Chỉ ra những chỗ sai trong việc sử dụng các văn bản dưới đây

Bài tập 3: Trang 138 sgk Ngữ Văn 7 tập 2

Chỉ ra những chỗ sai trong việc sử dụng các văn bản dưới đây:

a) Do hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn, một học sinh đã viết báo cáo xin nhà trường miễn học phí

b) Thầy, cô giáo chủ nhiệm cần biết những công việc tập thể lớp đã làm để giúp đỡ các gia đình thương binh liệt sĩ và Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Một học sinh thay mặt lớp đã viết giấy đề nghị với thầy, cô giáo chủ nhiệm về những việc làm trên.

c) Cả lớp đều khâm phục tinh thần giúp đỡ các gia đình thương binh liệt sĩ của bạn H. Bạn ấy thật xứng đáng là Cháu ngoan Bác Hồ. Lớp trưởng thay mặc lớp viết đơn xin Ban Giám Hiệu nhà trường biểu dương, khen thưởng bạn H.

Bài Làm:

Các văn bản trên đã nhầm lẫn trong việc sử dụng các văn bản hành chính. Cụ thể:

  • Văn bản a: Trường hợp của bạn học sinh là đề đạt nguyện vọng của cá nhân, mong muốn được miễn học phí vì gia đình khó khăn, nên sẽ phải sử dụng văn bản hành chính là Đơn 
  • Văn bản b: phải sử dụng văn bản Báo cáo chứ không phải đề nghị. Vì cô giáo muốn có kết quả của việc tập thể lớp đã giúp đỡ các gia đình Thương binh liệt sĩ và Bà mẹ Việt Nam anh hùng.
  • Văn bản c: Trường hợp này cần sử dụng văn bản đề nghị, vì nhu cầu khen thưởng với bạn H là quyền lợi chính đáng, được cả lớp công nhận, của bạn H.

Xem thêm Bài tập & Lời giải

Trong: Soạn văn 7 bài: Luyện tập làm văn bản đề nghị và báo cáo Trang 138 sgk

Luyện tập

Bài tập 1: trang 138 sgk Ngữ Văn 7 tập 2

Hãy nêu một tình huống thường gặp trong cuộc sống mà em cho là phải làm văn bản đề nghị và một tình huống phải viết báo cáo (Không lặp lại các tình huống đã có trong sách giáo khoa)

Xem lời giải

Bài tập 2: trang 138 sgk Ngữ Văn 7 tập 2

Từ tình huống cụ thể đó, hãy viết một văn bản đề nghị và một văn bản báo cáp (Chuẩn bị ở nhà để trình bày trước lớp)

Xem lời giải

Xem thêm các bài Soạn văn 7 tập 2, hay khác:

Xem thêm các bài Soạn văn 7 tập 2 được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 7 | Để học tốt Lớp 7 | Giải bài tập Lớp 7

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 7, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 7 giúp bạn học tốt hơn.