Giải SBT bài 9: Trong thế giới viễn tưởng (Viết)

Giải SBT bài 9: Trong thế giới viễn tưởng (Viết), trang 59 ngữ văn 7 tập 2. Đây là sách bài tập nằm trong bộ sách "Chân trời sáng tạo" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.

Bài tập 1: Tìm từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống:

Trả lời:

Đoạn văn tóm tắt văn bản viết ra để tóm tắt ý chính được nêu trong văn bản. Việc viết đoạn văn tóm tắt văn bản giúp chúng ta nhận ra nội dung chính của văn bản.

Bài tập 2: Trình bày những yêu cầu của đoạn văn tóm tắt văn bản.

Trả lời:

Đảm bảo yêu cầu về hình thức của đoạn văn.

• Tóm tắt các ý chính nêu trong văn bản.

• Đảm bảo được yêu cầu về độ dài đoạn văn.

• Đảm bảo được nội dung chính của văn bản.

• Cấu trúc đoạn gồm hai phần:

Giới thiệu nhan đề và tác giả của văn bản cần tóm tắt. 

Trình bày ngắn gọn các ý lớn, ý bổ trợ được nêu trong văn bản.

Bài tập 3: Vẽ sơ đồ tóm tắt nội dung văn bản Phòng sô-cô-la tivi

Trả lời:

Ông Quơn-cơ mở cửa nhà máy sô-cô-la cho bọn trẻ vào tham quan --> Những khung cảnh tuyệt đẹp trong nhà máy sô-cô-la hiện lên khiến cả trẻ nhỏ và phụ huynh đều sững sờ --> Những công nhân nhà máy nhỏ xíu xuất hiện.

Bài tập 4: Dựa trên sơ đồ đã vẽ, em hãy viết từ 150-200 chữ để tóm tắt văn bản Phòng sô-cô-la ti vi. 

Trả lời:

Văn bản “Phòng sô-cô-la ti vi” trích từ tác phẩm “Charlie và nhà máy sô-cô-la” của Rô-a Đan. Truyện xảy ra ở căn phòng ti vi sô-cô-la với những chiếc máy móc khổng lồ, những người tí hon mặc đồ của các nhà du hành vũ trụ. Gia đình Mai Ti-vi cùng Sác-li và ông nội Châu được ông Quơn-cơ dẫn vào phòng sô-cô-la ti-vi. Sác-li và các bạn được trải nghiệm phòng sản xuất ti vi sô-cô-la. Dựa trên phát minh về ti vi, ông Quơn-cơ đã sáng tạo nên chiếc ti vi có thể thu, phóng thanh kẹo sô-cô-la, giúp người xem có thể thò tay vào ti vi, lấy thanh kẹo để ăn. Ông Quơn-cơ tiến hành thử nghiệm phóng một thanh sô-cô-la khổng lồ từ đầu phòng này sang đầu kia – bằng ti vi. Sác-li đưa tay ra, sờ vào màn hình và đột nhiên, như bởi phép màu, thanh sô-cô-la nằm gọn trong những ngón tay của câu. Cậu ngạc nhiên đến nỗi suýt đánh rơi. Ông nội Châu há hốc miệng ngạc nhiên và reo lên: Nó sẽ làm thay đổi cả thế giới.

Xem thêm các bài Giải SBT ngữ văn 7 tập 2 chân trời sáng tạo, hay khác:

Xem thêm các bài Giải SBT ngữ văn 7 tập 2 chân trời sáng tạo được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 7 | Để học tốt Lớp 7 | Giải bài tập Lớp 7

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 7, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.