Giải bài 1 Các hoạt động kinh tế cơ bản trong đời sống xã hội

Giải bài 1: Các hoạt động kinh tế cơ bản trong đời sống xã hội - Sách hóa học 10 chân trời sáng tạo. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.

Mở đầu: 

Em hãy kể tên một hoạt động kinh tế đang diễn ra trong đời sống hằng ngày và chia sẻ vai trò của hoạt động này đối với đời sống xã hội.

Trả lời:

  • Trồng lúa mì

=> Phục vụ nhu cầu sản xuất và vẫn đề lương thực, thực phẩm

  • Sản xuất hóa chất

=> Phụ vụ nhu cầu cần thiết của doanh nghiệp cũng như đời sống

  • Sản xuất linh kiện điện tử

 

=> Phụ vụ công nghiệp, sản xuất hàng hóa

Bài tập & Lời giải

1. Hoạt động sản xuất

Câu 1. Em hãy mô tả nội dung hoạt động sản xuất trong các hình ảnh và cho biết hoạt động đó có đóng góp gì cho đời sống xã hội.

Xem lời giải

2. Hoạt động phân phối và trao đổi

Câu 1. Ban Giám đốc công ty X đã có quyết định phân bổ nguồn lực sản xuất và phân chia kết quà sản xuất như thế nào? Quyết định này mang lại kết quả gì cho doanh nghiệp và người lao động ?

Xem lời giải

Câu 2. Trong thông tin trên, người dân xã Cán Cấu đến chợ để làm gì? Việc duy trì hoạt động trao đổi ở chợ Cán Cấu có vai trò gì đối với đời sống của người dân nơi đây?

Xem lời giải

3. Hoạt động tiêu dùng

Câu 1.  Các nhân vật trong hai bức tranh trên đang sử dụng sản phẩm gạo với mục đích gì?

Xem lời giải

Câu 2.  Dịch bệnh COVID - 19 khiến hoạt động tiêu dùng thay đổi như thế nào? Những thay đôi của hoạt động tiêu dùng có tác động gì đến đời sống xã hội?

Xem lời giải

Luyện tập:

1. Em hãy cùng các bạn đóng vai "Táo quân chầu trời" theo các gợi ý sau:

- Xây dựng kịch bản với bối cảnh các Táo Sản xuất, Táo Phân phối, Táo Trao đổi và Táo Tiêu dùng lên báo cáo các hoạt động của nền kinh tế với Ngọc Hoàng. Từng vai Táo khẳng định lĩnh vực minh phụ trách có những đóng góp quan trọng trong đời sống xã hội.

- Phân công vai diễn và thể hiện tiểu phẩm trước lớp.

Xem lời giải

2. Em hãy đọc các trường hợp sau để trả lời câu hỏi:

a. Thực hiện sản xuất xanh, giảm thiểu ô nhiễm và phát thải khí nhà kính hướng tới phát triển bền vững không chỉ giúp doanh nghiệp Việt Nam hoà vào dòng chảy quốc tế mà còn mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Doanh nghiệp sẽ áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng như: sử dụng các nguyên vật liệu, phương tiện tiêu thụ ít điện năng, điện mặt trời,... từ đó tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm, tăng lợi thế cạnh tranh, có cơ hội bước chân vào những thị trường "khó tinh" khi tạo ra được những sản phẩm "xanh", thân thiện với môi trường.

Câu 1.  Em hiểu thế nào là sản xuất xanh?

Xem lời giải

Câu 2.  Việc thực hiện sản xuất xanh sẽ mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp và xã hội?

Xem lời giải

b.Do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn nên phải thu hẹp sản xuất, kéo theo nhiều lao động mắt việc làm. Doanh nghiệp Y chọn giải pháp thương lượng với người lao động cũng chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, mỗi người chỉ đi làm nửa thời gian và hưởng mức lương bán thời gian, sau khi sản xuất n định sẽ được hưởng đầy đủ mức lương.

Giải pháp điều chỉnh hoạt động phân phối thu nhập của doanh nghiệp Y mang lại lại ích gì cho doanh nghiệp và người lao động ?

Xem lời giải

c. Bán hàng trực tuyến là một hình thức kinh doanh được nhiều bạn trẻ thử sức vì không tốn chi phi thuê mặt bằng, nguồn nhân lực, có thể cạnh tranh với các cửa hàng khác, mang lại nguồn thu nhập hằng tháng thông qua sử dụng các công cụ truyền thống để quảng cáo các sản phẩm của mình. Người tiêu dùng ngày càng thích sử dụng hình thức mua sắm trực tuyến này vì có nhiều tiện lợi. Tuy nhiên, hình thức bán hàng này cũng tiềm ân một vài nhược điểm như: mất thời gian chờ đợi hàng hoá đến tay, sản phẩm nhận được nhiều khi không đúng với quảng cáo,...

Câu 1. Em hãy cho biết bán hàng trực tuyến thuộc hoạt động kinh tế nào. Hình thức bán hàng này có tác động tích cực, tiêu cực đến đời sóng xã hội như thế nào?

Xem lời giải

Câu 2. Theo em, có biện pháp nào đề hạn chế tác động tiêu cực của hình thức bán hàng trực tuyến?

Xem lời giải

d. Hiện nay, việc tiêu dùng các sản phẩm được sản xuất từ nhựa ngày càng trở nên phố biến. Số lượng bao bì nhựa, túi nilon, ống hút nhựa.... sử dụng ngày càng gia tăng dẫn đến lượng rác thải cũng tăng dần theo từng năm.

Câu 1. Theo em, hoạt động tiêu dùng nêu trên có ảnh hướng gì đến đời sống xã hội?

Xem lời giải

Câu 2.  Hãy đề xuất biện pháp đề khắc phục hạn chế. 

Xem lời giải

3.  Em hãy đưa ra lời khuyên cho các nhân vật trong những tình huống sau:

a. Chị H có ý định sẽ mở một xưởng sản xuất thời trang, làm giả sản phẩm của một số thương hiệu nổi tiếng đang được người tiêu dùng ưa chuộng.

Theo em, chị H có nên thực hiện dự định này không? Vì sao?

Xem lời giải

b. Bố mẹ N có ý định mở một quán trò chơi điện tử trực tuyến ngay gần cổng một trường  trung học phổ thông với mong muốn sề thu hút được đói tượng khách hàng là các bạn học sinh.

Nếu là N. em sẽ nói gì với bố mẹ trong hoạt động kinh doanh này

Xem lời giải

Vận dụng:

Câu 1. Em hãy cùng các bạn trong nhóm xây dựng ý tưởng kinh doanh trực tuyến một mặt hàng nào đó.

Xem lời giải

Câu 2. Em hãy vẽ tranh cổ động cho hoạt động “tiêu dùng xanh” và chia sẻ nội dung ý nghĩa

Xem lời giải

Xem thêm các bài Giải Giáo dục kinh tế và pháp luật 10 kết nối tri thức, hay khác:

Xem thêm các bài Giải Giáo dục kinh tế và pháp luật 10 kết nối tri thức được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 | Để học tốt Lớp 10 | Giải bài tập Lớp 10

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 10, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 - Kết nối tri thức

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập