Giải bài 18 vật lí 7: Hai loại điện tích

Một vật bị nhiễm điện (mang điện tích) có khả năng hút các vật khác. Nếu hai vật đều bị nhiễm điện thì chúng hút nhau hay đẩy nhau ? Để trả lời các câu hỏi này, ConKec xin chia sẻ bài Hai loại điện tích thuộc chương trình SGK lớp 7. Hi vọng với kiến thức trọng tâm và hướng dẫn trả lời câu hỏi một cách chi tiết, đây sẽ là tài liệu giúp các bạn học tập tốt hơn

Nội dung bài viết gồm 2 phần:

  • Lý thuyết
  • Hướng dẫn giải bài tập SGK 

A. LÝ THUYẾT 

  • Có hai loại điện tích là điện tích dương và điện tích âm. Các vật nhiễm điện cùng loại thì đẩy nhau, khác loại thì hút nhau.
  • Nguyên tử gồm hạt nhân mang điện dương và các electron mang điện âm chuyển động quanh hạt nhân.
  • Một vật nhiễm điện âm nếu nhận thêm electron, nhiễm điện dương nếu mất bớt electron

Bài tập & Lời giải

Hướng dẫn trả lời các câu hỏi giữa bài 

Trang 51 Sgk Vật lí lớp 7 

Đặt thanh nhựa sẫm màu lên trục quay sau khi đã được cọ xát bằng mảnh vải khô. Đưa mảnh vải này lại gần đầu thanh nhựa được cọ xát thì chúng hút nhau. Biết rằng mảnh vải cũng bị nhiễm điện, hỏi mảnh vải mang điện tích dương hay điện tích âm ? Tại sao ?

Xem lời giải

Hướng dẫn giải các bài tập cuối bài

Câu 2: Trang 52 Sgk Vật lí lớp 7 

Trước khi cọ xát, có phải trong mỗi vật đều có điện tích dương và điện tích âm hay không ? Nếu có thì các điện tích  này tồn tại ở những loại hạt nào cấu tạo nên vật ?

Xem lời giải

Câu 3: Trang 52 Sgk Vật lí lớp 7 

Tại sao trước khi cọ xát, các vật không hút các vụn giấy nhỏ ?

Xem lời giải

Câu 4: Trang 52 Sgk Vật lí lớp 7 

Giải câu 4 bài 18: Hai loại điện tích - sgk Vật lí 7 trang 52

Sau khi cọ xát, vật nào trong hình 18.5b nhận thêm electron, vật nào mất bớt electron ? Vật nào nhiễm điện dương, vật nào nhiễm điện âm ?

Xem lời giải

Xem thêm các bài Giải sgk vật lí 7, hay khác:

Xem thêm các bài Giải sgk vật lí 7 được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 7 | Để học tốt Lớp 7 | Giải bài tập Lớp 7

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 7, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.