Giải bài 17 Khái quát về thiết kế kĩ thuật

Giải bài 17: Khái quát về thiết kế kĩ thuật - Sách thiết kế và công nghệ 10 kết nối tri thức. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.

KHỞI ĐỘNG

Quan sát Hình 17.1 và cho biết tên gọi của sản phẩm trong hình, ai là người sáng chế ra nó, vào thời gian nào? Sản phẩm đó đáp ứng nhu cầu nào trong cuộc sống? Hoạt động như thế nào? Theo thời gian, sản phẩm này đã thay đổi như thế nào?

Giải bài 17 Khái quát về thiết kế kĩ thuật

Câu trả lời:

  • Hình mô tả chiếc điện thoại được sáng chế bởi Alexander Graham Bell năm 1876. Vào thời bấy giờ, sự phát minh ra điện thoại thực sự là một bước đột phá công nghệ, là kết quả của sự nỗ lực tìm tòi ra phương thức liên lạc mới thay thế cho loại máy điện báo thô sơ thường sử dụng trước đó. Ngày nay, điện thoại trở thành thiết bị quan trọng hầu như không thể thiếu của mọi người mỗi khi ra đường.
  • 1876: chiếc điện thoại đầu tiên ra đời bởi Alexander Graham Bell.
  • 1973: Martin Cooper phát minh ra điện thoại thông minh.
  • Từ đó đến nay, điện thoại di động không ngừng được thay đổi, cải tiến trong công nghệ cũng như kiểu dáng. Đặc biệt là vào năm 2007, hãng Apple đã “trình làng” chiếc điện thoại Iphone, sự ra đời này đánh dấu sự sáng tạo đột phá về kiểu dáng với nét đặc trưng là màn hình cảm ứng siêu nhạy giúp người sử dụng có thể thao tác dễ dàng chỉ bằng việc “lướt” nhẹ các ngón tay. 

I. HOẠT ĐỘNG THIẾT KẾ KĨ THUẬT

Khám phá 1: Thiết kế kĩ thuật khác với thiết kế mĩ thuật như thế nào?

Câu trả lời:

Thiết kế kĩ thuật là hoạt động đặc thù của các kĩ sư nhằm phát hiện và giải quyết vấn đề, nhu cầu thực tiễn trên cơ sở vận dụng toán học, khoa học tự nhiên và công nghệ cao hiện có. Kết quả của hoạt động thiết kế kĩ thuật là gairi pháp, sản phẩm công nghệ.

Bài tập & Lời giải

II. VAI TRÒ, Ý NGHĨA CỦA HOẠT ĐỘNG THIẾT KẾ KĨ THUẬT

Khám phá 2: Hình 17.2 thể hiện một số sản phẩm của hoạt động thiết kế kĩ thuật. Hãy quan sát và cho biết:

  • Tên gọi và ứng dụng của sản phẩm có trong hình.
  • Những sản phẩm nào có sự phát triển nhanh chóng gần đây?
  • Chọn một sản phẩm, tìm kiếm về thời gian của sản phẩm trong quá khứ và mô tả sự thay đổi của sản phẩm đó theo thời gian.

Giải bài 17 Khái quát về thiết kế kĩ thuật

Xem lời giải

Khám phá 3: Quan sát Hình 17.3 và thực hiện nhiệm vụ sau đây:

  • Mô tả về từng chiếc điện thoại, cách sử dụng mỗi loại.
  • Sắp xếp các điện thoại trong hình theo thứ tự thời gian xuất hiện và nhận xét sự phát triển về công nghệ giữa các phiên bản khác nhau của điện thoại.

Giải bài 17 Khái quát về thiết kế kĩ thuật

Xem lời giải

III. NGHỀ NGHIỆP VÀ HOẠT ĐỘNG THIẾT KẾ

1. Đặc điểm, tính chất chung của nghề nghiệp liên quan tới thiết kế

Khám phá 4: Hình 17.4 là một sản phẩm của hoạt động thiết kế. Hãy cho biết các sản phẩm đó thuộc nghề nghiệp nào.

Giải bài 17 Khái quát về thiết kế kĩ thuật

Xem lời giải

2. Một số nghề nghiệp thiết kế

Khám phá 5: Nghiên cứu nội dung về một số nghề liên quan tới thiết kế và cho biết đặc điểm công việc, cơ hội làm việc của từng nghề như thế nào?

Xem lời giải

LUYỆN TẬP

Hãy đánh giá mức độ phù hợp của bản thân với mỗi nghề liên quan tới thiết kế trong bài học này. Tìm kiếm thông tin về các cơ sở đào tạo các ngành nghề đó.

Xem lời giải

VẬN DỤNG

Câu 1. Tìm hiểu các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đại học đào tạo về các ngành nghê liên quan tới thiết kế kĩ thuật.

Câu 2. Hãy quan sát và phát hiện một vấn đề kĩ thuật đơn giải quyết trong cuộc sống; đề xuất giải pháp giải quyết vấn đề đó.

Xem lời giải

Lớp 10 | Để học tốt Lớp 10 | Giải bài tập Lớp 10

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 10, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 - Kết nối tri thức

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập