Giải bài 15 Quy luật địa đới và phi địa đới

Giải bài 15: Quy luật địa đới và phi địa đới - Sách địa lí 10 cánh diều. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.

I. Quy luật địa đới

Câu 1: Đọc thông tin và kiến thức đã học, hãy trình bày khái niệm, biểu hiện và ý nghĩa thực tiễn của quy luật địa đới. Lấy ví dụ minh họa.

Hướng dẫn giải:

* Khái niệm của quy luật địa đới: là sự thay đổi có quy luật của tất cả các thành phần tự nhiên và cảnh quan địa lí theo vĩ độ (từ xích đạo về hai cực).

* Biểu hiện của quy luật địa đới: được thể hiện qua các yếu tố và thành phần tự nhiên

- Sự phân bố các vòng đai nhiệt trên Trái Đất:

 + Các vòng đai nóng nằm ở giữa hai đường đẳng nhiệt +20 $^o$C của bán cầu Bắc và bán cầu Nam, trong khoảng giữa hai vĩ tuyến 30$^o$B và $^o$N.

 + Các vòng đai ôn hòa nằm ở giữa hai đường đẳng nhiệt +20 $^o$C và đường đẳng nhiệt +10 $^o$C tháng nóng nhất của hai bán cầu.

 + Các vòng đai lạnh nằm ở giữa hai đường đẳng nhiệt +10 $^o$C và 0 $^o$C tháng nóng nhất, ở vĩ độ cận cực của hai bán cầu.

 + Các vòng đai băng tuyết vĩnh cữu nhiệt độ quanh năm đều dưới 0 $^o$C, bao quanh hai cực.

- Các đai khí áp, các đới gió và lượng mưa trên Trái Đất: 

 + Phân bố theo các đai khí áp và các đới gió từ xích đạo về hai cực.

 + Lượng mưa có sự khác nhau giữa các vùng xích đạo, chí tuyến, ôn đới và cực

- Các đới khí hậu: hình thành do tác động của bức xạ mặt trời, hoàn lưu khí quyển, bề mặt đệm. Mỗi bán cầu có 7 đới khí hậu: cực, cận cực, ôn đới, cận nhiệt đới, nhiệt đới, cận xích đạo, xích đạo

- Các nhóm đất và các kiểu tham thực vật chính: phân bố từ xích đạo về hai cực.

 + Sự phân bố các thảm thực vật phụ thuộc vào khí hậu: Có 10 kiểu thảm thực vật từ cực đến xích đạo.

 + Đất chịu tác động mạnh mẽ của khí hậu và sinh vật: Có 10 nhóm đất từ cực đến xích đạo.

* Ý nghĩa thực tiễn của quy luật địa đới: giúp con người định hướng và có các hoạt động thực tiễn phù hợp với môi trường sống.

=> Ví dụ: Ở các nhóm đất, khí hậu khác nhau, con người có định hướng trồng các loại cây khác nhau thích hợp. Loại đất feralit vùng núi thấp thích hợp nhất là trồng các loại cây công nghiệp lâu năm cho hiệu quả kinh tế cao như keo, cà phê, xoan, tai chua, luông 

Bài tập & Lời giải

II. Quy luật phi địa đới

Câu 2: Đọc thông tin, hãy trình bày khái niệm, biểu hiện và ý nghĩa thực tiễn của quy luật phi địa đới. Lấy ví dụ minh họa.

Xem lời giải

Vận dụng

Câu 1. Hoàn thành bảng theo mẫu sau để phân biệt được quy luật địa đới và quy luật phi địa đới.

Giải bài 15 Quy luật địa đới và phi địa đới

Xem lời giải

Vận dụng

Câu 2. Chọn một thành phần tự nhiên (khí hậu hoặc sinh vật) để trình bày sự thay đổi theo quy luật đai cao.

Xem lời giải

Câu 3. Hãy lấy một số ví dụ về sự thay đổi nhiệt độ, không khí của nước ta biểu hiện quy luật địa đới và quy luật phi địa đới.

Xem lời giải

Xem thêm các bài Giải Địa lí 10 cánh diều, hay khác:

Xem thêm các bài Giải Địa lí 10 cánh diều được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 | Để học tốt Lớp 10 | Giải bài tập Lớp 10

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 10, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 - Kết nối tri thức

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập