Giải bài 21 vật lí 7: Sơ đồ mạch điện Chiều dòng điện

Các thợ điện căn cứ vào đâu để có thể mắc các mạch điện đúng như yêu cầu cần có ? Để trả lời câu hỏi này, ConKec xin chia sẻ bài Sơ đồ mạch điện - Chiều dòng điện thuộc chương trình SGK lớp 7. Hi vọng với kiến thức trọng tâm và hướng dẫn trả lời câu hỏi một cách chi tiết, đây sẽ là tài liệu giúp các bạn học tập tốt hơn

Nội dung bài viết gồm 2 phần:

  • Lý thuyết
  • Hướng dẫn giải bài tập SGK 

A. LÝ THUYẾT 

  • Mạch điện được mô tả bằng sơ đồ và từ sơ đồ mạch điện có thể lắp mạch điện tương ứng.
  • Chiều dòng điện là chiều từ cực dương qua dây dẫn và các thiết bị điện tới cực âm của nguồn điện

Bài tập & Lời giải

Hướng dẫn trả lời các câu hỏi giữa bài

Trang 58 Sgk Vật lí lớp 7 

Sử dụng các kí hiệu trên đây, hãy vẽ sơ đồ cho mạch điện hình 19.3 theo đúng vị trí các bộ phận mạch điện như trên hình này.

Xem lời giải

Trang 58 Sgk Vật lí lớp 7 

Hãy vẽ một sơ đồ khác so với sơ đồ đã vẽ ở câu C1 bằng cách thay đổi vị trí các kí hiệu trong sơ đồ này.

Xem lời giải

Trang 59 Sgk Vật lí lớp 7 

Xem hình 20.4 và so sánh chiều quy ước của dòng điện với chiều dịch chuyển có hướng của các electron tự do trong dây dẫn kim loại.

Xem lời giải

Trang 59 Sgk Vật lí lớp 7 

Hãy dùng mũi tên như trong sơ đồ mạch điện hình 21.1a để biểu diễn chiều dòng điện trong các sơ đồ mạch điện hình 21.1b, c, d. - sgk Vật lí 7 trang 59

Hãy dùng mũi tên như trong sơ đồ mạch điện hình 21.1a để biểu diễn chiều dòng điện trong các sơ đồ mạch điện hình 21.1b, c, d.

Xem lời giải

Hướng dẫn giải bài tập cuối bài

Câu 6: Trang 59 Sgk Vật lí lớp 7 

Giải câu 6 bài 21: Sơ đồ mạch điện - Chiều dòng điện - sgk Vật lí 7 trang 59

Hãy tìm hiểu cấu tạo và hoạt động của chiếc đèn pin dạng ống tròn vỏ nhựa thường dùng (hình 21.2)

a) Nguồn điện của đèn gồm mấy chiếc pin ? Kí hiệu nào cho bảng trên đây tương ứng với nguồn điện này ? Thông thường, cực dương của nguồn điện lắp về phía đầu hay về phía cuối đèn pin ?

b) Hãy vẽ sơ đồ mạch điện của đèn pin và dùng mũi tên kí hiệu chiều dòng điện chạy trong mạch điện này khi công tắc đóng.

Xem lời giải

Xem thêm các bài Giải sgk vật lí 7, hay khác:

Xem thêm các bài Giải sgk vật lí 7 được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 7 | Để học tốt Lớp 7 | Giải bài tập Lớp 7

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 7, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.