Nội dung chính của tác phẩm Trưởng giả học làm sang

Câu hỏi 2. Nội dung chính của tác phẩm Trưởng giả học làm sang

Bài Làm:

"Trưởng giả học làm sang" là một trong những tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Molie, được biết đến với khả năng sử dụng ngôn ngữ hài hước và sắc sảo để phê phán xã hội. Vở kịch xoay quanh câu chuyện về lão Guốc-đanh, một người đàn ông giàu có nhưng tham vọng muốn trở thành quý tộc. Để làm cho mình giống như quý tộc, Guốc-đanh thuê hai tên người hầu để dạy cho mình những cách ứng xử và đối nhân xử thế của một người quý tộc. Tuy nhiên, việc sử dụng hai tên người hầu này lại không mang lại kết quả như mong đợi, và ngay cả thầy dạy nhạc và thầy dạy múa cũng không thể giúp cho Guốc-đanh trở thành một người quý tộc thực sự. Với mong muốn tổ chức một buổi hòa nhạc như các gia đình quý tộc, Guốc-đanh đã tập hợp các thợ để chơi nhạc cùng một tuần một lần. Tuy nhiên, việc này chỉ khiến cho Guốc-đanh trông ngớ ngẩn hơn và bị các gia đình khác cười nhạo. Thế nhưng, Guốc-đanh không dừng lại ở đó. Hắn còn cố gắng học cách viết thư gửi cho bà hầu tước Đôrimen, cũng như cách chào hỏi bà tước. Tất cả những việc làm của Guốc-đanh đều khiến cho bà Guốc-đanh vô cùng lo lắng và đau đầu, nhưng không có bất kỳ sự ngăn cản nào. Sau cùng, Guốc-đanh đã bị một tên quý tộc bợm già lợi dụng và mất công, tài sản của mình. Ông đã không cho con gái của mình lấy Cleong, người không phải là quý tộc. Tuy nhiên, khi dính vào bẫy của Cleong và tên đày tớ, Guốc-đanh đã đồng ý cho con gái của mình Luyxin cưới chàng Cleong - giả danh hoàng tử Thổ Nhĩ Kỳ.

Xem thêm Bài tập & Lời giải

Trong: Soạn ngữ văn 8 Kết nối tri thức Bài 5 Trưởng giả học làm sang

TRƯỚC KHI ĐỌC 

Câu hỏi: Hãy chia sẻ những cảm nhận của em về về một diễn viên hài hoặc bộ phim, tiểu phẩm, chương trình hài mà em yêu thích. 

Xem lời giải

ĐỌC VĂN BẢN 

Câu hỏi 1. Cách trình bày văn bản kịch bản ( chỉ dẫn, lời thoại). 

Xem lời giải

Câu hỏi 2. Chi tiết thợ may may áo áo ngược hoa. 

Xem lời giải

Câu hỏi 3. Các cách gọi của thợ bạn dành cho ông Giuốc - đanh 

Xem lời giải

Câu hỏi 4. Tại sao lời thoại của nhân vật Ni - côn chủ yếu là tiếng cười? 

Xem lời giải

SAU KHI ĐỌC 

Câu hỏi 1. Trang phục của ông Giuốc-đanh được diễn tả ở những chi tiết nào trong đoạn trích?

Xem lời giải

Câu hỏi 2. Ở Lớp II, Hồi thứ ba, hành động cười của nhân vật Ni-côn cho biết điều gì về bộ trang phục của ông Giuốc-đanh? Nếu em là nhân vật Ni-côn, em có thấy bộ trang phục của ông Giuốc-đanh là đáng cười không? Vì sao?

Xem lời giải

Câu hỏi 3. Ông Giuốc-đanh đặt làm trang phục với mong muốn gì? Hãy chỉ ra nét tính cách nổi bật ở nhân vật và giải thích vì sao ông dễ dàng bị những người thợ may lừa mị, lợi dụng và trở thành đáng cười trong mắt người hầu.

Xem lời giải

Câu hỏi 4. Lời thoại trong các lớp kịch có gì đáng chú ý?

Xem lời giải

Câu hỏi 5. Xoay quanh sự việc mặc trang phục của ông Giuốc-đanh, em hãy chỉ ra những nét tương phản trong hành động của ông Giuốc-đanh và các nhân vật.

Xem lời giải

Câu hỏi 6. Nêu một vài thủ pháp trào phúng trong đoạn trích.

Xem lời giải

Câu hỏi 7. Giả sử em được đóng vai ông Giuốc-đanh để diễn đoạn trích này, em sẽ chọn trang phục, thể hiện dáng vẻ, điệu bộ của nhân vật như thế nào?

Xem lời giải

Câu hỏi 8. Theo em, trong cuộc sống hiện nay còn có những người như ông Giuốc-đanh không?

Xem lời giải

VIẾT KẾT NỐI VỚI ĐỌC 

Đề bài: Viết đoạn văn ( khoảng 7 - 9 câu) trình bày suy nghĩ của em về chi tiết phó may may áo ngược hoa trong đoạn trích trên. 

Xem lời giải

PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG 

Câu 1. Em hãy nêu giá trị nội dung, nghệ thuật của bài Trưởng giả học làm sang

Xem lời giải

Câu hỏi 3. Nêu tác giả, tác phẩm của bài Trưởng giả học làm sang 

Xem lời giải

Câu hỏi 4. Phân tích tác phẩm Trưởng giả học làm sang

Xem lời giải

Xem thêm các bài Soạn văn 8 tập 1 kết nối tri thức, hay khác:

Xem thêm các bài Soạn văn 8 tập 1 kết nối tri thức được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 8 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 8 | Để học tốt Lớp 8 | Giải bài tập Lớp 8

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 8, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 8 giúp bạn học tốt hơn.