Soạn tin học VNEN 6 bài 2: Các dạng thông tin

Giải bài 2: Các dạng thông tin - Sách VNEN tin học lớp 6 trang 9. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học.

A. Hoạt động khởi động

Bài tập số 1: Em đã biết rằng con người thu nhận thông tin bằng các giác quan: mắt để nhìn, tai để nghe,... Hãy cho biết thông tin trong truyện tranh Tấm Cám hay Doraemon được tác giả biểu thị dưới dạng nào (đánh dấu vào ô vuông thích hợp)? 

 Văn bản Âm thanh
 Hình ảnh Không theo ba dạng trên

Xem lời giải

B. Hoạt động hình thành kiến thức

1. Ba dạng tồn tại chính của thông tin

  • Dạng văn bản
  • Dạng hình ảnh
  • Dạng âm thanh

Bài tập số 2: Hãy suy nghĩ xem trong những trường hợp sau đây vật mang tin là gì, sau đó điền vào các ô còn trống trong bảng (theo mẫu). Hãy chia sẻ và so sánh kết quả với các nhóm khác.

Trường hợpVật mang thông tin dưới dạng văn bảnVật mang thông tin dưới dạng hình ảnhVật mang thông tin dưới dạng âm thanh
Bài học hàng ngày ở lớp   
Một trận đấu bóng đá phát trên tivi   
Cuốn truyện tranh Doraemon   
Đèn tín hiệu giao thông   

Xem lời giải

C. Hoạt động luyện tập

Bài tập số 3. Giả sử mỗi ký tự được biểu diễn bằng 16 bit, mỗi dòng gồm trung bình 80 ký tự, mỗi trang in có 30 dòng, một quyển sách dày trung bình 200 trang. Vậy trung bình 1 cuốn sách chứa 2 x 80 x 30 x 200 = 960000 byte. Em hãy tính xem với một chiếc USB dung lượng 16GB ta có thể chứa được lượng thông tin tương đương với bao nhiêu cuốn sách? Hãy chia sẻ và so sánh kết quả với các nhóm khác.

Xem lời giải

D. Hoạt động vận dụng

Một kỹ sư muốn chế tạo một chú robot để trò chuyện và phục vụ con người. Ông đã trang bị cho robot trí thông minh nhưng sau đó chỉ còn đủ kinh phí lắp đặt thêm hai trong số năm giác quan của con người là mắt, tai, mũi, lưới và xúc giác ở làn da. Theo em thì ông kỹ sư nên chọn những giác quan nào? Hãy giải thích lý do?

Xem lời giải

E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng

Hãy tìm ví dụ về những sự kiện hay vật mang tin không biểu diễn thông tin bằng văn bản, hình ảnh hay âm thanh.

Xem lời giải

Xem thêm các bài Vnen tin học 6, hay khác:

Để học tốt Vnen tin học 6, loạt bài giải bài tập Vnen tin học 6 đầy đủ kiến thức, lý thuyết và bài tập được biên soạn bám sát theo nội dung sách giáo khoa Lớp 6.

Lớp 6 | Để học tốt Lớp 6 | Giải bài tập Lớp 6

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 6, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 6 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 6 - cánh diều

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Lớp 6 - chân trời sáng tạo

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Lớp 6 - kết nối tri thức

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Tài liệu & sách tham khảo theo chương trình giáo dục cũ