Câu hỏi tự luận mức độ vận dụng Lịch sử 6 KN bài 15: Chính sách cai trị của các triều đại phong kiến phương Bắc và sự chuyển biến của xã hội Âu Lạc

III. VẬN DỤNG

Câu 1: Trong suốt thời bắc thuộc, các triều đại phong kiến phương Bắc đã thi hành nhiều chính sách nào để đồng hóa dân tộc Việt? 

Câu 2: Vì sao trong thời Bắc thuộc người Việt vẫn giữ được tiếng nói, phong tục tập quán của mình? 

Câu 3: Trình bày những chính sách đô hộ của các triều đại phong kiến phương Bắc đối với nước ta. 

Bài Làm:

Câu 1: 

Trong suốt thời bắc thuộc, các triều đại phong kiến phương Bắc đã thi hành nhiều chính sách để đồng hóa dân tộc Việt, như:

+ Đưa người Hán sang ở cùng với dân Việt.

+ Bắt dân Việt phải theo phong tục, luật pháp của người Hán.

+ Mở trường dạy chữ Hán, truyền bá Nho giáo và các lễ nghi phong kiến.

+ Tìm mọi cách để xóa bỏ những tập quán lâu đời của người Việt.

Câu 2:

- Trong thời Bắc thuộc, nhân dân ta biết tiếp nhận những yếu tố tích cực của nền văn hoá Trung Hoa thời Hán, Đường như ngôn ngữ, văn tự.

- Nhân dân ta không bị đồng hoá, tiếng Việt vẫn được bảo tồn. Các phong tục tập quán như ăn trầu, nhuộm răng đen, tôn trọng phụ nữ vẫn được duy trì.

- Sở dĩ nhân dân ta vẫn giữ được tiếng nói, phong tục tập quán của mình bởi vì:

+ Các triều đại phong kiến phương Bắc không khống chế nổi các làng xóm người Việt. Làng xóm trở thành nơi xuất phát các cuộc đấu tranh giành độc lập.

+ Nhân dân ta một mặt biết tiếp nhận những thành tựu của văn hoá Trung Hoa, “Việt hoá” nó cùng với sự nỗ lực của dân tộc đã làm cho xã hội có những biến chuyển tích cực, mặt khác, với lòng căm thù sâu sắc chế độ cai trị tàn bạo của kẻ thù, nhân dân đã không ngừng vùng lên đấu tranh vũ trang giành độc lập, tự chủ, bảo vệ bản sắc văn hoá của dân tộc mà tiêu biểu nhất là tiếng nói và phong tục tập quán…

Câu 3:

- Về tổ chức bộ máy cai trị:

+ Trong thời Bắc thuộc, các triều đại từ Triệu, Hán, Ngô, Tần, Tống, Tề, Lương đến Tuy, Đường đã thực hiện nhiều chính sách cai trị nhằm sáp nhập đất nước Âu Lạc cũ vào lãnh thổ của chúng.

- Về kinh tế:

+ Chính quyền đô hộ thi hành chính sách bóc lột cống nạp nặng nề. Chúng còn cướp ruộng đất, cưỡng bức nhân dân ta cày cấy, thực hiện chính sách đồn điền, nắm độc quyền về muối và sắt

+ Chính quyền đô hộ đưa người Hán vào Âu Lạc cũ cho ở lẫn với người Việt, xâm chiếm, khai phá ruộng đất để lập đồn điền do chính quyền đô hộ trực tiếp quản lí, biến một bộ phận người Việt trở thành nông nô của họ.

- Về văn hoá - xã hội:

+ Truyền bá Nho giáo vào nước ta, bắt nhân dân ta phải thay đổi phong tục theo người Hán. Nhiều nho sĩ, quan lại người Hán được đưa vào đất Âu Lạc cũ để thực hiện chính sách nói trên và mở một số lớp dạy chữ Nho.

+ Các triều đại phong kiến phương Bắc không thực hiện được mục đích của chúng đối với nước ta là đồng hoá dân tộc Việt Nam, sáp nhập Việt Nam vào Trung Quốc.

Xem thêm Bài tập & Lời giải

Trong: Câu hỏi tự luận Lịch sử 6 kết nối bài 15: Chính sách cai trị của các triều đại phong kiến phương Bắc và sự chuyển biến của xã hội Âu Lạc

1. NHẬN BIẾT

Câu 1: Chính quyền đô hộ truyền bá Nho giáo vào đất Âu Lạc cũ, bắt nhân dân ta thay đổi phong tục theo người Hán nhằm mục đích gì? 

Câu 2: Xã hội Việt Nam dưới thời Bắc thuộc xuất hiện những tầng lớp mới nào? 

Xem lời giải

II. THÔNG HIỂU

Câu 1: Em hãy nêu chính sách cai trị về chính trị của các triều đại phong kiến phương Bắc ở Việt Nam thời Bắc thuộc? 

Câu 2: Các triều đại phong kiến phương Bắc bắt nhân dân Việt Nam phải thay đổi phong tục theo người Hán nhằm mục đích gì? 

Câu 3: Lập bảng thống kê những biến đổi về kinh tế ở nước ta trong thời kì Bắc thuộc. 

Câu 4: Ở Việt Nam, thời bắc thuộc, thành phần nào trong xã hội sẽ là thủ lĩnh của những cuộc đấu tranh giành độc lập cho người Việt? Nêu hiểu biết của em về thành phần đó. 

Câu 5: Nêu một số chính sách bóc lột về kinh tế của các triều đại phong kiến phương Bắc đối với Việt Nam dưới thời Bắc thuộc? 

Xem lời giải

IV. VẬN DỤNG CAO

Câu 1: Mục đích của những chính sách đô hộ của các triều đại phong kiến phương Bắc đối với nước ta có thực hiện được không? Tại sao? 

Câu 2: Địa danh nào là trị sở của chính quyền đô hộ nhà Hán trong các thế kỉ đầu thời Bắc thuộc? Nêu hiểu biết của em về địa danh ấy. 

Xem lời giải

Xem thêm các bài [Kết nối tri thức và cuộc sống] Giải lịch sử và Địa lí 6, hay khác:

Xem thêm các bài [Kết nối tri thức và cuộc sống] Giải lịch sử và Địa lí 6 được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 6 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 6 | Để học tốt Lớp 6 | Giải bài tập Lớp 6

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 6, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 6 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 6 - cánh diều

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Lớp 6 - chân trời sáng tạo

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Lớp 6 - kết nối tri thức

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Tài liệu & sách tham khảo theo chương trình giáo dục cũ