Giải bài 2 các chủ đề của nền kinh tế

Giải bài 2: các chủ đề của nền kinh tế - Sách hóa học 10 chân trời sáng tạo. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.

Mở đầu:

Câu 1. Hãy cho biết biết nhân vật chính trong bài hát là ai? Nhân vật chính là những người thợ xây.

Trả lời:

  • Nhân vật chính là những người thợ xây.

Câu 2.  Họ tham gia vào các hoạt động nào trong nền kinh tế?

Trả lời:

  • Họ đã tham gia các hoạt động xây dựng nhà ở các công trình kiến trúc độc đáo,… góp phần phát triển du lịch và dịch vụ cho đất nước.

Bài tập & Lời giải

1. Chủ thể sản xuất

Các nhân vật trong các bức tranh và anh Q tham gia vào nên kinh tế với vai trò là chủ thể gì? Họ đã đóng góp gì cho đời sống xã hội?

Xem lời giải

2. Chủ thể tiêu dùng

Câu 1. Các nhân vật trong các bức tranh tham gia nền kinh tế với vai trò là chủ thể gì?

Xem lời giải

Câu 2. Chủ thể tiêu dùng có vai trò gì đối với sự phát triển của xã hội? tại sao người tiêu dùng phải có trách nhiệm đối với sự phát triển bền vững của xã hội?

Xem lời giải

3. Chủ thể trung gian

 Chủ thể tham gia hoạt động kinh tế trong bức tranh trên là ai? Hoạt động của họ đóng góp gì cho đời sống xã hội

Xem lời giải

4 Chủ thể nhà nước

Câu 1. Nội dung các bức tranh trên thể hiện Nhà nước đã làm gì đồ tạo điêu kiện cho các chủ thể kinh tế được tự chủ, tổ chức các hoạt động kinh tế thuận lợi?

Xem lời giải

Câu 2. Thông tin 1 cho thấy Nhà nước đã làm gì trước những khó khăn của nền kinh tế do tác động của đại dịch COVID - 19?

Xem lời giải

Câu 3. Thông tin 2 cho biết Nhà nước đã làm gì để giải quyềt vân đề đói nghèo trong xã hội, thực hiện tăng trưởng kinh tê gắn liên với tiên bộ xã hội, đảm bảo định hướng xã hội chủ nghĩa?

Xem lời giải

Luyện tập

Câu 1. Em hãy đọc các trường hợp sau và trả lời câu hỏi:

a.

1/ Em hiểu thế nào là tiêu dùng an toàn?

Xem lời giải

2/ Để thực hiện tiêu dùng an toàn, vai trò của người tiêu dùng, người sản xuất, chủ thể trung gian được thể hiện như thế nào?

Xem lời giải

b. 

1/ Em hãy nêu những đóng góp cùa tập đoàn N đối với đời sóng xã hội.

Xem lời giải

2/ Theo em, thông qua tập đoàn N, nhà nước thể hiện vai trò chủ thê kinh tế như thế nào?

Xem lời giải

Câu 2. Nhận xét việc thực hiện trách nhiệm công dân của các chủ thể kinh tế khi tham gia các hoạt động kinh tế trong những trường hợp sau.

a. 

1/ Anh V đã tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh để tạo việc làm, thu nhập cho bản thân và thê hiện trách nhiệm công dân khi tham gia hoạt động kinh tế như thế nào?

Xem lời giải

2/ Em có suy nghĩ gì từ câu chuyện lập nghiệp của anh V?

Xem lời giải

b. 

1.  Nêu nhận xét của em về cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng

Xem lời giải

2/ Em đã cùng gia đình hưởng ứng cuộc vận động này như thế nào?  

Xem lời giải

Câu 3. Em hãy xử lí các tình huống sau:

a. Nghe tin nông dân một số nơi đang lao đao vì hàng ngàn tấn nông sản không tiêu thụ được, T rủ H ra siêu thị mua 5 kg củ cải vẻ ăn dần nhưng bị ngăn lại: "Nhà chỉ có hai mẹ con, cậu mua nhiều củ cải làm gi”.

Xem lời giải

b. Chị P vui mừng báo tin cho K có công ty môi giới việc làm trên mạng Internet giới thiệu chị làm nhân viên bán hàng của siêu thị X với mức lệ phi môi giới 300 000 đồng. Nếu là K, em sẽ nói gì với chị P?

Xem lời giải

Xem thêm các bài Giải Giáo dục kinh tế và pháp luật 10 kết nối tri thức, hay khác:

Xem thêm các bài Giải Giáo dục kinh tế và pháp luật 10 kết nối tri thức được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 | Để học tốt Lớp 10 | Giải bài tập Lớp 10

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 10, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 - Kết nối tri thức

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập