Soạn bài Động từ và cụm động từ giản lược nhất: Mục C hoạt động luyện tập

C. Hoạt động luyện tập

1. Rút kinh nghiệm bài làm văn kể chuyện đời thường.

2. Em hãy viết một đoạn văn ngắn (5-7 câu) kể chuyện đời thường (trên cơ sở bài làm văn ở Hoạt động 4, bài 12) trong đó có sử dụng động từ và cụm động từ. Gạch chân các động từ và cụm động từu được sử dụng trong đoạn văn.

.................................

Bài Làm:

2.Năm lớp 5, tôi đã làm một chuyện mà giờ đây mỗi khi nhớ lại tôi thấy thật xấu hổ. Chiều hôm đó, tôi đã nói dối mẹ tôi để đi đá bóng, bỏ mặc đống bài tập đang làm dở của mình. Sau trận bóng tôi mệt lả, trở về nhà ăn cơm tối rồi lên giường đi ngủ thẳng, mặc kệ lời dặn học bài của mẹ. Sáng hôm sau, thật không ngờ cô gọi tôi lên bảng kiểm tra đột xuất. Qúa hoảng loạn mà không biết làm sao, tôi đã nói dối cô là mẹ tôi bị ốm. Cô thấy vậy lo lắng hỏi thăm và muốn đến thăm mẹ tôi. Tôi sợ hãi thú nhận  xin lỗi cô về hành động của mình. 

Cụm động từ: Đã đi, đi ngủ thẳng, đã nói.

3. 

  • Chưa: mang ý nghĩa phủ định tương đối.
  • Không: mang ý nghĩa phủ định tuyệt đối.

Tác dụng: nói lên sự thông minh, nhanh trí của em bé. Cha chưa kịp nghĩ ra câu trả lời thì con đã đáp lại bằng một câu mà viên quan nọ không thế trả lời được.

Lớp 6 | Để học tốt Lớp 6 | Giải bài tập Lớp 6

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 6, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 6 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 6 - cánh diều

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Lớp 6 - chân trời sáng tạo

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Lớp 6 - kết nối tri thức

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Tài liệu & sách tham khảo theo chương trình giáo dục cũ