

a) Có bạn trút bỏ chiếc áo sơ mi trắng để mặc vào một chiếc áo phông lòe loẹt....lại thay đổi nhiều đến thế.

b) Hình như các bận vẫn cho rằng ăn mặc như thế mới tỏ ra là một người..... việc đua theo "mốt" này "mốt" nọ đâu!

Trả lời:

Nên đưa tự sự và miêu tả vào quá trình lập luận. Vì nhờ đó mà việc trình bày luận điểm trở nên rõ ràng, cụ thể và sinh động hơn.

a) Yếu tố miêu tả trong đoạn văn đã làm rõ hơn, sinh động hơn cho luận điểm : Cách ăn mặc “văn minh”, “sành điệu” của một số bạn. Tuy nhiên, đoạn này vẫn còn yếu tố miêu tả “Lại cố bạn quên cả việc học tập, suốt ngày dán mặt vào màn hình máy vi tính để đắm đuối với các trò choi điện tử’ chưa được chọn lọc và không phù hợp với vấn để nghị luận.

b)Yếu tố tự sự trong đoạn văn đã làm rõ hơn cho luận điểm: Các bạn lầm tưởng rằng ăn mặc như vậy sẽ làm cho mình trở thành người “văn minh”, “sành điệu”.

Bài tập & Lời giải

Câu 5: Trang 126 ngữ văn 8 tập 2

Viết một đoạn văn nghị luận có yếu tố tự sự và miêu tả trong đó trình bày trước tổ( trước lớp). Cần lắng nghe  sự góp ý của thầy, cô giáo và của các bạn để sửa chữa đoạn văn cho hay hơn.

Xem lời giải

Xem thêm các bài Soạn văn 8 tập 2, hay khác:

Xem thêm các bài Soạn văn 8 tập 2 được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 8 giúp bạn học tốt hơn.

BÀI 27

BÀI 28

BÀI 29

BÀI 30

BÀI 31

Bài 32

Bài 33

Bài 34

Xem Thêm

Lớp 8 | Để học tốt Lớp 8 | Giải bài tập Lớp 8

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 8, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 8 giúp bạn học tốt hơn.