Giải bài Luyện từ và câu Tiếng Việt 3 trang 17

Soạn bài tiếng Việt 3 tập 2, Giải bài Luyện từ và câu - trang 17 sgk. Tất cả những câu hỏi, bài tập trong bài tập đọc này đều được hướng dẫn giải chi tiết, dễ hiểu

Câu 1: Trang 17 sgk Tiếng Việt 3 tập 2

Xếp các từ sau đây vào nhóm thích hợp: đất nước, dựng xây, nước nhà, giữ gìn, non sông, gìn giữ, kiến thiết, giang sơn.

a) Những từ cùng nghĩa với Tổ quốc.

b) Những từ cùng nghĩa với bảo vệ.

c) Những từ cùng nghĩa với xây dựng.

=> Hướng dẫn làm bài:

a) Những từ cùng nghĩa với Tổ quốc: đất nước, nước nhà, non sông, giang sơn.

b) Những từ cùng nghĩa với bảo vệ: giữ gìn, gìn giữ.

c) Những từ cùng nghĩa với xây dựng: dựng xây, kiến thiết.

Câu 2: Trang 17 sgk Tiếng Việt 3 tập 2

Dưới đây là tên một số vị anh hùng dân tộc có công lao to lớn trong sự nghiệp bảo vệ đất nước. Em hãy nói về một vị anh hùng mà anh biết rõ.

Trưng Trắc, Trưng Nhị, Triệu Thị Trinh, Lý Bí (Lý Nam Đế), Triệu Qang Phục (Triệu Việt Vương), Phùng Hưng, Ngô Quyền, Lê Hoàn (Lê Đại Hành), Lý Thường Kiệt, Trần Quốc Tuấn (Trần Hưng Đạo), Lê Lợi, Nguyễn Huệ ( Quang Trung), Hồ Chí Minh.

=> Hướng dẫn làm bài:

Hồ Chí Minh sinh ngày 19 tháng 5 năm 1890.  Tên thuở nhỏ của Người là Nguyễn Sinh Cung, là nhà cách mạng, người sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam, một trong những người đặt nền móng và lãnh đạo công cuộc đấu tranh giành độc lập, toàn vẹn lãnh thổ cho Việt Nam trong thế kỷ XX, một chiến sĩ cộng sản quốc tế. Người đã viết và đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ngày 2 tháng 9 năm 1945 tại quảng trường Ba Đình, Hà Nội, là Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa trong thời gian 1945 – 1969, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Việt Nam trong thời gian 1951 – 1969. Hồ Chí Minh là lãnh tụ được nhiều người ngưỡng mộ và tôn sùng, lăng của Người được xây ở Hà Nội, nhiều tượng đài của ông được đặt ở khắp mọi miền Việt Nam, hình ảnh của Người được nhiều người dân treo trong nhà, đặt trên bàn thờ và được in ở hầu hết mệnh giá đồng tiền Việt Nam. Người được thờ cúng ở một số đền thờ và chùa Việt Nam. Người đồng thời cũng là nhà văn, nhà thơ và nhà báo với nhiều tác phẩm viết bằng tiếng Việt, tiếng Hán và tiếng Pháp.

Câu 3: Trang 17 sgk Tiếng Việt 3 tập 2

Em đặt thêm dấu phẩy vào chỗ nào trong mỗi câu in nghiêng?

Lê Lai cứu chúa

Giặc Minh xâm chiếm nước ta. Chúng làm nhiều điều bạo ngược khiến lòng dân vô cùng căm giận. Bấy giờ ở Lam Sơn có ông Lê Lợi phất cờ khởi nghĩa. Trong những năm đầu  nghĩa quân còn yếu, thường bị giặc vây. Có lần giặc vây rất ngặt quyết bắt bằng được chủ tướng Lê Lợi. Ông Lê Lai liền đóng giả làm Lê Lợi, đem một toán quân phá vòng vây. Giặc bắt được ông, nhờ vậy mà Lê Lợi và số quân còn lại được cứu thoát.

=> Hướng dẫn làm bài:

Lê Lai cứu chúa

Giặc Minh xâm chiếm nước ta. Chúng làm nhiều điều bạo ngược khiến lòng dân vô cùng căm giận. Bấy giờ, ở Lam Sơn có ông Lê Lợi phất cờ khởi nghĩa. Trong những năm đầu, nghĩa quân còn yếu, thường bị giặc vây. Có lần, giặc vây rất ngặt, quyết bắt bằng được chủ tướng Lê Lợi. Ông Lê Lai liền đóng giả làm Lê Lợi, đem một toán quân phá vòng vây. Giặc bắt được ông, nhờ vậy mà Lê Lợi và số quân còn lại được cứu thoát.

 

 

Xem thêm các bài Giải sgk tiếng Việt 3 tập 2, hay khác:

Xem thêm các bài Giải sgk tiếng Việt 3 tập 2 được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 3 giúp bạn học tốt hơn.

Tuần 19. Bảo vệ tổ quốc

Tuần 20. Bảo vệ tổ quốc

Tuần 21. Sáng tạo

Tuần 22. Sáng tạo

Tuần 23: Nghệ thuật

Tuần 24: Nghệ thuật

Tuần 25: Lễ Hội

Tuần 26: Lễ Hội

Tuần 27: Ôn tập giữ học kì 2

Tuần 28: Thể thao

Tuần 29: Thể thao

Tuần 30: Ngôi nhà chung

Tuần 31: Ngôi nhà chung

Tuần 32. Ngôi nhà chung

Tuần 33. Bầu trời và mặt đất

Tuần 34. Bầu trời và mặt đất

Tuần 35. Ôn tập cuối học kì I

Lớp 3 | Để học tốt Lớp 3 | Giải bài tập Lớp 3

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 3, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 3 giúp bạn học tốt hơn.