Soạn bài Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm truyện

Soạn bài Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm truyện sách Kết nối tri thức ngữ văn 10 tập 1. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng câu hỏi có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.

1. Vấn đề chính được bàn luận là gì?

Trả lời:

Vấn đề chính được bàn luận là giá trị của quà tặng thông qua truyện ngắn Quà Giáng sinh của O.Hen-ry.

2. Bài nghị luận trên giúp người đọc có được biểu biết gì về truyện ngắn Quà Giáng Sinh

Trả lời:

Bài nghị luận cung cấp cho người đọc những thông tin về côt truyện, nhân vật, cách kể chuyện độc đáo của nhà văn O.Hen-ry.

Câu chuyện kể về một cặp vợ chồng trẻ sống ở Niu-Oóc. Kinh tế của họ không khá giả. Vào ngày trước Giáng sinh, cô vợ đã quyết định bán đi suối tóc tuyệt đẹp của mình để mua tặng chồng sợi dây đèo đồng hồ bằng vàng. Còn chồng cô thì đã bán đi chiếc đồng hồ gia truyền để mua kẹp tóc cho cô. Cuối cùng cô gái không còn mái tóc dài để sử dụng những chiếc kẹp còn chồng cô thì không còn chiếc đồng hồ để sử dụng sợi dây. 

Câu chuyện chỉ xoay quanh hai nhân vật chính là vợ chồng Dim và Đê-la, nhân vật phụ là người đã mua tóc của Đê-le, chủ cửa hiệu "Ma-đam E-loi".

Qua câu chuyện, O. Hen-ry nhấn mạnh quan niệm của ông về giá trị của những món quà. Cách ông dẫn dắt câu chuyện khiến người đọc tán thành với những đánh giá của người kể chuyện và có những liên hệ rộng hơn đến "giá trị" trong cuộc sống

3. Tác giả bài viết đã triển khai các luận điểm theo trình tự nào?

Trả lời:

Tác giả bài viết triển khai các luận điểm theo trình tự sau:

- Giới thiệu ngắn gọn về tác phẩm truyện (nhan đề, tên tác giả,... ) và ý kiến khái quát của người viết về tác phẩm.

- Tóm tắt tác phẩm truyện (vừa đủ để người đọc nắm được nội dung chính).

- Phân tích cụ thể, rõ ràng về tác phẩm truyện (chủ đề, nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật và tác dụng của chúng) với những cử liệu sinh động.

- Đánh giá về tác phẩm truyện dựa trên các lí lẽ và bằng chứng thuyết phục.

- Khẳng định giá trị của tác phẩm truyện.

Xem thêm các bài Soạn văn 10 tập 1 kết nối tri thức, hay khác:

Xem thêm các bài Soạn văn 10 tập 1 kết nối tri thức được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 | Để học tốt Lớp 10 | Giải bài tập Lớp 10

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 10, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 - Kết nối tri thức

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập