Đọc thông tin, hãy nêu một số vấn đề phát triển nền nông nghiệp hiện đại trên thế giới. Lấy ví dụ.

II. Một số vấn đề phát triển nền nông nghiệp hiện đại 

Câu 3: Đọc thông tin, hãy nêu một số vấn đề phát triển nền nông nghiệp hiện đại trên thế giới. Lấy ví dụ.

Bài Làm:

Một số vấn đề phát triển nền nông nghiệp hiện đại trên thế giới:

 + Ứng dụng công nghệ số để quản lí dữ liệu, điều hành sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp,...

=> Ví dụ: Các xu hướng công nghệ đang được áp dụng phổ biến và rộng rãi hiện nay nhằm thúc đẩy sản lượng, năng suất của ngành nông nghiệp ở các nước trên thế giới:

  • IoT và các loại cảm biến:  tập trung vào việc giúp người nông dân tiếp cận với chuỗi cung ứng sản xuất nhanh và dễ dàng hơn, bằng cách đảm bảo năng suất, tăng lợi nhuận và bảo vệ môi trường.
  • Công nghệ máy bay không người lái (Drone) và giám sát cây trồng: Phân tích đất và địa hình, Giám sát mùa màng, Gieo hạt, phun thuốc,...
  • Học máy và phân tích: Công nghệ này cùng với dữ liệu lớn và các máy tính với năng lực xử lý tốc độ cao đã mở ra những cơ hội mới để theo dõi, phân tích và ra quyết định cho các hoạt động trồng trọt, chăn nuôi để quản lí cây trồng, quản lí đất đai.

 + Cơ giới hoá và tự động hoá trong sản xuất, thu hoạch, chế biến nông sản.

=> Ví dụ: Các nước trên thế giới áp dụng nhiều máy móc hiện đại để tăng năng xuất, chất lượng sản phẩm như máy cấy tại ruộng, máy phun thuốc sâu hay máy phun phân bón, Máy cắt cành trên cao, Máy bơm mỡ công nghiệp, sử dụng Robot tự động hóa.

 + Công nghệ sinh học: lai tạo ra giống cây trồng, vật nuôi mới, biến đổi gen, sản xuất nhiều chế phẩm sinh học,...

=> Ví dụ: Việt Nam ứng dụng CNSH vào sản xuất nông nghiệp, năm 2015 chính phủ đã chính thức cho phép canh tác ngô BĐG, tạo ra thêm lựa chọn cho nông dân trồng ngô trong ứng dụng các giống mới chống chịu sâu bệnh và kháng thuốc trừ cỏ tốt hơn, từ đó giúp bà con nông dân cải thiện thu nhập và thói quen canh tác thân thiện với môi trường.

 + Phương thức canh tác nông nghiệp không cân đất: canh tác trên giá thể, canh tác thuỷ canh, khí canh,...

=> Ví dụ: Khí canh (Aeroponics technology) là một phương thức canh tác mới trong nông nghiệp, trồng cây không sử dụng đất (thổ canh), nước (thủy canh) mà trồng trong môi trường không khí có chứa các thể bụi dinh dưỡng. Các bụi thể dinh dưỡng cung cấp cho rễ để cây sinh trưởng và phát triển. So với các phương pháp canh tác khác, khí canh giúp tiết kiệm 95% phân bón, giảm tiêu thụ nước 98%, không cần thuốc bảo vệ thực vật, chiếm ít không gian canh tác, có thể tăng mùa vụ quanh năm cho năng suất cây trồng tăng lên 45% – 75%. 

Xem thêm Bài tập & Lời giải

Trong: Giải bài 22 Tổ chức lãnh thổ nông nghiệp

III. Định hướng phát triển nông nghiệp trong tương lai

Câu 4: Đọc thông tin, hãy trình bày một số định hướng nông nghiệp trong tương lai.

Xem lời giải

Vận dụng

Câu 1. Hãy lập sơ đồ để hệ thống hoá đặc điểm của các hình thức tổ chức lãnh thể nông nghiệp

Xem lời giải

Câu 2. Hãy thu thập thông tin về phát triển nông nghiệp hiện đại ở địa phương em.

Xem lời giải

Xem thêm các bài Giải Địa lí 10 cánh diều, hay khác:

Xem thêm các bài Giải Địa lí 10 cánh diều được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 | Để học tốt Lớp 10 | Giải bài tập Lớp 10

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 10, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 - Kết nối tri thức

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập